Văn hóa xe, - 06/11/2021 02:49 PM
Trong những năm gần đây, khách hàng đặt xe mới kể cả nhập khẩu hay lắp ráp đều phải chờ đợi một khoảng thời gian tương đối dài, khoảng từ 1 tháng với xe lắp ráp và từ 6 tháng đến 1 năm với xe nhập nguyên chiếc. Vậy điều gì khiến khách hàng phải chờ đợi lâu đến vậy mới có thể nhận được chiếc xe của mình.

Vấn đề chờ đợi lâu khi đặt xe không chỉ diễn ra ở một số thị trường nhất định mà đang hiện hữu trên khắp thế giới, đặc biệt là với những hãng xe chủ yếu bán ra các dòng xe có tính cá nhân hóa và tùy chọn cao. Tại thị trường châu Âu hiện nay, nếu muốn mua một chiếc Audi A3 mới và đặt hàng ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải đợi đến năm 2022. Nhưng tháng mấy của năm 2022 thì các đại lý không thể nói chính xác. Còn nếu muốn sở hữu một chiếc Jaguar I-Pace mới, hãng xe này trả lời luôn là bạn sẽ phải chờ đúng 12 tháng mới có xe.

Theo báo cáo, Jaguar Land Rover đang sản xuất hết công suất của mình, và các đơn đặt hàng cho mẫu Defender 2022 đã phải “chốt sổ”, không nhận thêm đặt hàng mới. Mercedes-Benz cũng được cho là sẽ phải tạm dừng các đơn đặt hàng đối với một số mẫu xe.

ly-do-khien-khach-hang-dat-mua-xe-phai-cho-doi-trong-thoi-gian-dai

Bên kia bờ Đại Tây Dương, tình hình cũng không mấy khả quan với ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ khi các mẫu xe của Ford, chủ yếu là F-150 và Bronco đều có thời gian đặt hàng từ 6 tháng đến 9 tháng. Trong khi đó, đối thủ Chevrolet hay Stellantis cũng không có thời gian giao xe sớm hơn là bao, đặc biệt là những dòng xe được ưa chuộng như Chevrolet Corvette, Jeep Grand Cherokee, Grand Wagoneer.

Ngược lại, các hãng xe tại châu Á lại có nguồn cung xe khá dồi dào và một phần khách mua xe của các thương hiệu này thường mua xe có sẵn tại đại lý nên vấn đề chờ đợi thời gian giao xe theo đơn gần như ít xảy ra hơn.

Nguyên nhân của việc các hãng không thể giao xe sớm bắt nguồn từ nhiều vấn đề, trong đó có sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc sản xuất và luân chuyển hàng hóa giữa các quốc gia bị hạn chế; nhu cầu của khách hàng tăng cao,…

ly-do-khien-khach-hang-dat-mua-xe-phai-cho-doi-trong-thoi-gian-dai

Tuy vậy, nguyên nhân lớn nhất có lẽ đến từ sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, vốn đang là vấn đề đau đầu với nhiều hãng xe trong 1 năm trở lại đây. Đồng thời, các nhà nghiên cứu chỉ ra xu hướng ưu tiên hơn cho sản xuất xe điện để sớm chiếm lĩnh thị phần của các hãng cũng là nguyên nhân.

Theo công ty nghiên cứu ID Tech Ex, việc các hãng xe đẩy mạnh sang sản xuất xe điện hiện nay càng khiến việc khan hiếm chip bán dẫn trầm trọng hơn. Công ty này tính rằng một chiếc xe điện có số chip nhiều gấp 2-3 lần so với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, do vậy, thời gian chờ đợi của khách hàng nếu đặt hàng các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong ở thời điểm hiện tại sẽ lâu hơn nhiều so với trước đây.

Với tình trạng cung không đủ cầu, việc chiết khấu, giảm giá xe dịp cuối năm của các đại lý chắc chắn không được duy trì như hàng năm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.