Thị trường ô tô, - 23/07/2021 09:49 AM
Hãng Toyota vừa công bố phải tạm ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan do vấn đề thiếu hụt phụ tùng bắt nguồn từ ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 trong suốt 1 năm rưỡi vừa qua.

Theo đó, 3 nhà máy sản xuất của Toyota ở Thái Lan đã tạm ngừng sản xuất ô tô từ đầu tuần này trong đó nhà máy tại Ban Pho Plant ngừng hôm thứ 3 còn nhà máy Samrong và Gateway Plants bắt đầu từ hôm thứ 4 vừa qua.

Hoạt động của Toyota sẽ rơi vào trạng thái cầm chừng tại Thái Lan khi sẽ có kế hoạch hoạt động được  tính toán từng tuần và trước mắt là tuần tới. 

Toyota sản xuất chủ yếu các biến thể của mẫu Corolla và Hilux tại Thái Lan để cung cấp nội địa cũng như xuất khẩu sang các nước trong khu vực và có thể là một số nơi khác trên thế giới. Năng lực sản xuất của Toyota tại đây được công bố ở mức 550.000 xe mỗi năm.

Thái Lan cũng là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ tư ở châu Á cho một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Honda của Nhật và Great Wall Motor của Trung Quốc . Ngành công nghiệp này chiếm khoảng 10% GDP của Thái Lan và việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

Xuất khẩu ô tô cũng đang gồng gánh nền kinh tế của nước này khi đại dịch Covid 19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới lĩnh vực du lịch – vốn là một thế mạnh của Thái Lan. Bên cạnh đó, doanh số bán ô tô tại Thái Lan cũng đang phục hồi khi tăng 15% trong tháng 6 vừa qua so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài việc thiếu hụt phụ tùng thì Thái Lan cũng đang hứng chịu một đợt bùng phát dịch mới trong các nhà máy sản xuất vào tháng 6 vừa đã buộc Chính phủ phải ra những quyết định mới để hạn chế tình trang thêm tồi tệ.

Ngày 22/7, Thái Lan đã báo cáo kỷ lục 13.655 ca nhiễm Covid 19 và 87 ca tử vong đã buộc nước này thắt chặt việc đi lại cũng như các hoạt động kinh tế khác. Đợt bùng phát mới đây khá nghiêm trọng khi tính từ tháng 4/2021 đến nay, Thái Lan đã có hơn 93% trong tổng số 453.132 trường hợp nhiễm Covid 19 được xác nhận và 3.697 trường hợp tử vong.

Hiện chưa có thông tin từ Toyota Việt nam về việc sản xuất tại Việt Nam có ảnh hưởng ra sao và có thay đổi gì không trong đợt dịch mới này. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.