Văn hóa xe, - 24/05/2022 07:30 AM
Các báo cáo phân tích của JPMorgan cảnh báo giá xăng có thể tiếp tục tăng mạnh và đạt đỉnh trong tháng 8.

Giá xăng niêm yết tại LA, California hôm 20/3. Ảnh Getty Images.

Theo đó, giới chuyên gia nhận định giá xăng trung bình ở Mỹ có thể đạt là 6,2 USD/gallon (1 gallon = 3,785 lít) vào tháng 8 tới. Mức giá  này sẽ phá kỷ lục 4,59 USD/gallon vào hôm cuối tuần qua.

Hiện tại, giá xăng tại Mỹ có sự khác nhau ở các tiểu bang trong đó cao nhất là tại California khi đã vượt qua ngưỡng 6 USD/gallon.

Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho rằng giá dầu thô hiện đang ở mức 110 USD/thùng là nguyên nhân gây ra mức giá xăng tăng cao kỷ lục như vậy.

AAA cũng cho biết, đợt tăng giá sẽ còn theo nhu cầu mùa hàng năm đối với xăng dầu. Cụ thể, thời gian kỳ nghỉ xuân và ngày lễ kỷ niệm quân nhân tử trận – thời điểm nhu cầu di chuyển tăng cao sẽ tác động tăng đáng kể tới giá xăng dầu.

Các đánh giá tác động đối với giá xăng dầu được nhận định chủ yếu là do chiến sự tại Ukraine. Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã công bố  lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và mặc dù Mỹ không nhập khẩu nhiều dầu thô từ Nga, nhưng mặt hàng này vẫn được giao dịch trên thị trường toàn cầu và bất kỳ sự thay đổi nào cũng ảnh hưởng đến giá cả trên toàn thế giới.

Tuần trước, Liên minh châu Âu cho biết đang đề xuất cắt giảm dầu của Nga thì ngay lập tức giá dầu thô đã tăng vọt lên 110 USD/thùng.

Ngoài ra còn nguyên nhân khiến cung cầu mặt hàng năng lượng này mất cân bằng trong thời gian qua đó là khoảng thời gian diễn ra đại dịch Covid 19 đã khiến nhu cầu tiêu thụ khí đốt giảm mạnh buộc các các nhà sản xuất phải ngừng sản xuất.

Sau khi đại dịch cơ bản đã được khống chế ở hầu hết các nước trên thế giới và nhu cầu sử dụng tăng trở lại đã khiến các nhà sản xuất không kịp phản ứng.

Đối với thị trường Việt Nam, từ 15h hôm nay (23/5) thì giá xăng vượt 30.500 đồng/lít. Theo đó, mỗi lít xăng tăng khoảng 670-680 đồng còn dầu giảm 760-1.100 đồng.

Giá xăng trong nước điều chỉnh tăng trong chiều nay.

Cơ quan điều hành đã chi sử dụng 300 đồng mỗi lít cho xăng Ron 95 từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức chi từ quỹ này với E5 Ron 92 là 100 đồng mỗi lít. Các mặt hàng dầu không chi sử dụng từ quỹ.

Cùng đó, liên Bộ Công Thương - Tài chính tăng trở lại mức trích vào Quỹ bình ổn xăng dầu với mặt hàng dầu diesel lên 300 đồng một lít, dầu mazut là 400 đồng. Mức trích với dầu hoả giữ nguyên 300 đồng một lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng bán lẻ đã 8 lần tăng, 3 lần giảm. Việc tăng trích lập vào Quỹ bình ổn nhằm hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước và duy trì dư địa cho các đợt điều hành tiếp theo. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.