Sự Kiện, - 04/06/2021 07:37 AM
Hãng Ford hôm thứ Năm cho biết họ có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1,3 tỷ USD trong một cuộc tranh chấp kéo dài về thuế nhập khẩu đối với xe Ford Transit Connect.

Logo hãng xe Ford tại triển lãm ô tô tại Detroit. Ảnh: REUTERS/Brendan McDermid.

Tòa án tối cao đã từ chối đơn kháng cáo của Ford vào năm 2020, đơn kháng cáo này của Ford cho rằng họ đã trả thuế và các khoản lãi cho một số mặt hàng nhập khẩu trước đó. Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tìm kiếm các khoản thuế khoản 181 triệu USD mà Ford có thể đã trốn tránh và nếu có, Ford sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 652 triệu USD đến 1,3 tỉ USD.

Ford vẫn đang cố gắng bảo vệ quan điểm của mình và sẽ tuân thủ các phán quyết cuối cùng của Tòa án.

CBP đã ra phán quyết vào năm 2013 rằng Transit Connecting được nhập khẩu dưới dạng toa xe chở khách và sau đó được chuyển đổi thành thùng chở hàng để trốn thuế. Mức thuế khi đó áp dụng cho các phương tiện chở hàng là 25% trong khi phương tiện chở khách chỉ là 2,5%.

Bộ Tư pháp cáo buộc, “Ford đã thiết kế, tiếp thị, bán và giao chiếc xe tải dành riêng cho người tiêu dùng như một chiếc xe tải 2 chỗ chở hàng. Nhưng để tránh mức thuế cao áp dụng đối với phương tiện chở hàng, Ford đã nhập khẩu các mẫu Transit Connect được lắp ráp từ Thổ Nhĩ Kỳ với các hàng ghế sau được lắp tạm bợ, rẻ tiền để sau khi thông quan đã tháo rời để biến nó thành xe chở hàng”.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng các loại ghế phía sau trên Transit Connect không có tựa đầu và bọc vải rẻ tiền không giống với các ghế hàng đầu. Ford phản bác và cho rằng, các hàng ghế sau đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn của liên bang, có dây an toàn cho mọi vị trí ngồi và là "phương tiện chở khách hợp pháp trên đường phố."

Mức thuế 25% được áp dụng cho các mẫu xe tải hạng nhẹ từ cuộc chiến thương mại năm 1960, khi đó Đức và Pháp áp thuế nhập khẩu thịt gà từ Mỹ và ngay sau đó Washington trả đũa khi áp thuế lên hàng loạt sản phẩm của Châu Âu trong đó có cả xe tải hạng nhẹ. Cuộc chiến thương mại này còn được biết đến là “cuộc chiến gà”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.