Công nghệ, Thị trường xe máy, - 29/06/2022 02:30 PM
4 thương hiệu xe máy của Nhật Bản được biết đến rộng rãi trên toàn cầu sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe máy tại Nhật vào cuối năm nay để hướng đến các mục tiêu khác trong tình hình được đánh giá là bước sang giai đoạn mới.

“Pháo đài bay 2 bánh” Honda Gold Wing nằm trong danh sách ngừng sản xuất tại Nhật.

Theo đó, 4 thương hiệu xe máy bao gồm Honda, Yamaha Motor, Suzuki Motor và Kawasaki Heavy Industries sẽ loại bỏ tổng cộng 20 mẫu xe máy vào cuối năm nay, con số này tương đương khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe của cả 4 thương hiệu xe 2 bánh Nhật Bản.

Các nguồn tin cho biết, các ông lớn sản xuất xe 2 bánh của Nhật đang phải tính toán lại danh mục sản phẩm của mình trong giai đoạn mới.

Về một số mẫu xe đã xác định được ngừng sản xuất vào cuối năm nay trong đó có một số mẫu nổi bật và cũng đang được bán tại Việt Nam.

Cụ thể, đối với hãng xe máy lớn nhất thế giới là Honda - công ty này sẽ ngừng sản xuất khoảng 10 trên tổng số 80 mẫu xe hiện có của mình, trong đó có các mẫu xe huyền thoại như CB400 Super Four, pháo đài bay Gold Wing, xe tay ga giao hàng Benly để thay thế bằng xe điện Benly-e…

CLB chơi xe Honda CB400 Super Four tại Việt Nam.

Yamaha thì ngừng bán mẫu xe hàng đầu là FJR1300 còn Suzuki sẽ rút ít nhất 5 trong số khoảng 20 mẫu xe khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 10 trong đó nổi bật nhất là mẫu GSX250R.

Kawasaki Motors, một công ty con của Kawasaki Heavy Industries đã sớm ngừng cung cấp một số mẫu mô tô cỡ lớn vào năm ngoái.

Suzuki GSX 250R sẽ ngừng sản xuất tại Nhật Bản vào cuối năm.

Trong tương lai các công ty này sẽ dần chuyển sang sản xuất xe điện, ví dụ như Honda sẽ điện hoá toàn bộ sản phẩm vào năm 2040, Yamaha là năm 2050. Các nhà sản xuất xe máy dự đoán các mẫu xe máy điện sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới khi các cam kết giảm khí thải đến gần hơn, việc này là bắt buộc khi 4 công ty của Nhật Bản đang chiếm đến 40% thị trường xe máy toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc ngừng sản xuất các mẫu xe cũ còn do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn ở khắp các thị trường trên thế giới. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe máy sẽ cần phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại hoàn toàn động cơ.

Tuy nhiên, việc phát triển động cơ mới là không khả thi khi sẽ tốn kém chi phí và đẩy giá bán tăng gấp 3 - 4 lần còn nâng cấp bộ chuyển đổi chất xúc tác cũng không phải là ý hay khi giá cả mặt hàng kim loại sử dụng trong bộ phận này liên tục tăng cao trước các biến động về xã hội và chính trị trên thế giới trong thời gian gần đây.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.