Khám Phá, - 22/06/2019 06:50 PM
Ngày nay, những chiếc xe hơi không chỉ được đầu tư về diện mạo mà còn được thiết kế nội thất đem lại cảm giác mới mẻ, thoải mái hay sang trọng cho chủ nhân. Tuy nhiên, từ đầu thế kỉ 21 vẫn xuất hiện một loạt những chiếc xe có thiết kế nội thất “kì dị”. Và nó đều đến từ những nhà sản xuất lớn trên thế giới.

1 – Ford 24/7 (2000)

Tất cả ba phiên bản của dòng xe Ford 24/7 (2000) đều thể hiện chung một ý tưởng về thiết kế nội thất. Hãng này giải thích rằng họ cố gắng giữ thiết kế bên ngoài là cơ bản và tối giản nhất để có thể làm nổi bật vô số những tính năng về công nghệ được lắp đặt bên trong khoang lái. Bảng điều khiển được tích hợp màn hình để hiển thị một loạt chức năng khác nhau liên quan đến xe – rất giống với những thứ mà chúng ta vẫn thấy ở điện thoại thông minh của năm 2019. Tuy nhiên, đó không phải màn hình cảm ứng, và người dùng ra lệnh cho hệ thống thông tin giải trí này bằng giọng nói.

2 – Toyota POD (2001)

Một phần xe hơi cộng với một phần điện tử tiêu dùng năm 2001 được thiết kế bởi Toyota và Sony. Nội thất của nó vẫn cung cấp đủ không gian cho bốn hành khách trên các chiếc ghế xoay riêng lẻ, mỗi ghế được trang bị một màn hình lớn. Công nghệ lái xe bằng dây (drive-by-ware) đã thay thế tay lái và bàn đạp bằng một hộp pod được điều khiển bằng tay trông giống như một món đồ chơi. POD thu thập các thông tin về các hành khách, như phong cách âm nhạc yêu thích của họ và điều chỉnh trải nghiệm trong xe thật phù hợp. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đảm bảo toàn bộ quá trình không khiến người lái ngủ gật.Trong khi Toyota chưa có tiền sử phát hành bất cứ chiếc xe có vẻ ngoài “hoang dã” như POD, phần lớn công nghệ được sử dụng trong đó đang tác động ảnh hưởng đến các mô hình sản xuất khi năm 2020 đang đến gần.

3 – Honda IMAS (2003)

Dòng xe IMAS mà Honda đang trưng bày trong triển lãm ô tô Tokyo năm 2003 trông giống như một chiếc Insight thế hệ đầu tiên. Bên trong, các bộ phận như bảng điều khiển, vô lăng, bảng điều khiển trung tâm và các tấm cửa dường như đã được lấy cảm hứng từ bộ xương người. Đó là một thiết kế hấp dẫn – tuy  không được hưởng ứng trên toàn cầu – thiết kế mà chưa bao giờ vượt qua giai đoạn ý tưởng.

4 – Cadillac Villa (2005)

Dòng xe Cadillac Villa năm 2005 do Bertone thiết kế được lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc đương đại và được xây dựng dựa trên tiền đề phát triển của sự giao thoa với dòng SRX. Bên trong, nó có một ghế phía sau giống như ghế sofa và các tấm cửa gần như hoàn toàn trong suốt để cung cấp cho hành khách bên trong một cái nhìn rõ ràng, không bị cản trở với thế giới xung quanh. Các hành khách phía trước có thể truy cập thông tin về chiếc xe và mọi thứ xung quanh thông qua màn hình giống như tivi 23 inch do Bose cung cấp và tích hợp vào bảng điều khiển. Màn hình hiển thị các điều hướng chỉ đường, cùng với các chức năng khác. Giống như nhiều nhà thiết kế và sản xuất ô tô, Bertone dự đoán chính xác tương lai của thiết kế nội thất xe hơi liên quan đến màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, ngay cả Tesla cũng không dám cung cấp một màn hình lớn như của Villa.

