Thị trường ô tô, - 15/05/2021 03:43 PM
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến ngành công nghiệp ô tô và nhiều ngành khác bị ảnh hưởng nặng nề, một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ sẽ công bố gói tài trợ để hồi phục ngành công nghiệp này.

Theo đó, nhóm thượng nghị sĩ  bao gồm Mark Kelly, John Cornyn, Mark Warner và Tom Cotton trong tuần tới sẽ công bố một thỏa thuận tài trợ trị giá 52 tỉ USD để thúc đẩy việc sản xuất và nghiên cứu chip bán dẫn của Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Động thái này nhằm giúp ngành công nghiệp ô tô và các ngành khác của Mỹ giảm sự ảnh hưởng từ Trung Quốc khi nước này tăng tốc sản xuất và thâu tóm chất bán dẫn sản xuất chip sau khi khống chế được Covid 19 và đẩy mạnh sản xuất trở lại.

Rắc rối bắt nguồn từ đầu năm ngoái khi dịch Covid 19 lan rộng khiến các nhà sản xuất chip trên khắp thế giới thu hẹp sản xuất nhưng Trung Quốc khống chế sớm được đại dịch và đẩy mạnh nhập khẩu vi mạch. Thống kê cho biết, trong quý đầu năm nay, tổng nhập khẩu vi mạch (IC) của Trung Quốc đạt 155,6 tỉ đơn vị, trị giá 93,6 tỉ USD, tăng 33,6% so với một năm trước.

Khi tình hình dịch tại Mỹ dịu bớt là lúc đưa sản xuất trở lại thì đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn. Lãnh đạo đảng Dân chủ là thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cho biết Thượng viện sẽ thông qua dự luật công nghệ nhằm "đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ, đảm bảo rằng Trung Quốc phải trả giá cho những hành động thao túng thị trường chất bán dẫn, thúc đẩy sản xuất tiên tiến, đổi mới các chuỗi cung ứng quan trọng”.

Tổng thống Joe Biden cũng ủng hộ và kêu gọi 50 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn.

Nỗ lực này của Mỹ được đưa ra sau khi có thông kê rằng ngành sản xuất chất bán dẫn của Mỹ thụt lùi nghiêm trọng, nếu như vào năm 1990 Mỹ chiếm 37% sản lượng sản xuất chất bán dẫn toàn cầu thì ngày nay con số này chỉ còn 12%.

Bước đi này của Mỹ cũng nhằm nhanh chóng đối phó với Trung Quốc khi báo cáo chỉ ra rằng, “Chính phủ Trung Quốc đang đầu tư 150 tỉ USD vào sản xuất chất bán dẫn để kiểm soát công nghệ quan trọng này”.

(Theo Reuters)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.