Logo hãng xe Ford tại triển lãm ô tô tại Detroit. Ảnh: REUTERS/Brendan McDermid.
Tòa án tối cao đã từ chối đơn kháng cáo của Ford vào năm 2020, đơn kháng cáo này của Ford cho rằng họ đã trả thuế và các khoản lãi cho một số mặt hàng nhập khẩu trước đó. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tìm kiếm các khoản thuế khoản 181 triệu USD mà Ford có thể đã trốn tránh và nếu có, Ford sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 652 triệu USD đến 1,3 tỉ USD.
Ford vẫn đang cố gắng bảo vệ quan điểm của mình và sẽ tuân thủ các phán quyết cuối cùng của Tòa án.
CBP đã ra phán quyết vào năm 2013 rằng Transit Connecting được nhập khẩu dưới dạng toa xe chở khách và sau đó được chuyển đổi thành thùng chở hàng để trốn thuế. Mức thuế khi đó áp dụng cho các phương tiện chở hàng là 25% trong khi phương tiện chở khách chỉ là 2,5%.
Bộ Tư pháp cáo buộc, “Ford đã thiết kế, tiếp thị, bán và giao chiếc xe tải dành riêng cho người tiêu dùng như một chiếc xe tải 2 chỗ chở hàng. Nhưng để tránh mức thuế cao áp dụng đối với phương tiện chở hàng, Ford đã nhập khẩu các mẫu Transit Connect được lắp ráp từ Thổ Nhĩ Kỳ với các hàng ghế sau được lắp tạm bợ, rẻ tiền để sau khi thông quan đã tháo rời để biến nó thành xe chở hàng”.
Chính phủ Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng các loại ghế phía sau trên Transit Connect không có tựa đầu và bọc vải rẻ tiền không giống với các ghế hàng đầu. Ford phản bác và cho rằng, các hàng ghế sau đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn của liên bang, có dây an toàn cho mọi vị trí ngồi và là "phương tiện chở khách hợp pháp trên đường phố."
Mức thuế 25% được áp dụng cho các mẫu xe tải hạng nhẹ từ cuộc chiến thương mại năm 1960, khi đó Đức và Pháp áp thuế nhập khẩu thịt gà từ Mỹ và ngay sau đó Washington trả đũa khi áp thuế lên hàng loạt sản phẩm của Châu Âu trong đó có cả xe tải hạng nhẹ. Cuộc chiến thương mại này còn được biết đến là “cuộc chiến gà”.
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.