Theo đó, pin được xem là một trong những bộ phận quan trọng của xe điện, ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán, chi phí cũng như khả năng vận hành của xe. Ví dụ như mẫu xe điện Tesla Model 3 có giá bán quy đổi khoảng hơn 1 tỷ đồng nhưng bộ pin lại có giá bán quy đổi lên đến 469 triệu đồng.
Chính vì điều này mà khiến các công ty bảo hiểm phải tìm ra nhiều phương án có chi phí tiết kiệm nhất để bồi thường cho chủ xe. Theo đó quyết định loại bỏ cả chiếc xe được xem là hợp lý nhất kể cả là xe mới, điều này giúp các công ty bảo hiểm không cần chịu trách nhiệm nếu không may xe lại gặp lỗi trong tương lai.
Vì vậy mà chủ các xe điện thường phải chịu chi phí bảo hiểm rất cao so với ô tô truyền thống đồng thời các công ty bán bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng tới lợi nhuận. Theo một số khảo sát thì chi phí bảo hiểm của xe điện đang cao hơn khoảng gần 30%.
Để tối ưu hơn, các hãng bảo hiểm đang mong muốn các hãng xe điện nghiên cứu và tìm ra các giải pháp để có thể sửa chữa, tách rời bộ pin thành nhiều phần giống như cơ chế module nhằm tiết kiệm chi phí cho người dùng và cả đơn vị bảo hiểm.
Một số hãng xe như GM, Ford và Nissan cũng đã có động thái tích cực khi tuyên bố cố gắng hỗ trợ vấn đề này, trong đó GM cho phép bên thứ 3 truy cập vào dữ liệu để tìm cách sửa chữa. Nhưng Tesla hãng xe điện nổi tiếng lại đi theo hướng khác.
Cụ thể gần đây Tesla đang sản xuất pin theo công nghệ mới giúp gắn kết với nhau thành một cụm, không thể tách rời và cũng không thể sửa chữa. Nếu không may có sự cố xảy ra, bộ pin coi như trở thành phế liệu và chiếc xe cũng không thể nào tiếp tục sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng khá lớn và gây tác động ô nhiễm đến cả môi trường.
Theo các nghiên cứu thì xe điện phải chạy hàng ngàn dặm mới có thể bù đắp lượng khí carbon thải ra trong quá trình sản xuất và nếu phải tiêu hủy bộ pin thì không còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường dù đây là loại xe được cho là của tương lai khi hạn chế được lượng phát thải CO2.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.