Khổ sở ở sân bay
Không chỉ tài xế, nhiều hành khách lên đến bãi đậu xe tiếp tục gặp vất vả trong việc liên lạc với tài xế để xác định điểm đón chính xác.
Theo các tài xế, việc đón đỗ xe trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thực tế còn nhiều bất cập, nhiều điểm chưa hợp lý.
Trước tình hình đó, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề ra nhiều giải pháp để xử lý tình trạng bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trường hợp không cải thiện, sở này sẽ kiến nghị quản lý giao thông khu vực sân bay phù hợp với đặc thù TP.HCM.
Cụ thể Sở Giao thông vận tải đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí bãi lót (bãi chờ) trong sân bay. Bãi này dành cho các đơn vị vận tải có đăng ký hoạt động hoặc ký hợp đồng hoạt động thường xuyên làm chỗ dừng xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kịp thời đón khách.
Ngoài ra cần khảo sát, lắp đặt các biển báo phù hợp để xe taxi di chuyển từ bãi lót vào ga quốc nội được thuận lợi. Tiếp tục rà soát, tăng cường diện tích bãi xe nhằm đảm bảo số lượng xe đáp ứng nhu cầu khách đi lại ở sân bay.
Về tổ chức giao thông, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát và ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội.
Thường xuyên theo dõi, sắp xếp vị trí các điểm xe đón trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt, phù hợp với tình hình giao thông thực tế, kịp thời điều phối xe phục vụ nhu cầu khách tại sân bay.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí thuận lợi cho hành khách nhận biết về các loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng…
Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của người dân như: lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, lân cận khu vực sân bay, bắt ép hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước.
Sở yêu cầu các tài xế chấp hành việc đón trả khách đúng quy định trong khu vực sân bay và không đón khách tại khu vực giữ xe trong nhà để xe TCP. Trước đó, từ ngày 28/7, nhà xe ở Tân Sơn Nhất ngưng cho ôtô công nghệ đón trả khách các tầng 3-6 như trước mà chuyển xuống dưới, để dễ kiểm soát, đảm bảo trật tự. Theo phương án mới, xe công nghệ như Grab, Be... vào sân bay đón khách chỉ tập trung tại làn D1, thuộc tầng trệt nhà xe. Riêng hãng Be còn đón khách ở điểm khác bên ga quốc tế, cách đó hơn 100 m.
Đối với xe buýt, sở đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1-8.
Đặc biệt Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP giao sở chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức tuyến xe buýt trung chuyển khách nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tập trung đông tại sân bay.
Xây bãi đậu xe lớn hơn cho Tân Sơn Nhất?
Tổng công ty Cảng không miền Nam và Sở Giao thông Vận tải đề xuất xây thêm bãi đậu xe rộng 3.500 m2 cho sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Hồng Hà.
Thông tin được Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Nguyễn Minh Tuấn nói tại họp báo kinh tế - xã hội TP HCM, chiều 4/8. Bãi đậu xe dự kiến rộng hơn 3.500 m2, nằm tiếp giáp đường vào ga quốc tế và góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình). Mặt sân do Cảng vụ hàng không miền Nam đang quản lý.
Theo ông Tuấn, Tân Sơn Nhất hiện không có nơi chứa xe chờ nhằm cung ứng, tiếp nối vào các nhà ga để đón khách. Do đó, các tài xế taxi truyền thống, xe công nghệ thường đậu ở các đường xung quanh, khiến khu vực bị ùn tắc. Bãi xe này sẽ giúp có thêm không gian cho các xe chờ vào sân bay.
Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Kiểm soát khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, cho rằng cần thêm một bãi đậu cho xe ra vào cảng. Hiện, tổng diện tích sàn của nhà xe TCP trong Tân Sơn Nhất là 67.000 m2, gồm một tầng hầm, 6 tầng nổi và một tầng mái. Bãi xe chứa được 6.000 xe máy, 1.500 ôtô và 700 taxi. Trung bình mỗi ngày có 6.600 lượt xe máy và 4.500 lượt ôtô vào sân bay. Riêng hai tháng cao điểm hè năm nay có đến 9.500 lượt xe máy và 6.500 lượt ôtô mỗi ngày, dẫn đến quá tải.
Khi dừng hoặc đỗ xe hầu hết các bác tài không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng dễ dàng mắc những lỗi phổ biến dưới đây.
Người phụ nữ 48 tuổi ở Hà Tĩnh bị xử phạt 5 triệu đồng vì dùng băng dính đen dán lên biển số.
Super Cruise của GM sẽ giúp tài xế đến từng giao lộ vào thời điểm thích hợp, tức là lúc đèn tín hiệu giao thông đang ở trạng thái cho phép các xe di chuyển.
Nếu phát hiện người ngồi trên ô tô (kể cả các ghế phía sau) không thắt dây an toàn, CSGT hoàn toàn có quyền xử phạt. Mặc dù vậy, không ít người vẫn chưa nắm rõ quy định này.
Cụ thể, vừa mới đây trên một hội nhóm trên mạng xã hội FB, một tài khoản tên Nguyễn Kiều Trinh đã đăng bình luận về việc chồng của mình đã có một buổi phỏng vấn với hi vọng sẽ trở thành tài xé lái xe của Taxi Xanh SM nhưng kết quả không như mong đợi.