Thị trường ô tô, Ô tô mới 2021, - 21/06/2021 06:20 AM
Hãng Toyota ở Indonesia đã chính thức tung ra thị trường mẫu SUV nhỏ gọn Raize ngay trong tháng 6 này thay vì cuối năm như dự định trước đó và mẫu này cũng sẽ sớm về Việt Nam khi Toyota đã đăng ký xong bảo hộ kiểu dáng.

Những đánh giá về mẫu xe này cũng đã xuất hiện và có lẽ nó sẽ không đạt được kỳ vọng về một mẫu SUV giá rẻ mang thương hiệu Toyota cùng nhiều options đi kèm.

Giá không hề rẻ

Hiện tại Toyota Raize được chào bán ở Indonesia trong khoảng 219,9 – 265,9 triệu IDR, quy đổi tiền Việt sẽ tương đương khoảng 349 – 444 triệu VNĐ. Nhưng nên nhớ không phải ngẫu nhiên mà Toyota gấp rút tung Raize ra thị trường Indonesia sớm hơn kế hoạch mà thông tin cho biết, Chính phủ Indonesia đang giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với hàng xa xỉ trong đó có ô tô cho đến tháng 8 năm nay, lộ trình sau đó sẽ giảm 50% và 25% trong từng thời điểm các tháng còn lại.

Như vậy, có thể thấy Toyota đang tranh thủ ưu đãi từ Chính phủ Indonesia để tăng doanh số bán hàng với mức giá ưu đãi giảm xuống chung do được miễn 100% thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến tháng 8.

Mức thuế tiêu thụ hàng xa xỉ đối với ô tô tại Indonesia dao động trong mức 30-70% tùy dung tích xi lanh và nếu xe có tỷ lệ nội địa hóa 60% trở lên thì chỉ còn 10%. Giả sử sau khi thời hạn hết ưu đãi giảm 100% thuế tiêu thụ hàng xa xỉ thì Raize không còn là xe rẻ nữa.

Với một mẫu xe tại Việt Nam được nhập từ Indonesia thường có mức giá cao hơn khoảng 1,5 lần, như vậy tạm tính mẫu Raize về Việt Nam có thể nằm ở tầm 700-800 triệu VNĐ. So với mức giá một số đối thủ tương lai nằm trong cùng phân khúc như KIA Seltos, Hyundai KONA hay Mazda CX-3 thì tạm thấy Raize sẽ có mức giá cao hơn.

Động cơ và trang bị

Động cơ của Raize không được đánh giá cao khi trang bị động cơ 3 xi-lanh 998 cc có tăng áp, sản sinh công suất cao nhất 96,6 mã lực và mô-men xoắn 140,2 Nm. Raize còn có thêm bản trang bị động cơ dung tích xi lanh 1.199cc.

So với KIA Seltos, Raize không có lợi thế gì khi mẫu xe Hàn Quốc sử dụng động cơ xăng 1.4L Turbo cho công suất 138 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm.

Raize sử dụng vành 17 inch cùng khoảng sáng gầm 200mm.

Động cơ có thể nói là yếu so với các xe cùng phân khúc đang hot tại Việt Nam.

Một số điểm yếu về trang bị đối với Raize cũng đã được chỉ ra khi không có hệ thống cảnh báo áp suất lốp, không có cửa gió hệ thống điều hòa dẫn đến hàng ghế thứ 2 sẽ khiến hành khách ngồi phía sau cảm thấy ngột ngạt hơn, dung tích bình nhiên liệu nhỏ với chỉ 36 lít, và khoang ngồi phía sau cũng không được thoải mái khi hàng ghế sau không có bệ tì tay, nhìn kém sang trọng.

Hàng ghế sau của Raize kém sang và kkhông có bệ tì tay về cửa gió điều hòa.

Những tính năng mới với Raize thì các hãng xe tại VN đã trang bị từ lâu

Raize khoe một số trang bị an toàn chủ động với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Tính năng này có thể phát hiện sự hiện diện của xe phía trước sau đó đặt khoảng cách an toàn và hoạt động ở tốc độ 30 km/h. Tuy nhiên tính năng này không hiệu quả trong điều kiện giao thông đông đúc và thời tiết sương mù, lái xe vẫn phải đề phòng tự phanh gấp trong điều kiện như vậy.

Ngoài ra, Raize còn khoe được trang bị an toàn khác như: cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ lái xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giám sát điểm mù… Những tính năng này các hãng xe tại VN đã trang bị từ lâu. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.