VinFast và bang North Carolina ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy xe điện, người Mỹ tỏ ra khá nghi ngờ nhưng cũng không hề đánh giá thấp khả năng của Vinfast.

Ông Roy Cooper, Thống đốc Bắc Carolina và TGĐ VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ ký kết hợp tác ngày 29/3. Ảnh: VinFast

Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point trên diện tích khoảng 800 ha. Ba khu vực chính gồm khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và buýt điện; khu vực sản xuất pin và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Giai đoạn 1 được khởi công trong năm 2022, ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm.

Trên các ý kiến phản hồi về tin tức này của Vinfast, khá nhiều người Mỹ tỏ ra nghi ngờ về thành công của Vinfast, thậm chí còn đánh đồng với khả năng trở thành một vụ “Foxconn ở Wincosin” khác. Nhưng cũng có những ý kiến về cơ hội lớn dành cho hãng xe còn non trẻ này.

D.Dave – một thành viên cho rằng, “Hãy đợi đến tháng 7/2024 thì chúng ta mới biết rõ được lợi ích của hợp đồng này và tôi sẽ chỉ tin khi thấy sản phẩm xe điện của Vinfast thực sự đi ra từ nhà máy này, hy vọng nó sẽ không là một vụ giống như với Foxconn dưới thời Tổng thống Trump”.

Người Mỹ đã có kinh nghiệm thất bại khi vào cuối tháng 7/2017, cựu Tổng thống Trump tổ chức họp báo tại Nhà Trắng để thông báo rằng tập đoàn khổng lồ của Đài Loan là Foxconn Technology Group sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất trị giá 10 tỷ USD ở đông nam Wisconsin tạo ra 13.000 việc làm và nhận lại được hơn 4 tỷ USD ưu đãi thuế của tiểu bang.

Kể từ đó, dự án Foxconn không có tiến triển nhiều và vào cuối năm 2018 thì Tập đoàn này mới chỉ dành 1% số tiền cam kết xây dựng nhà máy cũng như 10% số nhân viên so với những gì cam kết tiến độ. Cho đến nay, Foxconn liên tục thay đổi kế hoạch và thoả thuận ban đầu coi như là thất bại khi không tạo được lợi ích mà nước Mỹ muốn có.

Vụ việc này đã dấy lên làn sóng nghi ngờ về những gì cựu Tổng thống Trump hứa về việc giải quyết việc làm từ vụ đầu tư của Foxconn khi gọi đây là “kỳ quan thứ tám của thế giới”, thậm chí còn không loại trừ trách nhiệm pháp lý của ông Trump cùng mối quan hệ với Foxconn.

Trở lại với Vinfast, ngoài ra một ý kiến còn còn tỏ ra thận trọng về thành công của thương hiệu Việt Nam khi cho rằng chưa thấy được lợi thế cạnh tranh nào từ công ty, “Tôi tự hỏi lợi thế cạnh tranh của họ sẽ là gì? Vinfast cần thuyết phục được công chúng Mỹ và sẽ là khó khăn với một công ty chưa có danh tiếng về kỹ thuật và đến từ một quốc gia bí mật vốn được biết đến chủ yếu là trung tâm sản xuất gia công sản phẩm. Dù sao thì cũng chúc Vinfast may mắn tại nước Mỹ”, một tài khoản Mattman cho biết.

Họ cho rằng, Vinfast tất nhiên sẽ gặp khó khăn khi ngay cả Hyundai của Hàn Quốc phải mất 20 năm mới tìm được chỗ đứng tại thị trường Mỹ khi chỉ nhờ vào lợi thế giá rẻ nhờ vào giảm chi phí.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến tỏ ra phấn khích với kế hoạch mới này của hãng xe non trẻ Vinfast khi cơ hội là đều có, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện khi có thể chứng kiến hàng loạt các hãng xe khởi nghiệp đang nhăm nhe vào phân khúc xe điện.

Hai mẫu xe điện của Vinfast gia nhập thị trường Mỹ.

Một ý kiến khác nêu ra phản biện trở lại về vấn đề đối với Vinfast, “Hãy khoan nói về thất bại của bất kỳ một ai đó, tôi nhớ rằng trước đây cũng rất nhiều ý kiến cho rằng Tesla sẽ thất bại nhanh chóng trong vòng vài năm nhưng giờ đây hãy xem Tesla là ai và Elon Musk là ai? Có phải đã trở thành một người đàn ông giàu nhất thế giới hay không?. Dư địa của xe điện đang thực sự rất lớn khi mọi chuyện mới chỉ bắt đầu”.

Ngoài ra mức giá đề xuất cũng như chiến lược cho thuê pin của Vinfast đang được cho là một điểm khá tích cực. So với một mẫu xe điện cùng phân khúc như Hyundai IONIQ 5 và KIA EV6 thì VF8 rẻ hơn khoảng 4.000 USD, đây là một con số ấn tượng. Giá niêm yết của Vinfast không bao gồm pin và Công ty đang triển khai kế hoạch cho một mô hình thuê bao pin là một điểm khá hấp dẫn.

VinFast hiện đang đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng vào cuối năm nay, với các mẫu chạy điện VF8 và VF9 và được đưa đến từ nhà máy ở Hải Phòng trước khi nhà máy tại Bắc Carolina đi vào hoạt động.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.