Văn hóa xe, - 15/02/2022 05:00 PM
Trang Carbuzz đã bình chọn ra 5 hệ thống âm thanh tốt nhất trên ôtô. Các đánh giá dựa trên chất lượng và hiệu ứng âm thanh, cùng khả năng kháng tiếng ồn từ bên ngoài.

Hệ thống âm thanh là một trang bị tiện nghi phổ biến nhưng không phải là yếu tố đáng cân nhắc khi mua xe. Về cơ bản, ôtô không phải nơi lý tưởng dành cho hệ thống âm thanh bởi có nhiều kính phản âm, tiếng ồn từ môi trường bên ngoài và vị trí đặt loa hạn chế. Nhưng với những mẫu xe hiện đại, hệ thống âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hành khách thoải mái và thư giãn hơn trong những hành trình dài.

Dàn loa Bowers & Wilkins trên xe Volvo

Hệ thống loa Bowers & Wilkins trên các mẫu xe Volvo được Carbuzz đánh giá cao nhất. Đây là dàn loa do Harman Kardon phát triển và sử dụng phần cứng của Bowers& Wilkins. Hệ thống âm thanh này có thể xử lý tốt mọi thể loại âm nhạc, chất lượng âm thanh rõ ràng, hòa hợp nhiều sắc thái từ cổ điển như jazz đến thể loại nhiều lớp âm thanh như EDM.

Nhung he thong am thanh tot nhat tren oto anh 1

Hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins trên mẫu Volvo XC90 T8 Recharge

Dàn âm thanh Bowers & Wilkins mang lại độ sâu âm thanh nhờ bộ khuếch đại 12 kênh và 19 loa riêng biệt, kết hợp với nhau bằng một loa trầm và phần mềm xử lý âm thanh hiện đại. Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe của Volvo đều được trang bị hệ thống âm thanh này như XC90 T8 Recharge, XC60 T8 Recharge, V60 Cross Country, S90.

Dàn loa Fender trên xe Nissan và Volkswagen

Việc Nissan hợp tác với Fender đã phần nào tạo nên thành công của thương hiệu này tại thị trường Mỹ. Đây là hệ thống âm thanh được trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe bán tải chủ lực của Nissan. Ngoài ra, một số mẫu xe của Volkswagen cũng được trang bị dàn âm thanh Fender.

Nhung he thong am thanh tot nhat tren oto anh 2

Nhiều mẫu xe của Nissan và Volkswagen được trang bị dàn âm thanh Fender

Fender là thương hiệu âm thanh thiên về guitar, loa guitar, amply hơn là các hệ thống âm thanh tiêu dùng, nhưng không vì thế mà thương hiệu này bị đánh giá thấp. Dàn loa này có thể chơi tốt đa dạng thể loại âm nhạc, từ Blues, Country, Rock and Roll hoặc thậm chí là Rock Metal. Hệ thống loa Fender mang lại âm thanh chi tiết, ấm áp và tạo cảm giác như trong studio.

Các sản phẩm hiện tại của Nissan và Volkswagen tại Việt Nam không được trang bị dàn âm thành Fender. Trước đây mẫu Volkswagen Beetle Dune (1,47 tỷ đồng) cũng được trang bị dàn loa này, nhưng xe đã ngừng phân phối.

Dàn loa Burmester trên xe Mercedes-Benz

Khi nhắc đến dàn loa trên Mercedes-Benz sẽ phải nhắc đến Burmester và ngược lại. Hệ thống âm thanh Burmester góp phần tạo nên sự cân bằng và yên tĩnh trong cabin của các mẫu xe Mercedes nhờ công nghệ âm trầm khác biệt. Ví dụ như trên mẫu EQS không có loa siêu trầm nào, thay vào đó là một buồng trầm được tích hợp ở phía cabin trước.

Nhung he thong am thanh tot nhat tren oto anh 3

Loa Burmester trên mẫu Mercedes-Maybach S 680

Ngoài ra, hiệu quả âm trầm đáng kể nhờ việc kiểm soát tốt và không bị đẩy mạnh, tạo cảm giác mệt mỏi cho người nghe. Dàn loa Burmester có thể chơi tốt nhiều loại nhạc, đặc biệt là các thể loại có tiếng trống mạnh, nhiều bass như EDM hay Hip Hop.

Nhưng không phải tất cả hệ thống loa Burmester đều như nhau, dàn âm thanh các phiên bản tầm trung của một số mẫu Mercedes-Benz chỉ đơn thuần ở mức trung bình. Ngoại trừ mẫu tiêu chuẩn như C180, E 200 Exclusive, GLC 200, các mẫu xe còn lại của Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam đều được trang bị hệ thống loa của Burmester.

Dàn loa ELS Studio 3D trên xe Acura

Dàn âm thanh ELS Studio 3D được đánh giá cao bởi âm trầm mạnh mẽ, âm trung rõ ràng và độ chi tiết cao. Sự cao cấp của hệ thống loa này đến từ cách lắp đặt vị trí thông minh và cẩn thận.

Nhung he thong am thanh tot nhat tren oto anh 4

Loa ELS Studio 3D trên xe Acura có thể chơi tốt nhiều thể loại nhạc

Trên các mẫu xe của Acura đều được trang bị tiêu chuẩn dàn âm thanh ELS Studio 3D 16 loa hoặc 32 loa, với hiệu ứng âm thanh vòm. Hệ thống ELS Studio 3D cũng có thể chơi đa dạng thể loại nhạc, từ các bài hát có yếu tố nhạc cụ mộc đến các bản nhạc thính phòng.

Dàn loa Bespoke Audio trên xe Rolls-Royce

Nói đến âm thanh trên ôtô, không thể không nhắc đến Rolls-Royce. Thay vì hợp tác với một hãng âm thanh để phát triển hệ thống loa, các kỹ sư của Rolls-Royce đã tự phát triển hệ thống âm thanh riêng có tên Rolls-Royce Bespoke Audio. Các ống âm trầm được tích hợp vào bục cửa và cửa sổ, góp phần tạo thành một lớp cách âm cho cabin.

Nhung he thong am thanh tot nhat tren oto anh 5

Hệ thống loa Rolls-Royce Bespoke Audio trên mẫu Rolls-Royce Cullinan

Điểm nổi bật trong hệ thống loa Rolls-Royce Bespoke Audio chính là độ sâu rộng, thậm chí chất lượng âm thanh còn vượt trội hơn một số thương hiệu âm thanh cao cấp khác. Ở vận tốc 70 km/h, hệ thống âm thanh này không hề bị chi phối bởi tiếng ồn bên ngoài, thậm chí hành khách có thể nghe rõ từng âm thanh từ nguồn phát kém chất lượng như đài AM/FM.

Theo Zing.vn

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.