Vào tháng 6 năm ngoái, Volkswagen và Ford đã công bố kế hoạch chi tiết về sự hợp tác mà hai công ty đã ký kết trước đó vào năm 2020. Kế hoạch của hai hãng bao gồm một số mẫu xe được phát triển chung và Ford Tourneo thế hệ mới dưới đây có thể là thành quả thực tế đầu tiên của mối quan hệ hợp tác giữa hai ông lớn làng xe.
Các tay săn ảnh đã ghi lại được một loạt ảnh cho thấy phiên bản chạy thử của Ford Tourneo Custom thế hệ mới. Được biết, Ford Tourneo Custom sẽ sở hữu hệ thống khung gầm mới nhờ sự hợp tác của Ford và Volkswagen. Những chấm trắng nhỏ đó có lẽ là đinh tán giữ các tấm thân xe giả gắn vào vòm bánh trước, mui xe và cản để giữ kín thiết kế của Ford Tourneo thế hệ mới. Ngoài ra, trong khi mặt trước trông khá giống với thế hệ cũ thì đèn pha có vẻ đã chỉnh sửa mỏng hơn và hẹp hơn một chút.
Nhìn sơ qua, kích thước của chiếc Ford Tourneo mới không thay đổi so với Tourneo hiện tại. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng vòm bánh đã lớn hơn một chút, điều này cho thấy rằng rằng những chỉnh sửa đối với trục cơ sở đã được thực hiện. Ngoài ra, còn có một mẫu thử nghiệm thứ hai bên cạnh và nó có vẻ là biến thể chở hàng của Ford Tourneo.
Tại Việt Nam, Ford Tourneo lần đầu ra mắt khách hàng ở Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2019. Sau đó, mẫu xe này đã được mở bán với 2 phiên bản Trend và Titanium đi kèm mức giá cạnh tranh chỉ từ 999 đến 1.069 triệu đồng. Các đối thủ chính của Ford Tourneo là Kia Sedona, Toyota Innova, Peugeot Traveller đều có giá nhỉnh hơn hàng trăm triệu. Tuy nhiên, Ford Tourneo vẫn chưa có sự đột phá doanh số tại Việt Nam. Cả năm 2020 vừa qua, Ford Tourneo chỉ bán được 340 xe, đứng thứ 9 trong top 10 xe ế ẩm nhất năm. Tuy vậy, đây vẫn là mức tăng trưởng 38,7% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là khi xét đến phân khúc MPV cao cấp vốn không được khách Việt mặn mà.
Sau thông tin Ford Việt Nam đã chính thức lên tiếng xác nhận ngừng lắp ráp dòng xe Tourneo, đến nay nhiều đại lý Ford áp dụng mức giảm sâu lên đến 100 triệu đồng đối với dòng xe này nhằm mục đích xả hàng.
Con số thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) lại chỉ ra thêm một sự thất bại của các mẫu xe đa dụng (MPV) trên thị trường Việt Nam khi doanh số bán ra rất thấp ở nhiều hãng xe.
Ford Việt Nam thông báo sẽ dừng sản xuất mẫu Tourneo tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
So với phân khúc hatchback hạng A hay SUV đô thị, dòng xe MPV tại Việt Nam vẫn chưa có được sự bùng nổ doanh số như kỳ vọng. Tuy nhiên, với sự ra mắt của những mẫu xe ngày càng hấp dẫn trong những năm gần đây thì phân khúc xe này đã và đang thể hiện được nhiều hơn.
Bạn không nghe nhầm đâu, “sang hơn” cả hai cái tên đó, và cả những mẫu siêu sang khác nữa.