Giống như ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, quãng đường di chuyển của ô tô điện phụ thuộc nhiều vào vào kích thước xe, dung lượng của pin, điều kiện đường xá và cách lái xe.
Hầu hết ô tô đều được quảng cáo rằng chúng có thể ít nhất 300 tới 400 km. Tuy nhiên, những số liệu này thường được tính toán dưới các điều kiện hoàn hảo khó đạt được ngoài thực địa. Do đó, khách hàng nên trừ hao khoảng 10 đến 15% đối với quãng đường di chuyển của ô tô điện. Điều này đặc biệt đúng với điều kiện đường xá ùn tắc ở Việt Nam.
Điều này phụ thuộc vào nơi ở và cách bạn sạc điện cho xe. Sử dụng điện ‘xanh’ từ pin mặt trời hay các nguồn năng lượng tái tạo không phát ra CO2 đúng là khiến xe điện thân thiện với môi trường hơn so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, khoảng 60,4% điện năng ở Việt Nam lại đến từ các nguồn thải ra nhiều CO2 như than và khí đốt. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm chưa tới 0,5%. Như vậy, một phần lớn ô tô điện ở Việt Nam sẽ sử dụng nguồn năng lượng thải ra CO2 dù bản thân chúng thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, ô tô điện còn thải ra CO2 ở các khâu sản xuất, lắp ráp, vận chuyển. Do đó, các hãng ô tô đang cố gắng để ô tô điện trung hòa về lượng phát thải CO2 trong thập kỷ này.
Giống như tất cả các loại pin, pin được sử dụng trong ô tô điện sẽ xuống cấp theo thời gian, làm giảm khả năng tích điện của chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn được thiết kế để tồn tại lâu hơn nhiều so với điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay bình thường. Ngoài ra, chúng còn được thiết kế chống hư hỏng và chập cháy một cách tối đa, thậm chí là trong tình huống tai nạn.
Ô tô điện cũng không sử dụng toàn bộ dung lượng của pin, nhờ vậy mà tuổi thọ của chúng được kéo dài. Ngoài ra, các hãng ô tô như VinFast còn có chính sách cho thuê và bảo hành đối với pin điện. Cụ thể, dòng ô tô điện VinFast e34 có lựa chọn thuê pin theo tháng với mức giá 1,45 triệu đồng thay vì mua đứt với giá 200 triệu. Bên cạnh việc bảo hành trong quá trình sử dụng, khi pin cũ giảm chất lượng xuống 70%, VinFast sẽ thay pin mới hoàn toàn cho khách hàng.
Việc này là khả thi nhưng quá trình sạc sẽ diễn ra rất chậm. Một ổ điện gia đình bình thường cung cấp khoảng 2,4kW điện, đối với pin điện 80kW/h trên ô tô Tesla thì bạn sẽ cần đến 33 giờ sạc. Với pin điện 40 đến 65Kw/h trên Hyundai Kona EV thì sẽ mất khoảng 15 đến 24 giờ. Trong khi đó, thời gian sạc ô tô điện VinFast e34 sẽ là 8-10 giờ nếu sử dụng công suất sạc 3,3kW.
Với các dòng ô tô sử dụng pin điện nhỏ hơn, chẳng hạn như xe hybrid thì chỉ mất khoảng năm giờ. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển chỉ sử dụng điện trên các dòng ô tô này chỉ khoảng 30 km.
Do đó, người dùng Việt nếu muốn sạc ô tô điện tại nhà cần phải đầu tư bộ sạc cung cấp từ 7,5 đến 22kW nếu không muốn cắm sạc qua đêm.
Động cơ điện thường không yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên và có tuổi thọ lâu hơn các bộ phận khác của ô tô. Tuy nhiên, một số trang bị trên xe như khối pin sẽ xuống cấp theo thời gian và dẫn đến chi phí thay thế lớn. Ngoài ra, các bộ phận dễ hao mòn như cần gạt nước kính chắn gió, lốp xe, phanh và các bộ phận của hệ thống treo cũng cần được kiểm tra và thay thế định kỳ không khác gì ô tô thường.
Trong tương lai gần, các trạm sạc điện công cộng ở Việt Nam sẽ không thể phủ sóng rộng khắp như các trạm xăng dầu. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của chính phủ và đầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là VinFast, mạng lưới trạm sạc tại nước ta dự kiến sẽ đạt 40.000 cổng sạc vào cuối năm, có mặt tại 63 tỉnh thành và 100% cao tốc/quốc lộ chính. Do đó, các chủ xe điện sẽ không phải lo việc đi giữa đường thì hết điện như trong tưởng tượng.
Điều này phụ thuộc vào nguồn điện của trạm sạc, lượng điện mà xe có thể chấp nhận và nhiệt độ môi trường xung quanh. Pin điện không chịu được nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh (20 đến 25 độ C là nhiệt độ lý tưởng). Trong một số trường hợp nhất định, máy tính trên ô tô điện sẽ giảm công suất sạc pin.
Một vấn đề nữa là việc điều chỉnh công suất sạc khi pin gần đạt đến mức tối đa nhằm duy trì tuổi thọ của pin. Đây chính là lý do tại sao nhiều hãng xe như VinFast lại chỉ công bố thời gian sạc cho mức sạc nhanh 80% pin. Khoảng 80% pin đó có thể sạc được hết công suất nhưng về sau lại mất một giờ hoặc hơn chỉ để nạp 20% còn lại. Hầu hết xe điện hiện đại đều có thể được sạc nhanh 80% trong vòng khoảng 40 phút, miễn là bạn sử dụng bộ sạc DC mang lại khả năng sạc tối đa cho ô tô. Nguồn điện AC tại gia đình có tốc độ sạc chậm hơn nhiều và thường yêu cầu cắm sạc qua đêm.
Trên thực tế, động cơ điện có thể cung cấp mô-men xoắn cực đại (hoặc sức kéo) nhanh hơn nhiều so với động cơ xăng hay dầu. Khi người lái đạp chân ga, việc chuyển từ trạng thái đứng yên sang di chuyển của ô tô điện diễn ra gần như tức thì. Phiên bản cao cấp nhất của Tesla Model S thậm chí còn có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây. Đây là kỷ lục mà đa phần ô tô truyền thống không thể đạt được. Tuy nhiên, ô tô điện thường có các thiết lập giới hạn tốc độ tối đa để tiết kiệm dung lượng pin. Do đó, khách hàng đam mê tốc độ cao sẽ không hào hứng cho lắm đối với ô tô điện.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.