Tại buổi Tọa đàm "Xu hướng ôtô điện ở Việt Nam" do Báo Tiền Phong tổ chức sáng ngày 22/4, nhiều đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này và nhiều đơn vị báo chí Trung ương, Hà Nội,... cùng tham dự và nêu lên những ý kiến khác nhau.
Về vấn đề chính sách cho ôtô điện, bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng: "Hiện nay, chưa có quy phạm pháp luật nào nói chính xác về phát triển xe điện. Tuy nhiên, xe điện đã đáp ứng được định hướng chiến lược của Đảng và Chính phủ là hướng đến các sản phẩm Thân thiện với môi trường hướng đến các sản phẩm công nghệ cao Đến 2020 sẽ kết thúc định hướng chiến lược, đang xây dựng những chiến lược định hướng trong thời gian tới.
Trong tất cả những văn bản quy định đã được ban hành thì có một số ưu đãi đặc biệt dành cho xe điện như: Trong luật về thuế thì có Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ô tô nhưng xe điện hưởng mức thuế thấp hơn so với các loại khác, Thuế ưu đãi cho công nghiệp ô tô, xe điện cũng được ưu đãi nhiều hơn so với các loại khác. Như vậy có thể thấy chính phủ cũng tạo nhiều điều kiện để xây dựng ngành công nghiệp xe điện mới này".
Rất nhiều người dùng đang băn khoăn về công nghệ PIN cũng như hệ thống trạm sạc PIN hiện tại, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Whatcar Việt Nam chia sẻ: "Có thể thấy công nghệ PIN đã phát triển cực kỳ nhanh và tương lai nó có thể được xử lý rất dễ dàng sau khi thải loại. PIN vẫn là bộ phận đắt nhất trên xe điện nhưng theo tôi biết, kỹ sư phát triển xe Porche Taycan từng chia sẻ rằng xe điện sẽ hạ giá rất nhanh. Pack pin có thể được làm từ cell pin từ nhiều nhà sản xuất khác nhau như: Panasonic, LG,…nhưng quan trọng là phần mềm và bộ mạch quản lý, đó mới là chi tiết quan trọng nhất cho pack pin.
Bên cạnh đó, xe ôtô sử dụng động cơ đốt trong hiện tại bị giới hạn về khả năng tăng tốc, xe điện lại có lợi thế về mô-men xoắn tức thời giúp tăng tốc nhanh hơn hẳn".
Cũng tại buổi tọa đàm, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Phó trưởng bộ môn ô tô, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhận định: "Xe điện có Motor nhỏ gọn hơn,nên có thể tận dụng không gian phía trước để chứa đồ, không gian ghế ngồi sẽ được thiết kế rộng rãi hơn so với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống cùng kích thước.
Có thể thiết kế chiều dài cơ sở dài hơn, trọng tâm thấp hơn so với các xe truyền thống cùng phân khúc xe điện sẽ mang lại tính ổn định khi ôm cua, cảm giác đánh lái an toàn hơn.
Bên cạnh đó còn đáp ứng Mô-men xoắn cực đại mô tơ điện nhanh hơn động cơ đốt trong cùng phân khúc kết hợp với việc không phải chuyển số sẽ mang đến khả năng tăng tốc tốt hơn. Không còn động cơ đốt trong và hộp số, việc chi phí chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giảm vì không còn phải thay dầu, lọc dầu, lọc xăng, lọc gió.
Hệ thống phanh xe điện thường có thêm bộ trợ lực điện, phanh tái tạo, hai hệ thống này sẽ được điều khiển tối ưu kết hợp với ABS để tạo ra hiệu quả phanh tốt hơn so với xe truyền thống ở một số tình huống nguy hiểm. Sản xuất xe điện dễ hơn và nhanh hơn rất nhiều".
Kết thúc buổi tọa đàm, nhà báo Phùng Công Sưởng (Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) kết luận buổi tọa đàm đã tập trung vào các vấn đề như: Bức tranh về xe điện trên thế giới và Việt Nam, giải đáp thắc mắc về PIN - bộ phận quan trọng nhất của xe điện. Ngoài ra còn là những nhận định tổng quan về xe điện bên cạnh những chính sách có thể được đưa ra để hỗ trợ xe điện Việt Nam.
Theo Tạp chí Thời Đại
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.