Trụ sở Toyota tại Mỹ. Ảnh: AP.
Một đơn vị nghiên cứu độc lập thống kê doanh thu bán xe trên toàn cầu của các hãng sản xuất ô tô trên thế giới và Toyota đứng đầu với doanh số của hãng vượt qua Volkswagen AG để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới năm 2020.
Cụ thể, bao gồm cả các công ty con Daihatsu Motor và Hino Motors, doanh số của Toyota đạt 9,53 triệu xe, vượt qua con số 9,31 triệu xe của Volkswagen. Thị trường lớn nhất của Toyota đến từ ba khu vực là Bắc Mỹ, Nhật Bản (được tính riêng) và Châu Á Thái Bình Dương.
Một đặc điểm dễ nhận ra đó là Toyota phủ sóng hầu khắp thị trường các nước đang phát triển nhờ khả năng bền bỉ của động cơ kiểu truyền thống. Đặc biệt là khu vực Đông Nam Á với Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Ngoài ra thương hiệu Toyota cũng chiếm trọn ở các nước Châu Phi kém phát triển hay Pakistan ở khu vực Nam Á.
Một thực tế là ở các nước đang phát triển, công nghệ của Toyota là lạc hậu hơn khi quy định về lượng khí thải chưa được đề cao. Với thu nhập bình quân đầu người thấp, người dân chỉ đủ chi phí để hướng đến các mẫu xe hoạt động bền bỉ trong nhiều năm với chi phí sửa chữa thấp, và Toyota đã tranh thủ được điều này để chiếm thị phần lớn nhất.
Các thương hiệu ô tô phổ biến ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2019. Ảnh Budget Direct.
Toyota chiếm thị phần nhiều nước Châu Phi kém phát triển năm 2019. Ảnh Budget Direct.
Tại lục địa già Châu Âu – nơi có nhiều nhà sản xuất ô tô lớn, Toyota hầu biến mất trên bản đồ các thương hiệu ô tô bán chạy nhất bởi phần lớn các nước Châu Âu ủng hộ sản phẩm của chính quốc gia mình.
Nói như vậy có phải sản phẩm của Toyota là công nghệ lạc hậu, hoàn toàn không phải như vậy, không phải ngẫu nhiên mà Toyota trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Thị trường của họ rộng khắp nơi với các sản phẩm phù hợp với từng đặc điểm của quốc gia.
Ở các nước phát triển, công nghệ thân thiện với môi trường hybrid của Toyota được đánh giá rất cao và mẫu xe điển hình luôn nằm top bán chạy trong các năm gần đây là mẫu Toyota RAV4.
Các thương hiệu xe phổ biến ở khu vực Châu Âu năm 2019. Ảnh Budget Direct.
Ford là mẫu xe phổ biến nhất tại Bắc Mỹ. Ảnh Budget Direct.
Nhờ các mẫu xe phổ thông và hướng đến số đông, Toyota đã có những thành công vượt bậc trong suốt 75 năm hoạt động của mình. Công nghệ ở Toyota áp dụng phù hợp với đặc điểm từng nước giúp cho hãng xe này trở nên phổ thông.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.