Ford Việt Nam chính thức xác nhận mẫu Tourneo sẽ dừng sản xuất tại Việt Nam từ giữa năm 2021. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến Ford Tourneo sớm bị dừng dây chuyền lắp ráp, dù mới ra mắt thị trường chưa được 2 năm.
Đại diện truyền thông của Ford cũng cho biết dù dừng sản xuất, Ford Tourneo tại Việt Nam vẫn được hưởng chính sách bảo hành tiêu chuẩn và các dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa của hãng.
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng của Ford Tourneo. Ngoài ra, kiểu dáng của mẫu MPV này có phần vuông vức, thiết kế khá thực dụng và chưa thật sự phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt.
Đối tượng mà Ford Tourneo hướng tới là những khách hàng yêu thích sự sang trọng, thoải mái, cả kinh doanh dịch vụ lẫn các gia đình. Thực tế, nhu cầu thị trường đối với dòng xe này tại Việt Nam chưa cao.
Thêm vào đó, nhóm đối tượng khách hàng mà Tourneo hướng tới là các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển, du lịch, đưa đón đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Do vậy, doanh số của Ford Tourneo đã bị ảnh hưởng lớn.
Không chỉ riêng Ford Tourneo, những cái tên thuộc phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam cũng bị giảm sức hút như Mercedes-Benz V-Class, Peugeot Traveller hay Toyota Alphard.
Ford Tourneo được trang bị động cơ xăng tăng áp Ecoboost 2.0L, công suất 200 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 3.000 vòng/phút, dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp.
Ford Việt Nam phân phối 2 phiên bản của Tourneo là phiên bản Trend và Titanium, có giá bán lần lượt là 999 triệu đồng và 1,069 tỷ đồng. Dù có tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, Ford Tourneo lại có trang bị hiện đại như hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử ở phía sau.
Ford Tourneo được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9/2019. Từng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng trong nhóm MPV 7 chỗ cỡ lớn, nhưng tình hình kinh doanh của Ford Tourneo lại khá ảm đạm.
Trong năm 2020, chỉ có tổng cộng 340 chiếc Ford Tourneo được bán ra, nằm trong top những xe có doanh số ế ẩm nhất. Tính trong giai đoạn quý I/2020, mẫu MPV cỡ lớn này chỉ đạt doanh số 44 xe.
Vẫn chưa rõ việc sau khi dừng sản xuất tại Việt Nam, Ford Tourneo có tiếp tục được nhập khẩu hay dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam sẽ được tái khởi động khi nhu cầu du lịch tăng sau đại dịch.
Sau thông tin Ford Việt Nam đã chính thức lên tiếng xác nhận ngừng lắp ráp dòng xe Tourneo, đến nay nhiều đại lý Ford áp dụng mức giảm sâu lên đến 100 triệu đồng đối với dòng xe này nhằm mục đích xả hàng.
Con số thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA) lại chỉ ra thêm một sự thất bại của các mẫu xe đa dụng (MPV) trên thị trường Việt Nam khi doanh số bán ra rất thấp ở nhiều hãng xe.
So với phân khúc hatchback hạng A hay SUV đô thị, dòng xe MPV tại Việt Nam vẫn chưa có được sự bùng nổ doanh số như kỳ vọng. Tuy nhiên, với sự ra mắt của những mẫu xe ngày càng hấp dẫn trong những năm gần đây thì phân khúc xe này đã và đang thể hiện được nhiều hơn.
Ford Tourneo phiên bản mới đã lần đầu xuất hiện với ngoại hình thay đổi đáng kể so với phiên bản đang bán ở thị trường Việt Nam.
Bạn không nghe nhầm đâu, “sang hơn” cả hai cái tên đó, và cả những mẫu siêu sang khác nữa.