5 – Mitsubishi  CT-MiEV (2006)

Vô lăng đa năng không còn độc đáo hay đặc biệt đáng chú ý trong giữa những năm 2000. Mitsubishi đã cố gắng cải biên lại nó bằng cách thêm nhiều tính năng hơn trong không gian nơi các thanh nan hoa của vô lăng gặp nhau. Phía bên trái của vô lăng của dòng CT-MiEV năm 2006 có sơ đồ hệ thống truyền động hỗn hợp Hybrid và các nút ấn cho phép người lái truy cập vào các phương tiện truyền thông và menu điều hướng. Phía bên phải là đèn cảnh báo, sẽ sáng lên khi mức nhiên liệu thấp hoặc khi máy tính trên xe phát hiện thấy sự cố cơ học. Mitsubishi chưa bao giờ đưa công nghệ này vào sản xuất; đa số người lái xe muốn có một túi khí hơn là đèn báo động cơ ở giữa tay lái. Tuy nhiên điều đó đã không ngăn cản được công ty khởi nghiệp Trung Quốc Byton cam kết đưa chiếc xe có màn hình cảm ứng gắn trên vô lăng vào sản xuất hàng loạt vào đầu những năm 2020.

6 – Citroen Hypnos (2008)

Dòng xe Hypnos mà Citroen trình làng năm 2008 có nội thất trông giống như được tạo ra từ kẹo trái cây Skittles tan chảy. Thay vì nếm kẹo cầu vồng, bốn hành khách có thể ngồi trên xe cho đến khi nó đi đến đích. Citroen không bao giờ giải thích đầy đủ lý do đằng sau một nội thất sống động như vậy. Phần còn lại của chiếc Hypnos này có nhiều ảnh hưởng lâu dài hơn nhiều đối với đội hình của công ty. Thiết kế của nó ít nhiều đã dự đoán trước chiếc C4 Aircross của Mitsubishi được khai sinh vào năm 2012, trong khi đó, hệ truyền động hỗn hợp dầu-điện của nó sau đó đã được trang bị cho chiếc DS5 và Peugeot 3008 ngày nay.

7 – Kia Imagine (2019)

Hai mặt của dòng Imagine đã được Kia đã tiết lộ tại Triển lãm xe Geneva 2019. Một mặt, đó là bản xem trước của một chiếc xe điện sản xuất giới hạn mà công ty Hàn Quốc trước đây đã mô tả là “chiếc chiến hạm” đầy cảm xúc. Mặt khác, nó công khai tạo khiêu khích nỗi ám ảnh của ngành công nghiệp xe hơi với màn hình bảng điều khiển. Bảng điều khiển của nó được trang bị 21 màn hình độ phân giải cao, riêng biệt, biểu thị một hệ thống thông tin giải trí cộng với thông tin về chiếc xe và môi trường xung quanh. Kia đã không tiết lộ khi nào Imagine sẽ chuyển sang mô hình sản xuất. Nhưng chúng tôi hy vọng rằng ít nhất 19 trong số 21 màn hình sẽ chỉ ở giai đoạn ý tưởng.

8 – Citroen 19_19 (2019)

Dòng xe điện 19_19 là một trong hai dòng được Citroen tạo ra để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 vào năm 2019. Công ty Pháp lưu ý các nhà thiết kế của mình làm cho nội thất trông giống như một phòng khách trên xe, điều này giải thích tại sao băng ghế sau giống như ghế sofa . Họ thậm chí đã thêm một kệ sách. Người lái xe nhận được thông tin từ một màn hình được đặt ở giữa vô lăng trông giống như được làm bằng đá cẩm thạch. Một bảng điều khiển được đặt phía trước ghế hành khách - giống như cái võng - hiển thị hệ thống thông tin giải trí. Một trợ lý cá nhân chạy bằng trí tuệ nhân tạo trên xe về cơ bản đọc được suy nghĩ của người lái xe bằng cách gợi ý các nhà hàng, điểm dừng chân nghỉ ngơi và khách sạn trong số những điểm giải trí khác. Thời gian sẽ trả lời liệu nó có thể trở thành hiện thực sớm hay muộn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.