Khám Phá, - 26/12/2018 09:39 PM
Khi phát triển một mẫu xe nào đó, các nhà sản xuất cần phải tiến hành rất nhiều bài thử nghiệm nhằm đánh giá hàng loạt tiêu chí chất lượng, cho phép họ hoàn thiện sản phẩm của mình ở mức cao nhất.

Bình thường, chúng ta vẫn thấy những chiếc xe được mang đi ‘test’ tại các trung tâm thử nghiệm, trên đường đua hoặc ở những con đường trong phố để đánh giá các khía cạnh vận hành, các hệ thống trên xe cũng như những công nghệ mới. Thế nhưng, gần như không bao giờ chúng ta được nghe về những quy trình thử nghiệm màu sơn của các thương hiệu xe hơi.

Và mới đây, Nissan đã hé lộ phần nào bí mật về cách mà hãng này đánh giá độ bền của nước sơn – một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên vẻ đẹp của một chiếc xe.

Theo mô tả thông thường thì đó dường như là một quy trình khá đơn giản. Chỉ cần tiến hành phủ sơn lên một chiếc xe rồi phơi nó ra ngoài trời và để cho ‘mẹ thiên nhiên’ tàn phá nó. Tuy nhiên, công đoạn này sẽ tiêu tốn nhiều thời gian. Mà thời gian là vàng là bạc, đồng nghĩa với đó là những phí tổn về mặt kinh tế.

Để khắc phục những hạn chế của phương pháp truyền thống, thương hiệu đến từ Nhật Bản đã phát triển một hệ thống mang tên Xenon Weather-Omega (XWO) nhằm tái tạo ánh sáng mặt trời với tia cực tím UV tiêu chuẩn.

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này chính là cung cấp nguồn ánh dương 24/24 giờ - điều mà mặt trời tự nhiên không thể làm nổi. Theo tuyên bố của Nissan, XWO sẽ giúp giảm tới một nửa thời gian cần thiết để đánh giá các mẫu sơn so với phương thức cũ. Được biết, mỗi hệ thống có thể cùng lúc thử nghiệm khoảng 100 mẫu sơn khác nhau – một con số không phải là nhỏ.

Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của XWO là khá đơn giản. Nó sử dụng một bóng đèn xenon có công suất 4kW để tạo ra các chùm sáng với tia UV có cùng bước sóng với ánh sáng mặt trời. Ánh sáng được tạo ra sẽ rọi xuống các mẫu sơn được đặt trên một bệ đỡ hình cầu. Bệ đỡ này có khả năng quay tròn để mô phỏng lại quỹ đạo của quả đất.

Có một sự thật là XWO chỉ mô phỏng được sự ăn mòn do ánh sáng mặt trời gây ra chứ không thể tái hiện những tác động của gió, nước hay một số yếu tố khác của môi trường. Nhưng công bằng mà nói thì gió hay nước đều là những thứ rất sẵn có hoặc có thể được tạo ra một cách dễ dàng và ít tốn kém hơn nhiều.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.