Cho đến nay Toyota là công ty sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới nhờ mạng lưới hoạt động trải rộng trên 30 quốc gia và 50 nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Nhờ đâu Toyota có được kết quả này?

Trụ sở Toyota tại Mỹ. Ảnh: AP.

Một đơn vị nghiên cứu độc lập thống kê doanh thu bán xe trên toàn cầu của các hãng sản xuất ô tô trên thế giới và Toyota đứng đầu với doanh số của hãng vượt qua Volkswagen AG để trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới năm 2020.

Cụ thể, bao gồm cả các công ty con Daihatsu Motor và Hino Motors, doanh số của Toyota đạt 9,53 triệu xe, vượt qua con số 9,31 triệu xe của Volkswagen. Thị trường lớn nhất của Toyota đến từ ba khu vực là Bắc Mỹ, Nhật Bản (được tính riêng) và Châu Á Thái Bình Dương.

Một đặc điểm dễ nhận ra đó là Toyota phủ sóng hầu khắp thị trường các nước đang phát triển nhờ khả năng bền bỉ của động cơ kiểu truyền thống. Đặc biệt là khu vực Đông Nam Á với Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Ngoài ra thương hiệu Toyota cũng chiếm trọn ở các nước Châu Phi kém phát triển hay Pakistan ở khu vực Nam Á.

Một thực tế là ở các nước đang phát triển, công nghệ của Toyota là lạc hậu hơn khi quy định về lượng khí thải chưa được đề cao. Với thu nhập bình quân đầu người thấp, người dân chỉ đủ chi phí để hướng đến các mẫu xe hoạt động bền bỉ trong nhiều năm với chi phí sửa chữa thấp, và Toyota đã tranh thủ được điều này để chiếm thị phần lớn nhất.

Các thương hiệu ô tô phổ biến ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2019. Ảnh Budget Direct.

Toyota chiếm thị phần nhiều nước Châu Phi kém phát triển năm 2019. Ảnh Budget Direct.

Tại lục địa già Châu Âu – nơi có nhiều nhà sản xuất ô tô lớn, Toyota hầu biến mất trên bản đồ các thương hiệu ô tô bán chạy nhất bởi phần lớn các nước Châu Âu ủng hộ sản phẩm của chính quốc gia mình.

Nói như vậy có phải sản phẩm của Toyota là công nghệ lạc hậu, hoàn toàn không phải như vậy, không phải ngẫu nhiên mà Toyota trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Thị trường của họ rộng khắp nơi với các sản phẩm phù hợp với từng đặc điểm của quốc gia.

Ở các nước phát triển, công nghệ thân thiện với môi trường hybrid của Toyota được đánh giá rất cao và mẫu xe điển hình luôn nằm top bán chạy trong các năm gần đây là mẫu Toyota RAV4.

Các thương hiệu xe phổ biến ở khu vực Châu Âu năm 2019. Ảnh Budget Direct.

Ford là mẫu xe phổ biến nhất tại Bắc Mỹ. Ảnh Budget Direct.

Nhờ các mẫu xe phổ thông và hướng đến số đông, Toyota đã có những thành công vượt bậc trong suốt 75 năm hoạt động của mình. Công nghệ ở Toyota áp dụng phù hợp với đặc điểm từng nước giúp cho hãng xe này trở nên phổ thông.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.