Thực chất, thuật ngữ sạc nhanh không chỉ gắn liền với EV mà còn thường xuyên đi kèm với các mẫu điện thoại thông minh cao và trung cấp. Điểm chung của hai công nghệ này là đều rút ngắn đáng kể khoảng thời gian cần thiết để tái nạp năng lượng cho các khối pin của từng thiết bị. Và nếu không có tính năng sạc nhanh, sẽ phải mất nhiều giờ đồng hồ để hoàn tất quá trình trên.
Theo MyEV, DC Fast Charging Level 3 đang là hệ thống sạc pin xe điện nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Với hệ thống này, các khối pin có thể phục hồi 80% năng lượng sau 30-60 phút cắm điện, tùy theo mức nhiệt của chiếc xe cũng như môi trường xung quanh. Cũng phải nói thêm rằng, nhiệt độ thấp sẽ khiến cho tốc độ sạc bị giảm đi. Còn nếu sử dụng các công nghệ sạc 240V (Level 2) hay thấp hơn là 110V (Level 1), chắc chắn là bạn đã có một giấc ngủ ngon lành thay vì chờ đợi.
Mức điện áp có thể thay đổi tùy theo công nghệ sạc nhanh của các nhà sản xuất. Nhưng theo tìm hiểu, có hai định mức đang được sử dụng là 400V và 800V. Theo lý thuyết, điện áp càng lớn thì tốc độ sạc sẽ càng cao. Được biết, hệ thống Supercharger của Tesla đang sử dụng nguồn điện 400V với thời gian sạc từ 0-80% là khoảng 40 phút. Porsche thì lại tập trung nghiên cứu hệ thống sạc siêu cấp Turbo Charging 800V. Hệ thống này có khả năng nạp đầy điện cho những chiếc EV với phạm vi hoạt động 400km chỉ trong chưa đầy 20 phút. Ngoài ra, một số tập đoàn lớn như Continental hay ABB cũng đang theo đuổi công nghệ tương tự.
Trong bối cảnh xe điện đang gia tăng không ngừng về số lượng, việc phát triển các hệ thống trạm sạc công cộng đã trở thành một vấn đề thiết yếu. Trong đó, những hệ thống sạc nhanh sẽ được coi là nòng cốt bởi trong đời sống hiện đại, thời gian là vàng là bạc. Và không phải ai cũng có thể sắp xếp các công việc của mình trong khi chờ đợi chiếc xe của mình được ‘tiếp đạn’. Đó là lý do vì sao mà những hãng xe điện tiên phong như Tesla đã dành hẳn một khoản kinh phí không nhỏ để đầu tư xây dựng các trạm sạc điện dành riêng cho khách hàng của mình.
Mỗi nhà sản xuất sẽ trang bị một bộ kết nối riêng cho những chiếc xe điện do họ tạo ra để sử dụng các trụ sạc nhanh. Nếu như các thương hiệu châu Á dùng bộ CHAdeMO (Nissan Leaf hay Kia Soul EV) thì những sản phẩm có xuất xứ Đức, Mỹ lại được ‘sắm’ bộ SAE Combo Plug. Hiện nay, nhiều trạm sạc Level 3 tại Mỹ cũng như châu Âu đều tương thích với hai chuẩn này. Trong khi đó, những chủ xe Tesla có thể sử dụng các hệ thống sạc bên ngoài thay cho Supercharger thông qua một bộ chuyển đổi đi kèm theo xe.
Một điều cần lưu ý là tuyệt đại đa số EV đang được bán ra vẫn sử dụng công nghệ pin lithium-ion. Và có một sự thật là loại pin này không được sinh ra để hỗ trợ sạc nhanh. Bởi lẽ, nếu sạc pin lithium-ion với tốc độ cao và trong thời gian dài, các cell pin có thể bị hư hỏng nặng và khiến cho dung lượng pin bị bào mòn. Do đó, loại pin này chỉ có thể sạc nhanh trong một khoảng thời gian nhất định cho tới khi đạt đến một mức % nào đó. Và đây cũng là điều thường thấy trên các mẫu điện thoại thông minh có tích hợp tính năng sạc nhanh.
Và để sử dụng các hệ thống sạc nhanh, người dùng xe điện tất nhiên sẽ phải trả phí, thậm chí là khá đắt đỏ. Ví dụ như hệ thống của EVgo (Mỹ) đang đưa ra mức phí 0,29 USD/phút. Như vậy là sau 30 phút cắm sạc, khách hàng tại Mỹ sẽ phải trả 8,7 USD – tương đương với mức năng lượng tiêu thụ trên 130km.
Trong khi đó, một chiếc Toyota Corolla chỉ cần hơn 5 USD tiền xăng là có thể chạy được quãng đường này. Có thể thấy DC Level 3 là một lựa chọn chưa tối ưu trong sử dụng hàng ngày. Thay vào đó, cắm sạc tại nhà bằng nguồn điện dân dụng sẽ kinh tế hơn rất nhiều, thậm chí là hơn cả xăng (tất nhiên là tốn thời gian). Theo ước tính của Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ (EPA), một chiếc Chevy Bolt EV chỉ tốn chưa tới 3 USD tiền điện sinh hoạt để chạy 130km.
Công nghệ sạc nhanh và sạc siêu nhanh của ô tô điện giúp tối ưu thời gian sạc ngày càng được quan tâm. Qua nhiều công đoạn cải tiến, công nghệ sạc siêu nhanh lần được các hãng xe cho ra đời.
Với công nghệ mới này các xe điện chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng thay vì chờ từ 15 đến 30 phút chỉ để sạc pin.
Giống với những thiết bị di động dùng pin khác, pin xe điện vẫn sẽ bị hao hụt dung lượng sau một thời gian dài sử dụng. Theo công bố của công ty viễn thông Geotab, pin xe điện hao hụt khoảng 2,4% dung lượng mỗi năm. Vậy, đâu là lý do khiến việc này xảy ra.