Xe điện, Văn hóa xe, - 02/08/2024 02:52 PM
Mặc cho tỷ phú Elon Musk vừa thể hiện những sự bệnh vực dành cho ông Trump, tuy nhiên cựu tổng thống Mỹ này vẫn giữ quan điểm ghét bỏ với dòng xe điện.

Vốn dành khá nhiều sự ủng hộ cho ông Biden, tuy nhiên mới đây tỷ phủ Elon Musk đã có sự đảo chiều khi chuyển sang bênh vực cho ông Trump hiện đang là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Tuy nhiên cựu tổng thống nước Mỹ này vẫn giữ nguyên quan điểm ghét bỏ của ông đối với dòng xe điện.

Tại một sự kiện vào cuối tháng 7 vừa qua, ông Trump phát biểu "Elon Musk ủng hộ tôi và ông ấy là một người bạn của tôi. Nhưng tôi chống lại bất cứ ai có một chiếc xe điện". Thậm chí ông từng nó xe điện sẽ chấm dứt ngành công nghiệp ôtô Mỹ và cho rằng xe điện còn nhiều hạn chế và đắt đỏ.

Cũng vào giữa tháng 7 quan điểm của ông Trump có phần nhẹ nhàng hơn khi từng chia sẻ "Tôi hay nói về xe điện nhưng không có nghĩa tôi chống lại chúng. Tôi hoàn toàn ủng hộ xe điện" . Ngoài ra ông cũng nói thêm "Tôi đã lái xe điện và nó thật khó tin, nhưng không dành cho tất cả mọi người".

Nhưng ngạc nhiên khi phát biểu của ông có phần gay gắt hơn khi nói thẳng rằng “ông chống lại bất cứ ai có một chiếc xe điện”. Điều này cũng khiến Elon Musk lo lắng bởi hãng xe điện Tesla của ông cũng sẽ chịu ít nhiều ảnh hưởng bởi quan điểm của cựu tổng thống Mỹ.

ong-trump-van-ghet-ai-co-xe-dien

Ngoài ra, ông cũng hứa hẹn kết thúc sự "ủy thác" của chính phủ Mỹ đối với xe điện và nâng thuế với những mặt hàng như linh kiện ôtô. Theo đó vấn đề được nhắc đến là Đạo luật Giảm Lạm phát trị giá 430 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, với mức hỗ trợ đến 7.500 USD cho khách hàng mua xe điện.

Nếu đều này xảy ra, sẽ khiến doanh số của ngành công nghiệp ôtô giảm 27% trong 2030, theo Brookings Institution. Mức thuế 10% với linh kiện xe nhập khẩu có thể thêm 1.500 USD chi phí vào giá xe trung bình, theo phân tích từ ngân hàng Wells Fargo.

Tuy nhiên Tesla là ngoại lệ khi 65% linh kiện của hãng xe điện đến từ Mỹ và Canada, so với tỷ lệ 45% của toàn ngành. Và Tesla hiện vẫn kiếm được tiền từ xe không khí thải. Còn với General Motors - GM cho rằng cần nhiều thời gian hơn dự kiến để bù lại chi phí sau khi hãng giảm số lượng sản xuất.

Bên cạnh đó, sự thay đổi chính sách sẽ khiến việc chuyển sang xe điện có phần chông gai hơn bởi các tác động từ thị trường cũng như nhu cầu người dùng sụp giảm, dù ông Trump vận chưa có tác động nào quá lớn những cũng đủ để khiến các ông lớn xe điện lo lắng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.