Khám Phá, - 15/10/2019 10:35 PM
Kể từ cuối năm 2006, BMW đã bắt đầu để ý nhiều hơn tới tính thẩm mỹ cho những chiếc cần số khi thế hệ thứ hai (E70) của dòng X5 được trình làng.

Là trang bị tiêu chuẩn trên mọi model X5 E70, chiếc cần số đặc biệt này được BMW tạo ra nhằm gây ấn tượng mạnh cả về thị giác lẫn xúc giác. Quả thực, nó quá đỗi bắt mắt, in đậm dấu ấn tương lai.

Cũng mang định hướng tập trung vào người lái như bảng điều khiển trung tâm, cần số của mẫu SUV X5 bao gồm hai phần chính. Trong đó, phần mặt trước làm từ nhựa, được phủ sơn màu bạc sáng bóng. Ở trên đỉnh là nút Parking. Đối lập với phần màu bạc là một panel nhỏ màu đen tích hợp đèn LED biểu thị các số được lựa chọn. Phần mặt sau của cần số được bọc bằng da màu đen. Chính sự phối màu đối lập trên đã tạo nên những cảm giác thú vị cho người sử dụng.

Sau X5 E70, thiết kế cần số này đã được áp dụng lên 5 Series E60/E61 vào năm 2007 cũng như 7 Series thế hệ F01/F02 trong năm 2008. Cũng từ đây, thế hệ cần số điện tử đầu tiên của BMW đánh dấu sự hình thành của một phong cách mới dành cho hộp số tự động thể thao – trang bị tiêu chuẩn trên 6 Series thế hệ thứ 3 (2011). Khi đó, phần nhựa màu bạc đã bị thay thế bằng chất liệu gốm tối màu. Cách tiếp cận này mang đến cảm giác về sự mạnh mẽ và không kém phần đẳng cấp. Ngay lập tức, BMW đã tiến hành phổ cập kiểu cần số này tới các dòng sản phẩm khác, bao gồm 3 Series, 4 Series, 5 Series, X5 và X6.

Đến năm 2015 khi 7 Series thế hệ G11/G12 trình làng, cần số điện tử của BMW bắt đầu lột xác. Dù có những thay đổi đáng kể song chiếc cần này vẫn duy trì kiểu dáng cong cong quen thuộc và triết lý hướng về người lái. Chiếc cần số giờ đây có thêm điểm nhấn là đường trang trí màu bạc trong khi hình thức tổng thể được nâng tầm bằng lớp phủ mạ điện. Ở phía sau, nó vẫn được bọc bằng da màu đen.

Sau đó, tới lượt 5 Series G30/G31, 6 Series GT G32 và X3/X4 G01/G02 được tiếp nhận thiết kế cần số mới. Nhưng đến lúc này, sự khác biệt về kiểu dáng cần số giữa hộp số tự động tiêu chuẩn và hộp số tự động thể thao đã bị xóa nhòa. Bởi khi ấy, cả hai tùy chọn đều dùng chung một thiết kế cần số.

Đến năm 2018, cần số xe BMW tiếp tục chuyển mình với sự xuất hiện của 8 Series Coupe. Nó được lấy cảm hứng từ cần số trên mẫu xe ý tưởng BMW Concept 8 Series ra mắt vào năm 2017. Không lâu sau đó, thế hệ hiện tại của các dòng 8 Series Convertible/Gran Coupe, 1 Series, 3 Series, X5, X6 và X7. Cần số của BMW giờ đây tròn trịa hơn và có khả năng tùy biến cao hơn. So với thế hệ cũ, trang bị này cho thấy một diện mạo cao cấp hơn và dĩ nhiên là cũng bắt mắt hơn trước. Nó là một điểm nhấn thiết kế không thể bỏ qua ở bên trong chiếc xe.

Còn đối với những dòng xe hiệu năng cao BMW M, cần số cũng thể hiện những đặc trưng riêng. So với cần số của model tiêu chuẩn, M5 E60/E61 (2005-2010) có phần nhỏ hơn, đồng thời được tạo hình dựa trên sự mềm mại, tròn trịa. Trong khi đó, cách phối màu tương phản bạc-đen vẫn được duy trì. Nhưng đến X3 M và X4 M thế hệ mới nhất, cần số xe BMW M đã rũ bỏ gần như hoàn toàn phong cách này. Hình dạng mới, chất liệu mới, thêm màu sắc, logo riêng, tất cả đã tạo nên một chiếc cần số đáng mơ ước.

Nhưng dù là xe BMW thường hay các model hiệu năng cao BMW M, cần số luôn là một trong những vũ khí giúp thương hiệu xe hơi nước Đức đốn tim khách hàng. Không chỉ đơn thuần là một phần trong hệ thống điều khiển, cần số đã được các nhà thiết kế của BMW biến thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Với óc sáng tạo không giới hạn của con người, trang bị này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tiến hóa và xuất hiện với những diện mạo mới, lôi cuốn và ấn tượng không thua kém gì những lần trước đó.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.