Thị trường ô tô, - 13/05/2021 11:57 AM
Con số thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) lại chỉ ra thêm một sự thất bại của các mẫu xe đa dụng (MPV) trên thị trường Việt Nam khi doanh số bán ra rất thấp ở nhiều hãng xe.

Trong top 10 xe ế ẩm nhất tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua, có đến 4 mẫu MPV. Cụ thể, Toyota Avanza chỉ bán được 4 chiếc, Toyota Alphard bán được 5 chiếc, Suzuki Ertiga bán được 18 chiếc và Ford Tourneo bán được 32 chiếc.

Toyota Avanza là mẫu MPV ế ẩm nhất trong tháng 4

Tình trạng này không phải mới mà xét xu hướng thị trường có thể thấy sự dịch chuyển rất mạnh trong việc mua xe của khách hàng Việt Nam đó là ưa chuộng các mẫu SUV/Crossover hơn hẳn.

Trường hợp điển hình về các mẫu MPV thất sủng đó là Toyota Innova, mẫu xe này từng một thời khuấy đảo thị trường Việt Nam và luôn lọt top các xe bán chạy nhất trên thị trường thế nhưng trong vài năm trở lại đây, Innova đã dần biến mất trong danh sách xe ưu tiên mua của khách hàng Việt Nam.

Tình trạng của Innova gặp khó sau khi các hãng taxi công nghệ gia nhập thị trường vận tải đã khiến taxi truyền thống gặp nhiều khó khăn mà trong đó Innova được sử dụng tại các hãng taxi truyền thống khá nhiều, đặc biệt ở khu vực phía Nam, thêm vào đó hình thức cho thuê xe tự lái từng một thời rất hot với chiếc Innova cũng đã không còn.

Sự cố gắng của Toyota trong việc tiếp tục với mẫu MPV cỡ lớn có thể nói là đã thất bại khi đưa về thêm mẫu MPV là Toyota Granvia vào tháng 9/2019 thì cả năm 2020, mẫu này cũng chỉ bán được vỏn vẹn 10 xe.

Suzuki Ertiga cũng rơi vào trạng thái tương tự mặc dù có giá bán khá thấp với chỉ từ 499 triệu đồng nhưng không thể kéo được khách hàng.

Thậm chí cái tên Ford Tourneo đã tuyên bố dừng bán ở Việt Nam ngay hồi đầu tháng 5 này và chưa có kế hoạch trở lại. Hiện tại mẫu xe này chỉ còn bán số xe tồn kho còn lại. Như vậy Ford Tourneo là cái tên thứ 2 trong số các mẫu MPV bị “khai tử” tại thị trường Việt Nam, trước đó đã chứng kiến Honda Odyssey đi vào dĩ vãng.

Sự cồng kềnh khiến khách hàng cá nhân không mấy mặn mà với Ford Tourneo

Lý giải về tình cảnh của xe MPV, nguyên nhân khách quan được đưa ra đó là việc khách du lịch sụt giảm mạnh do đại dịch Covid 19 dẫn đến nhu cầu về xe MPV vốn được sử dụng trong các công ty du lịch không còn nhiều.

Nguyên nhân chủ quan được chỉ ra đó là nhu cầu mua xe ô tô cá nhân của người Việt Nam đang tăng cao hơn cả và họ muốn một chiếc xe gọn gàng, sang trọng hơn là sự cồng kềnh của MPV dù cho nó đáp ứng được sự thoải mái khi di chuyển của một gia đình. Một trường hợp xe MPV có doanh số tốt đó là Mitsubishi Xpander tuy nhiên sự gọn gàng của mẫu xe này khi “lai” giữa MPV và Crossover 7 chỗ là nguyên nhân giúp họ “sống sót”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.