Thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe máy không chỉ khiến xe nhanh hư hỏng, tốn kém chi phí sửa chữa, không đảm bảo an toàn, mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo khảo sát, đại đa số người sử dụng xe máy tại Việt Nam không có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ. Việc bảo dưỡng xe là vô cùng quan trọng. Nếu không làm đúng cách, đúng định kì, sẽ dẫn đến việc xe bị hư hỏng nặng hơn, vận hành không tốt, dễ hư vặt dọc đường, gây ra nhiều bất tiện.

Nếu làm đúng quy trình của hãng, xe sẽ trở nên bền bỉ, chạy êm, lại tiết kiệm chi phí sửa chữa. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời kì bão giá, mọi chi phí đều tăng, việc tiết kiệm chi phí sửa xe cũng là một cách để giảm ưu phiền cho bạn.

Thường xuyên vệ sinh xe

Với điều kiện thời tiết và đường xá ở Việt Nam, xe máy của bạn sẽ rất bị dơ, làm các chi tiết quanh xe như dàn áo hay bộ nhông xích (đối với xe số) cũng mau xuống cấp. Do đó, mọi người nên thường xuyên rửa xe tại nhà hoặc có thể đem xe đến tiệm ngoài để rửa.

Tuy nhiên, rửa xe ở đâu thì cũng nên để ý không nên xịt nước thẳng vào các chi tiết như mạch điện để tránh xe bị chập điện. Vệ sinh bảo dưỡng nhông xích bằng dung dịch bảo dưỡng có thương hiệu uy tín để giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này.

Khuyến khích sử dụng phụ tùng chính hãng

Khi sử dụng phụ tùng không chính hãng, trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xe của bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề. Các chi tiết quan trọng liên quan đến máy móc, nếu dùng phụ tùng không chính hãng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, xe chạy không mượt mà và không còn êm ái như lúc mới mua. Lốp xe không chính hãng dễ gây nổ, ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông.

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác để nhận biết xem liệu đã tới lúc phải đưa xe tới “bệnh viện” hay chưa như: Khi xe chạy phát ra tiếng kêu cọt kẹt, tiếng máy nổ không êm, má phanh không “ăn” hoặc tay lái không chuẩn… Nếu xe của bạn có những dấu hiệu trên tức là đã tới lúc bạn cần mang xe đi bảo dưỡng. Bên cạnh đó, nếu xe bị ngập nước, chết máy khi đang lưu thông, bạn cần phải mau chóng thay dầu và xúc rửa lại máy ngay.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.