Văn hóa xe, - 11/11/2021 10:40 AM
Giống với những thiết bị di động dùng pin khác, pin xe điện vẫn sẽ bị hao hụt dung lượng sau một thời gian dài sử dụng. Theo công bố của công ty viễn thông Geotab, pin xe điện hao hụt khoảng 2,4% dung lượng mỗi năm. Vậy, đâu là lý do khiến việc này xảy ra.

Pin là thành phần đắt nhất trong xe điện EV. Công suất được tạo ra từ pin không chỉ ảnh hưởng đến giá trị quyết định của chiếc xe mà còn có tác động trực tiếp đến quãng đường di chuyển tối đa và tuổi thọ theo thời gian của pin.

Thông thường, một viên pin trên xe điện có tuổi thọ khoảng 8 năm hoặc 100.000 km. Nhưng tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, viên pin có thể được sử dụng lâu hơn hoặc ít hơn.

Suy giảm tuổi thọ của pin là một quá trình tự nhiên làm giảm vĩnh viễn lượng năng lượng mà pin có thể lưu trữ hoặc cung cấp. Tình trạng của pin được gọi là tình trạng sức khỏe (SOH).

Pin bắt đầu sức khoẻ với 100% SOH và theo thời gian chúng xuống cấp dần. SOH là thước đo lượng pin có thể cung cấp (kWh). Các yếu tố như thời gian, nhiệt độ, điều kiện hoạt động, dòng sạc,… sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của pin.

ly-do-nao-khien-dung-luong-pin-xe-dien-luon-tut-giam

Trong một so sánh, công suất pin của Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% công suất mỗi năm trong khi pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2%. Tesla sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng làm mát pin, trong khi Nissan dựa vào hệ thống làm mát không khí.

ly-do-nao-khien-dung-luong-pin-xe-dien-luon-tut-giam

Nhiệt độ cao là một trong các yếu tố làm pin suy giảm tuổi thọ nhanh chóng. Pin xe điện được sử dụng ở các vùng khí hậu lạnh (nhiệt độ dưới 27 độ C) sẽ có tuổi thọ khác so với ở nơi nóng (trên 27 độ C).

ly-do-nao-khien-dung-luong-pin-xe-dien-luon-tut-giam

Sạc pin xe điện ở trạm sạc 240V được coi là cách tối ưu nhất được khuyến cáo từ nhà sản xuất. Sạc pin nhanh mới thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Điều này có nghĩa là dòng điện cao dẫn đến nhiệt độ cao, cả hai đều được biết là làm phồng pin, giảm công suất của pin một cách nhanh chóng hơn.

Sự khác biệt giữa những chiếc xe không bao giờ sử dụng sạc nhanh và những chiếc đã sử dụng rất đáng chú ý, tuổi thọ của pin tụt giảm rất nhanh. Vì thế người sử dụng xe được khuyến cáo nên sạc qua sạc thường và chỉ sạc nhanh khi thực sự cần thiết để kéo dài tuổi thị của pin.

ly-do-nao-khien-dung-luong-pin-xe-dien-luon-tut-giam

Việc sử dụng xe điện hằng ngày với tần suất cao cho thấy rằng chúng không làm pin xuống cấp nhanh hơn. Dữ liệu cho thấy những chiếc xe điện được sử dụng thường xuyên sẽ không gặp phải tình trạng tụt giảm dung lượng pin nhiều hơn những chiếc không được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, tuổi thọ của pin còn phụ thuộc vào điều kiện lái và vùng sử dụng.

ly-do-nao-khien-dung-luong-pin-xe-dien-luon-tut-giam

Để tránh làm giảm tuổi thọ của pin nếu sử dụng sạc nhanh, các nhà sản xuất đã thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi để bảo vệ pin hướng người dùng đến việc sử dụng đúng cách.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.