Mới đây trên nhiều trang báo chính thống đồng loạt đăng tin về việc Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập ba đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại 63 tỉnh thành, hoàn thành trước 15/4.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đoàn số một do Thanh tra Bộ chủ trì, kiểm tra tại Hà Nội và 16 tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đoàn số hai của Vụ Vận tải, kiểm tra tại 16 tỉnh thành phía Bắc, miền Trung và miền Tây. Đoàn số ba của Cục Đường bộ Việt Nam, kiểm tra tại 31 tỉnh thành còn lại.
Theo lãnh đạo Bộ, việc thanh kiểm tra nhằm sửa đổi, hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, kế hoạch này còn giúp phòng ngừa và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có), hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định. Cả nước hiện có 149 trung tâm sát hạch lái xe, 343 trung tâm đào tạo lái ô tô, 463 cơ sở đào tạo lái mô tô.
Thời gian qua, hàng loạt Trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhất là tại các TTĐK xã hội hóa liên tiếp “dính” sai phạm, thậm chí rơi vào vòng lao lý chỉ vì lợi ích kinh tế bất chính.
Ngày 20/12, Công an TP. Hồ Chí Minh đã thông tin chính thức về những sai phạm tại 9 TTĐK ở các tỉnh phía Nam và khởi tố bị can hàng chục đối tượng càng cho thấy sự bát nháo, tồn tại nhiều “góc khuất” của không ít TTĐK và những cá nhân quản lý, làm việc tại các TTĐK này...
Đáng nói, một loạt hành vi sai phạm “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” của các cá nhân ở TTĐK được khui mở, lột trần phần nhiều bắt nguồn từ hành động kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải...).
Nhiều tài xế đem xe ô tô đi đăng kiểm cả tuần mà không dám về nhà, thậm chí đêm không dám chợp mắt vì sợ xe khác chen ngang.
Trước lượng xe quá thời hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách cũng như tránh ùn tắc khi đi kiểm định, Sở giao thông vận tải TP HCM vừa có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng tạm thời không xử phạt các trường hợp này.
Đăng kiểm xe là một chu kì bắt buộc đối với những người sở hữu ô tô. Tuy nhiên, để tránh việc tốn thời gian vô ích bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi đi đăng kiểm.
Lái ô tô đồng nghĩ với việc phải đi đăng kiểm theo quy định, tuy nhiên khó mà có thể nhớ được chính xác ngày đăng kiểm vậy việc việc quên đăng kiểm 1 ngày hay 3 ngày hoặc chưa quá 1 tháng xử phạt như thế nào có khác nhau không.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số xe cả nước sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1-1-2019 là 19.316 xe ô tô, trong đó có 1.776 xe chở người và 17.540 xe chở hàng.