Công nghệ, Thị trường ô tô, - 17/02/2022 08:30 AM
Trong số các nước Đông Nam Á, thị trường xe điện đang được quan tâm khá nhiều và mỗi nước đều đang có những chiến lược của riêng mình.

Trong số đó, Thái Lan và Indonesia vẫn kiên định mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất lắp ráp của các thương hiệu nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động phụ trợ trong nước thì Việt Nam đang tiến đến trở thành một quốc gia có thương hiệu ô tô riêng. Singapore với dân số ít và duy trì tiếng tăm là quốc gia sạch nhất thế giới đã đưa ra những gói hỗ trợ thúc đẩy người dân chuyển sang phương tiện sạch.

Theo đó, với Thái Lan, quốc gia này vẫn đang muốn tận dụng tiếp cơ sở sẵn có là trung tâm sản xuất và lắp ráp ô tô lâu đời tại khu vực. Chính phủ Thái Lan tiếp tục muốn duy trì điều này khi ban hành các chính sách thuế ưu đãi cho nhà sản xuất và lắp ráp tại nước này với việc miễn thuế hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5 đến 8 năm.

Các hãng xe Trung Quốc hoạt động mạnh ở Thái Lan khi nhận được ưu đãi lớn nhờ hiệp định song phương với mức thuế 0%.

Tính đến nay, Thái Lan đã phê duyệt 26 dự án sản xuất xe điện các loại với tổng công suất gần 600.000 xe mỗi năm. Sắp tới đây, Bộ Tài chính Thái Lan dự kiến ​​sẽ đề xuất với nội các nước này việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe điện xuống còn 40%, 20% và 0%, tùy thuộc vào kích cỡ động cơ cũng như thỏa thuận thương mại với các nước riêng biệt.

Bên cạnh đó, nếu muốn nhận được hỗ trợ từ Chính phủ thì các hãng xe sẽ phải thành lập các nhà máy tại địa phương trong vòng 2-3 năm như là một cam kết sản xuất lâu dài tại nước này.

Đối với Indonesia, nước này đang muốn tận dụng nguồn tài nguyên khoáng sản giàu có với trữ lượng niken lớn nhất thế giới, cùng với một số kim loại khác quan trọng trong thành phần sản xuất pin xe điện là coban, kẽm và mangan.

Mô hình cấu tạo xe điện của Tập đoàn Foxconn.

Với mục tiêu tận dụng nguồn tài nguyên khoáng sản trong nước, Indonesia cũng ưu đãi bằng việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp sản xuất xe điện, pin, động cơ điện và bộ điều khiển năng lượng điện. Tùy thuộc vào giá trị đầu tư mà chính sách miễn thuế này có thể duy trì từ 5 đến 20 năm. Mục tiêu này của Indonesia ban đầu đã có kết quả khi Tập đoàn công nghệ Foxconn có trụ sở tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sẽ khởi động dự án đầu tư 8 tỷ USD trong quý III năm nay để sản xuất xe điện và pin.

Việc kết hợp với sắc lệnh cấm xuất khẩu khoáng sản thô thì có thể coi như việc Indonesia "âm thầm" bắt buộc các công ty nước ngoài đến nước này mở dự án đầu tư nếu muốn sản xuất pin xe điện.

Quốc đảo Singapore thì đang có những chính sách kích thích người dân chuyển sang năng lượng sạch đối với phương tiện giao thông khi ưu đãi thuế, phí mạnh tay. Chúng ta đều biết rằng, Singapore là nước có chi phí mua xe mới cao nhất thế giới với những khoản phí rất nặng đối với xe xăng nhưng giờ đây các ngân hàng tại nước này đang triển khai các khoản cho vay ưu đãi mua ô tô được điện khí hóa với lãi suất chỉ định chưa đến 2%/năm.

Công ty cho thuê xe điện BlueSG đang hoạt động mạnh tại Singapore nhờ các chính sách ưu đãi.

Chính phủ nước này dự kiến dành 30 triệu đô la Singapore cho các sáng kiến liên quan đến xe điện trong 5 năm, bao gồm biện pháp khuyến khích người dân mua xe.

Tại Việt Nam, hãng xe nội địa Vinfast cũng đang tiến những bước rất nhanh khi không ngại ngần tuyên bố dừng hoàn toàn sản xuất xe động cơ xăng và cho ra mắt ngay các mẫu xe điện trong nội địa cũng như tiến ra các thị trường lớn như Mỹ và Châu Âu.

Vinfast muốn có thương hiệu riêng và đã bàn giao xe cho khách hàng nội địa vào cuối năm ngoái.

Các mẫu xe VF e34 đã được bàn giao những chiếc đầu tiên cho khách hàng trong nước theo đúng kế hoạch vào cuối năm qua. Trong khi đó, Vinfast cũng đang thúc đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sang thị trường Mỹ khi mở văn phòng chính thức, tham gia triển lãm ô tô, huy động vốn trên sàn chứng khoán…

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.