Khám Phá, - 17/11/2015 03:36 PM
Cùng với xe thông minh, một xu hướng sản xuất cho tương lai, nội thất xe hơi cũng được dự đoán sẽ có những thay đổi lớn.

Kỷ nguyên thương mại toàn cầu tạo ra cuộc chạy đua cả về chất và lượng của các hãng sản xuất ô tô trên thế giới. Nếu thiết kế bên ngoài là ấn tượng đầu tiên đối với người mua, một yếu tố vô cùng quan trọng trong bán hàng, thì nội thất là minh chứng cho đẳng cấp và nối tiếp sự sắc sảo cho ngoại thất.

Trong vài năm tới, sự thay đổi về nội thất bên trong được dự đoán sẽ chuyển dịch từ lái xe dựa chính vào yếu tố con người đến đến xe tự động, từ ít đến nhiều hơn sự tương tác giữa người lái và xe. Những phát kiến dưới đây đã được một số hãng lên kế hoạch sản xuất, ứng dụng và sẽ được áp dụng trên xe hơi trong thời gian tới:

Chỗ ngồi linh hoạt (Volvo)  

Trên những chiếc xe hybrid plug-in, làm thế nào để trang bị thêm các gói pin giúp cải thiện phạm vi di chuyển mà vẫn không ảnh hưởng đến không gian nội thất. Volvo giải quyết vấn đề này bằng cách cho chạy các gói pin nhiên liệu thông qua đường ống truyền dẫn đặt gần phía sau hàng ghế đầu tiên. Với cách bố trí như vậy, không gian trên xe được gia tăng để tạo sự thoải mái ở chỗ để chân hay dọc khoang hành lý.

Trên xe Volvo XC90 có ba hàng ghế và chúng trở nên độc lập và có thể điều chỉnh để tạo sự thoải mái tối đa cho người ngồi. Đặc biệt hàng ghế cuối có thể gập hoặc di chuyển trượt về phía trước hoặc sau.

Ưu điểm lớn về hệ thống ghế ngồi này sẽ xuất hiện trên Volvo XC90 T6 2016 hoặc tiếp sau đó là T8 hybrid plug-in.

Hệ thống điều khiển First Inch DeCo Control (Faurecia)

Với hệ thống này, màn hình hiển thị ở bảng táp lô và những vật liệu xung quanh sẽ không còn phân biệt riêng lẻ. Cùng với sự ra đời của những vật liệu thông minh, hãng Faurecia tin rằng ranh giới của chúng sẽ bị xóa mờ, thay vào đó là vật liệu nhôm hoặc gỗ sẽ là chất liệu chính ở hệ thống điều khiển trung tâm. Cùng với màn hình hiện thị Deco Display, nút hay công tắc trên đa số các mẫu xe hiện thời sẽ biến mất, chúng sẽ xuất hiện bằng những biểu tượng được làm nổi 3D với mức phản hồi nhanh mà vẫn đẹp mắt, sang trọng.

Alfa Romeo Giulia phiên bản công nghệ ra mắt vào năm tới sẽ có được trang bị này.

Đường chỉ khâu cảm ứng bằng vật liệu carbon (Art Center College of Design)

Các sinh viên từ Art Center College of Design, một trong bảy trường chuyên về thiết kế uy tín nhất nước Mỹ đã có ý tưởng vô cùng độc đáo cho nội thất trên chiếc xe hơi hạng sang của Anh quốc, Jaguar.

Đường chỉ khâu trên những trái bóng chày sẽ được mô phỏng và xuất hiện trên bảng điều khiển, tay lái hay cửa xe bằng chất liệu carbon mới. Chúng được nối kết đến hệ thống điều khiển trung tâm, hiện thị bằng một màn hình cảm ứng sống động bao gồm mọi thông số kỹ thuật hay chức năng điều hướng trên xe.

Với những đường chỉ khâu này, tất cả những nút bấm sẽ được loại bỏ, thay vào đó, hiệu ứng xúc giác và trải nghiệm tương tác giữa người lái với chiếc xe trở nên vô cùng thú vị. Người lái có nhiều thời gian hơn cho việc quan sát đường đi phía trước, trong khi chỉ với những thao tác di chuyển nhẹ trên những “đường chỉ khâu cảm ứng”, họ có thể kích hoạt những tính năng trên xe bằng một cách thức chưa từng có trước đó.

Tuy nhiên, cũng phải mất khá lâu để chúng ta “thấy tận mắt, sờ tận tay” kiểu thiết kế độc đáo này. Đội ngũ thiết kế của Jaguar đã quan tâm đến ý tưởng này và mong muốn ứng dụng nó trên mẫu concept của hãng vào năm 2030.

Hệ thống ghế ngồi thông minh Intu

Lear Corp, một trong những hãng sản xuất phụ tùng xe hơi hàng đầu thế giới đang nghiên cứu phát triển ghế ngồi thông minh có chức năng “chăm sóc” người ngồi ở mức độ cao.

Đã từng nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2009, nhưng rồi trở lại và lần này Lear Corp thông báo đến người tiêu dùng về kế hoạch sắp tới của họ, hệ thống ghế ngồi thông minh Intu.

Với mỗi chiếc ghế Intu, người ngồi sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe, đưa ra các tính toán về sinh trắc học để ngoài “phục vụ” theo nhu cầu, nó còn có thể  tự thay đổi tư thế sao cho người ngồi thoải mái nhất. Hoặc với những tài xế cảm thấy mệt mỏi, ghế ngồi Intu có thể tự điều chỉnh để họ tỉnh táo hơn.

Lear Corp cho biết hãng sẽ tung ra sản phẩm thương mại ghế ngồi thông minh vào năm 2018.

 Mercedes-Benz Vision Concept

Ra mắt tại triển lãm Tokyo Motor Show 2015 vừa qua và ngay lập tức gây ấn tượng, Mercedes-Benz Vision Concept là một chiếc xe ý tưởng về công nghệ lái tự động mà con nhiều người ao ước trong tương lai.

Không gian truyền thống với ghế ngồi kiểu truyền thống sẽ biến mất, thay vào đó là một dãy ghế ngồi được sắp đặt theo hình ô van, màn hình LED phía sau tích hợp hệ thống thông tin giải trí được hiện thị như hình ảnh không gian ba chiều. Người ngồi trên xe thoải mái trò chuyện và bỏ đi những tác động không mong muốn từ bên ngoài.

Hiện Mercedes-Benz vẫn chưa tiết lộ thời điểm sẽ ứng dụng sự đột phá về kiểu thiết kế nội thất như bản Vision concept vừa ra mắt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.