Khám Phá, - 08/09/2014 08:11 PM
Lịch lãm, sang trọng, cá tính là những gì mà cả thế giới biết về Jaguar. Nhân dịp thương hiệu xe Jaguar gia nhập thị trường Việt Nam, hãy cùng chúng tôi nhìn lại lịch sử hơn 90 năm tồn tại và phát triển của dòng xe này.

Tiền thân của thương hiệu Jaguar được thánh lập bởi 2 chàng thanh niên với niềm đam mê xe mãnh liệt, William Lyons và William Walmsley. Họ đã cùng nhau thành lập hãng Swallow Sidecar Company và đặt trụ sở tại Blackpool. Lúc đầu 2 nhà sáng lập chỉ tập trung sản xuất dòng xe Sidecar, sau một thời gian họ chuyển sang sản xuất ô tô và lấy tên là SS Car LTD.

Sidecar - dòng xe đầu tiên Jaguar sản xuất.

Năm 1935, lần đầu tiên cụm từ “Jaguar” được nhắc tới trong một mẫu xe hơi với cái tên đầu đủ là Jaguar SS 100. Phiên bản SS 100 với dung tích 3.5 lít, công suất từ 75-100 mã lực, và có thiết kế vô cùng độc đáo đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong giới mê xe nước Anh lúc bấy giờ. Chiếc xe này được thiết kế bởi kỹ sư trưởng William Heynes – người có ảnh hưởng lớn trong sự phát triển của Jaguar trong 35 năm sau đó.

SS 100 - mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Jaguar.

Sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc, cái tên SS car đã được đổi lại hoàn toàn thành Jaguar. Cũng phải mất 11 năm sau, Lyons mới chính thức đưa biểu tượng chú báo đốm Bắc Mỹ đang vồ mồi lên chiếc Jaguar Mark 1956. Cũng trong thời gian này Jaguar tập trung sản xuất dòng xe sedan hạng sang.

Đến những năm 1950, Jaguar bắt đầu xuất khẩu những chiếc sedan hạng sang và thiết kế nhiều mẫu dành riêng cho thị trường dành cho thị trường Mỹ. Năm 1960, đánh dấu sự ra đời của E – type, một trong những dòng xe nổi tiếng nhất của Jaguar.                         



Nhưng khi thế giới chuyển sang thời kỳ toàn cầu hóa, Jaguar hiểu rằng đã đến lúc phải hợp tác với các nhà sản xuất khổng lồ thuộc đẳng cấp thế giới để tồn tại và phát triển. Các cuộc thương thảo với General Motors và Ford Motor được tiến hành nhưng cuối cùng vào ngày 1/12/1989, hội đồng quản trị của Jaguar đồng ý trở thành công ty thuộc Ford nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu. Và đến những năm 2008, khi tình hình tài chính của Ford xấu đi do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu , Ford buộc phải bán đi cả Jaguar và Lande Rover cho Tata- thương hiệu xe của Ấn Độ.

Trải qua một bề dầy lịch sử, cho đến ngày nay, Jaguar vẫn vươn mình phát triển và là thương hiệu nổi tiếng trong sản xuất các dòng xe thể thao hay các dòng xe hạng sang cho doanh nhân thành đạt.

Mới đây, Jaguar đánh dấu sự gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt 3 dòng xe mới nhất gồm: Jaguar F-Type, XF và XJ. Tất cả các dòng xe này đều bắt đầu được bán ra từ tháng 9 này. Khách hàng sở hữu xe Jaguar chính hãng sẽ được hưởng chế độ bảo hành 3 năm hoặc cho 100.000 km tại các đại lý Jaguar Land Rover trên toàn quốc.

Jaguar F-Type vừa được nhà phân phối độc quyền New City Group ra mắt tại Việt Nam tối ngày 6/9.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Jaguar