Khám Phá, - 19/03/2019 04:53 PM
Ra mắt chính thức vào cuối năm ngoái, Range Rover Evoque thế hệ thứ hai là một sản phẩm mới hoàn toàn dù thiết kế vẫn tỏ ra vô cùng quen thuộc.

Ở thế hệ này, các nhà thiết kế của Land Rover (LR) đã gặp phải một thử thách cực lớn. Đó là đáp ứng đồng thời các tiêu chí về mức độ an toàn trong va chạm, tích hợp hệ thống hybrid và các hệ thống điều khiển liên quan cũng như gia tăng được không gian bên trong. Về mặt kích thước, Evoque mới dài hơn 1mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 14mm trong khi trục cơ sở được kéo thêm 21mm.

Ngoài những tiêu chí nêu trên, các nhà thiết kế của LR cũng đã đặt ra mục tiêu cải thiện tầm nhìn từ mọi góc độ bên trong cabin của Evoque. Và để tìm hiểu về những gì mà họ đã thực hiện, phóng viên của trang Autocar (Anh) đã có một buổi trải nghiệm tại phòng thiết kế thực tế ảo của tập đoàn Jaguar Land Rover thuộc trung tâm kỹ thuật G-Dec. Căn phòng được tích hợp ba màn hình (một màn cỡ lớn ở phía trước và hai màn nhỏ ở hai bên) và một chiếc ghế cũ của Evoque đặt ở chính giữa. Christophe Sacre – một quản lý tại LR cho biết căn phòng này giúp nhìn thấy các vấn đề và đưa ra giải pháp một cách nhanh chóng.

Bên dưới sàn xe

Evoque thế hệ đầu tiên sử dụng chung nền tảng EUCD của Ford với Mondeo cũng như Volvo XC60. Khi chuyển sang nền tảng PTA, mẫu SUV cỡ nhỏ của Land Rover đã giải phóng thêm những khoảng không gian. Theo tiết lộ, kết cấu của Evoque được chia làm ba phần dù ban đầu chỉ là hai. Với sự bổ sung của hệ thống hybrid, kết cấu của chiếc xe đã bị ảnh hưởng đáng kể và có những thay đổi mang tính đặc thù. Đi kèm với mô-tơ điện và khối pin là những thành phần liên quan, ví dụ như hệ thống thông gió của pin. Hệ thống điện phức tạp hơn cũng dẫn tới những yêu cầu cao hơn về khả năng chống nước. Dù vậy, Evoque mới có thể lội nước sâu hơn 100mm so với thế hệ trước.

Vị trí lái

So với Evoque cũ, bộ cần gạt nước đã thực sự biến mất khỏi tầm nhìn của người lái trên model này. Điều đó cho phép bạn quan sát được cả ở những khu vực nằm dưới đáy của tấm kính chắn gió. Không những vậy, tầm nhìn thông qua các tấm gương chiếu hậu nội, ngoại thất cũng được cải thiện.

Sàn sau và ghế sau

Trên thế hệ đầu tiên, phần sàn phía sau của Evoque khá nhỏ và không bằng phẳng.  Nhờ trục cơ sở được kéo dài ra, sàn sau của Evoque thế hệ mới cũng trở nên rộng và được làm phẳng hơn. Trong khi đó, các tấm nệm ghế sau cũng được bố trí lại để gia tăng không gian ở phần đầu gối của người dùng. Ông Sacre cho hay mọi khoảng không của Evoque đều được tối ưu.

Khoang hành lý

Để gia tăng kích thước cho khoang hành lý, đội thiết kế tại LR đã tiến hành loại bỏ hoặc tối giản kích thước của phần giá đỡ phía sau. Nhờ đó, dung tích của khu vực này đã tăng lên 591 lít so với mức 575 lít trước đây. Đồng thời, khoảng cách giữa vòm bánh xe ở hai bên cũng đạt mức 1301mm, tăng 30% so với con số 1000mm như Evoque cũ.

Động cơ và các phụ tải

Việc sử dụng một nền tảng của riêng mình đã cho phép LR tối ưu các khu vực khác, trong đó có bệ đỡ động cơ. Theo chia sẻ của một quản lý tại LR, bệ đỡ động cơ mới không chỉ được thiết kế để gia tăng khả năng tự bảo vệ khi va chạm mà còn cải thiện đáng kể sự êm ái và yên tĩnh. Chưa dừng lại ở đó, đội thiết kế còn phải tính toán rất kỹ để ‘nhét’ được hệ thống ống xả mới với bộ xúc tác lớn hơn cùng các cảm biến.

Nội thất

Theo vị giám đốc thiết kế nội thất của LR, đội ngũ của ông đôi khi phải lấp bớt các ‘ngóc ngách’ mà đội kỹ thuật đã vô tình tạo ra trên chiếc xe này. Mục đích là để những đường nét thiết kế được liền mạch, đồng thời mang tới cảm giác về một không gian rộng rãi hơn. Tất nhiên, họ cũng phải chắt chiu từng khoảng không để dành cho các trang bị, ví dụ như bộ ghế tích hợp tính năng mát-xa và làm mát.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.