Những đánh giá về mẫu xe này cũng đã xuất hiện và có lẽ nó sẽ không đạt được kỳ vọng về một mẫu SUV giá rẻ mang thương hiệu Toyota cùng nhiều options đi kèm.
Giá không hề rẻ
Hiện tại Toyota Raize được chào bán ở Indonesia trong khoảng 219,9 – 265,9 triệu IDR, quy đổi tiền Việt sẽ tương đương khoảng 349 – 444 triệu VNĐ. Nhưng nên nhớ không phải ngẫu nhiên mà Toyota gấp rút tung Raize ra thị trường Indonesia sớm hơn kế hoạch mà thông tin cho biết, Chính phủ Indonesia đang giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng xa xỉ trong đó có ô tô cho đến tháng 8 năm nay, lộ trình sau đó sẽ giảm 50% và 25% trong từng thời điểm các tháng còn lại.
Như vậy, có thể thấy Toyota đang tranh thủ ưu đãi từ Chính phủ Indonesia để tăng doanh số bán hàng với mức giá ưu đãi giảm xuống chung do được miễn 100% thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến tháng 8.
Mức thuế tiêu thụ hàng xa xỉ đối với ô tô tại Indonesia dao động trong mức 30-70% tùy dung tích xi lanh và nếu xe có tỷ lệ nội địa hóa 60% trở lên thì chỉ còn 10%. Giả sử sau khi thời hạn hết ưu đãi giảm 100% thuế tiêu thụ hàng xa xỉ thì Raize không còn là xe rẻ nữa.
Với một mẫu xe tại Việt Nam được nhập từ Indonesia thường có mức giá cao hơn khoảng 1,5 lần, như vậy tạm tính mẫu Raize về Việt Nam có thể nằm ở tầm 700-800 triệu VNĐ. So với mức giá một số đối thủ tương lai nằm trong cùng phân khúc như KIA Seltos, Hyundai KONA hay Mazda CX-3 thì tạm thấy Raize sẽ có mức giá cao hơn.
Động cơ và trang bị
Động cơ của Raize không được đánh giá cao khi trang bị động cơ 3 xi-lanh 998 cc có tăng áp, sản sinh công suất cao nhất 96,6 mã lực và mô-men xoắn 140,2 Nm. Raize còn có thêm bản trang bị động cơ dung tích xi lanh 1.199cc.
So với KIA Seltos, Raize không có lợi thế gì khi mẫu xe Hàn Quốc sử dụng động cơ xăng 1.4L Turbo cho công suất 138 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm.
Raize sử dụng vành 17 inch cùng khoảng sáng gầm 200mm.
Động cơ có thể nói là yếu so với các xe cùng phân khúc đang hot tại Việt Nam.
Một số điểm yếu về trang bị đối với Raize cũng đã được chỉ ra khi không có hệ thống cảnh báo áp suất lốp, không có cửa gió hệ thống điều hòa dẫn đến hàng ghế thứ 2 sẽ khiến hành khách ngồi phía sau cảm thấy ngột ngạt hơn, dung tích bình nhiên liệu nhỏ với chỉ 36 lít, và khoang ngồi phía sau cũng không được thoải mái khi hàng ghế sau không có bệ tì tay, nhìn kém sang trọng.
Hàng ghế sau của Raize kém sang và kkhông có bệ tì tay về cửa gió điều hòa.
Những tính năng mới với Raize thì các hãng xe tại VN đã trang bị từ lâu
Raize khoe một số trang bị an toàn chủ động với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Tính năng này có thể phát hiện sự hiện diện của xe phía trước sau đó đặt khoảng cách an toàn và hoạt động ở tốc độ 30 km/h. Tuy nhiên tính năng này không hiệu quả trong điều kiện giao thông đông đúc và thời tiết sương mù, lái xe vẫn phải đề phòng tự phanh gấp trong điều kiện như vậy.
Ngoài ra, Raize còn khoe được trang bị an toàn khác như: cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ lái xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giám sát điểm mù… Những tính năng này các hãng xe tại VN đã trang bị từ lâu.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
Toyota Raize lần đầu tiên được trình làng vào tháng 11/2019 và nhanh chóng trở thành “cái tên hot" trên thị trường với doanh số vượt hơn cả sự kỳ vọng của hãng. Mới đây nhất, một số thông tin được hé lộ từ Spyder7 của Nhật Bản cho biết rất có khả năng mẫu xe Toyota Raize thế hệ mới sẽ sớm ra mắt phiên bản 7 chỗ ngồi, với ba hàng ghế, động cơ hybrid.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ hiện chỉ có hai cái là Kia Sonet và Toyota Raize, trong đó mẫu xe đến từ Hàn Quốc hiện đang có các ưu đãi nhằm tạo sức ép lên đối thủ còn lại.
Sau khi ra mắt tại thị trường Indonesia thì Thái Lan là thị trường tiếp theo có lịch ra mắt, tuy nhiên khả năng về Việt Nam vẫn bị bỏ ngõ.