Theo đó, pin được xem là một trong những bộ phận quan trọng của xe điện, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán, chi phí cũng như khả năng vận hành của xe. Ví dụ như mẫu xe điện Tesla Model 3 có giá bán quy đổi khoảng hơn 1 tỷ đồng nhưng bộ pin lại có giá bán quy đổi lên đến 469 triệu đồng.
Chính vì điều này mà khiến các công ty bảo hiểm phải tìm ra nhiều phương án có chi phí tiết kiệm nhất để bồi thường cho chủ xe. Theo đó quyết định loại bỏ cả chiếc xe được xem là hợp lý nhất kể cả là xe mới, điều này giúp các công ty bảo hiểm không cần chịu trách nhiệm nếu không may xe lại gặp lỗi trong tương lai.
Vì vậy mà chủ các xe điện thường phải chịu chi phí bảo hiểm rất cao so với ô tô truyền thống đồng thời các công ty bán bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng tới lợi nhuận. Theo một số khảo sát thì chi phí bảo hiểm của xe điện đang cao hơn khoảng gần 30%.
Để tối ưu hơn, các hãng bảo hiểm đang mong muốn các hãng xe điện nghiên cứu và tìm ra các giải pháp để có thể sửa chữa, tách rời bộ pin thành nhiều phần giống như cơ chế module nhằm tiết kiệm chi phí cho người dùng và cả đơn vị bảo hiểm.
Một số hãng xe như GM, Ford và Nissan cũng đã có động thái tích cực khi tuyên bố cố gắng hỗ trợ vấn đề này, trong đó GM cho phép bên thứ 3 truy cập vào dữ liệu để tìm cách sửa chữa. Nhưng Tesla hãng xe điện nổi tiếng lại đi theo hướng khác.
Cụ thể gần đây Tesla đang sản xuất pin theo công nghệ mới giúp gắn kết với nhau thành một cụm, không thể tách rời và cũng không thể sửa chữa. Nếu không may có sự cố xảy ra, bộ pin coi như trở thành phế liệu và chiếc xe cũng không thể nào tiếp tục sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng khá lớn và gây tác động ô nhiễm đến cả môi trường.
Theo các nghiên cứu thì xe điện phải chạy hàng ngàn dặm mới có thể bù đắp lượng khí carbon thải ra trong quá trình sản xuất và nếu phải tiêu hủy bộ pin thì không còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường dù đây là loại xe được cho là của tương lai khi hạn chế được lượng phát thải CO2.
Tesla đã hợp tác với một số nhà cung cấp để sản xuất ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe hơi như Tesla Model Y. Gần đây, các chuyên gia đã rất ấn tượng với pin 4680 mới của Panasonic và Tesla, làm cho pin có giá cả phải chăng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tuy nhiên, người Trung Quốc còn đi xa hơn.
Một khi 5% xe bán mới trên thị trường là xe điện, mọi thứ sẽ thay đổi cực nhanh – theo một kết quả phân tích đã theo dõi 19 thị trường xe điện toàn cầu của Bloomberg.
Thị trường ôtô và xe máy những tháng gần đây đang rơi vào tình thế cung không đủ cầu khiến hàng loạt mẫu xe rơi vào tình trạng khan hiếm, từ xe sang cho tới xe điện, lãnh địa Vinfast đang nỗ lực ghi điểm.
Vụ việc một chiếc Tesla Model Y bỗng nhiên bốc cháy và chủ nhân chiếc xe không thể mở được cửa xe thoát ra ngoài mà sử dụng biện pháp thủ công phá kính đang gây chú ý.
Công ty Squad Mobility tại Hà Lan đã bắt đầu thực hiện ý tưởng xe chạy bằng năng lượng mặt trời và sẽ được triển khai thương mại tại Châu Âu vào năm sau cũng như hướng đến các thị trường ở khu vực khác.