Công nghệ, - 08/03/2023 11:38 AM
So với động cơ truyền thống, thì xe điện mang lại nhiều ưu điểm hơn, thân thiện hơn nhưng đôi khi nó lại có những tiềm ẩn mang tính rủi ro khi sử dụng.

Xe điện sẽ là phương tiện tương lai với nhiều ưu điểm như bảo vệ môi trường, hiệu suất tối ưu cùng nhưng tính năng, công nghệ hiện đại và độc đáo. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì xe điện vẫn còn một số tìm ẩn rủi ro trong quá trình sử dụng.

Xe điện quá tĩnh lặng

Với xe động cơ truyền thống, tiếng ồn trong lúc vận hành sẽ đôi lúc làm người ngồi trong xe có phần khó chịu đặc biệt là những xe giá rẻ khi đi tốc độ cao. Với xe điện đây lại là ưu thế khi đảm bảo được sự tĩnh lặng khi vận hành.

xe-dien-va-nhung-tiem-an-rui-ro-khi-su-dung

Nhưng đây cũng là nhược điểm khi di chuyển ở những khu vực đông đúc hoặc khi xe đang chạy ở tốc độ thấp, hầu như xe điện đều không phát ra âm thanh khiến người đi bộ hoặc xe đạp khó nhận biết dễ dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến va chạm.

Chính vì yếu tố trên mà Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) yêu cầu xe hybrid và xe điện phải phát ra âm thanh “cảnh báo” khi chạy ở tốc độ thấp để hạn chế các vụ tai nạn.

Trọng lượng nặng

Măc dù ít cơ cấu hơn so với xe truyền thống nhưng khối lượng của những mẫu ô tô điện lại không hề nhẹ. Nguyên nhân đến từ viên pin của có thể nặng tới hàng trăm kg. Đây cũng là vấn đề của các nhà sản xuất khi muốn giảm trọng lượng nhưng vẫn có thể tăng khả năng vận hành.

xe-dien-va-nhung-tiem-an-rui-ro-khi-su-dung

Theo đó, viên pin nặng sẽ giúp chiếc xe vận hành có phần đầm chắc hơn ở tốc độ cao, hoặc cứng vững hơn khi có va chạm. Tuy nhiên nó gây nguy hiểm nhiều hơn nếu không may có sự va chạm với các phương tiện khác đặc biệt là người đi bộ và phương tiện thô sơ bởi tác dụng của động năng.

Yếu tố thời tiết

Không chỉ xe sử dụng động cơ đốt trong bị ảnh hưởng mà ngay cả xe điện cũng chịu ảnh hưởng bởi các tác động thời tiết. Theo đó khi trời lạnh, các phản ứng hóa học cung cấp năng lượng cho pin lithium-ion trong ô tô sẽ chậm lại ở nhiệt độ thấp.

xe-dien-va-nhung-tiem-an-rui-ro-khi-su-dung

Còn ở nhiệt độ cao, pin sẽ gặp tình trạng quá nhiệt buộc phải giảm hiệu suất hoặc phải dừng lại để trở về mức nhiệt độ ổn định. Ngoài ra, nếu pin xe điện bị ngập trong nước mặn, chúng có thể làm tăng nguy cơ bắt lửa và gây cháy. Đây là điều đã từng xảy ra với một số mẫu xe điện ở Florida trong cơn bão Ian.

Khó kiểm soát hiệu suất

Với đặc tính vận hành, các xe điện có thể đạt mức hiệu suất cao nhất trong khoảng thời gian rất ngắn, khác với xe sử dụng động cơ đốt trong cần thời gian để đạt được lực kéo tối đa. Ví dụ như mẫu Tesla Model S chỉ mất chưa tới 2.5 giây để đạt được tốc độ 0-100km/h hay VinFast VF 8 nặng hơn 2.5 tấn nhưng cũng chỉ mất hơn 5 giây để tăng tốc đến 100km/h.

xe-dien-va-nhung-tiem-an-rui-ro-khi-su-dung

Điều đó nếu sử dụng xe điện mà bất cẩn nhằm chân ga có thể gây ra những mối nguy hiểm khó lường nhất là khi điều kiển tại những giao lộ, nơi giao cắt hay tại khu vực đông đúc, cần có sự tập trung cao độ trước những tình huống bất ngờ.

Phụ thuộc phần mềm

Có thể nói việc bảo trì, bảo dưỡng xe điện cực kỳ đơn giản nhưng nó lại phụ thuộc vào phần mềm điều khiến quá nhiều. Điều đó cũng là con dao hai lưỡi nếu chẳng may bản cập nhật có những vấn đề khó phát hiện, hay những sự cố chưa từng gặp.

Ví dụ như Tesla từng phải thu hồi 40.000 ô tô do sự cố trợ lực lái do bản cập nhật trước đó gây ra. Hay các tính năng tự lái của xe điện vẫn là vấn đề gây tranh cãi lớn không hồi kết mỗi khi có vấn đề xảy ra.

xe-dien-va-nhung-tiem-an-rui-ro-khi-su-dung

Tuy nhiên những ưu điểm của xe điện vẫn chiếm lợi thế nhiều hơn, và đây cũng là loại phương tiện của tương lai khi châu Âu lệnh cấm động cơ đốt trong có hiệu lực từ năm 2035. Do đó người dùng vẫn cần phải thích nghi và học cách sử dụng linh hoạt để hạn chế các sự vụ không mong muốn trong quá trình vận hành.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.