Văn hóa xe, - 10/10/2021 09:40 AM
Trên những mẫu xe mới của Hyundai và Kia, cả hai thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc đều trang bị cho những mẫu xe của mình hộp số ly hợp kép (DCT) 8 cấp với khả năng chuyển số nhanh đáng kể, trơn tru và giảm thiểu lượng công suất bị mất như các hộp số tự động thông thường khác.

Có thể nói, hộp số là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe, dù cho đó có là xe gì và sử dụng động cơ gì. Hộp số có chức năng điều chỉnh và truyền công suất, mô-men xoắn từ động cơ sao cho phù hợp với từng chế độ làm việc của xe. Nếu thiếu đi hộp số, việc phân phối năng lượng do động cơ sinh ra sẽ không đến được tới các bánh xe, chiếc xe khó có thể hoạt động trơn tru, mượt mà theo từng chế độ.

Suốt quá trình phát triển của hộp số trên xe ô tô, có thể chia nó làm 2 dòng hộp số chính là hộp sô sàn MT và hộp số tự động AT, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Và trong quá trình phát triển thì có một loại hộp số ra đời tổng hợp ưu điểm của 2 loại hộp số này, đó là hộp số tự động ly hợp kép DCT.

Hộp số ly hợp kép hoạt động trên nguyên tắc truyền động tương tự như hộp số sàn MT. Lấy ví dụ trên chiếc Hyundai Santa Fe 2021 sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp DCT với các đĩa ky hợp ma sát được ngâm trong dầu và tách, nối của nó được điều khiển bằng cơ cấu chấp hành: thủy lực – điện từ. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5,7 và bánh răng gài số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn (2, 4, 6, 8 và số lùi).

Với kết cấu như vậy, khi quá trình tăng số (1 – 2 – 3…) hoặc giảm số (5 – 4) diễn ra sẽ không bị mất công suất. Đồng thời, việc gài các số truyền thực hiện một cách tự động tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và sức cản của mặt đường (nếu người lái chọn chế độ tự động hoàn toàn).

So với hộp số tự động truyền thống, hộp số DCT thường rất nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ. Trong khi đó, toàn bộ cơ chế vận hành đều do máy tính điều khiển – đặc điểm khiến cho việc phá hỏng nó do vào số không phù hợp là gần như không thể.

Smartstream-8-DCT

Một điểm đáng lưu ý là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp  sử dụng ly hợp ướt hoàn toàn mới. So với hộp số 7 DCT ly hợp khô của hãng thì hộp số này duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc trang bị một bơm điện bơm dầu làm mát ly hợp. Hộp số 8 DCT ly hợp ướt là sản phẩm mới trong hệ sinh thái truyền động Smartstream của Hyundai - Kia. Nhờ đó, cơ cấu ly hợp ướt này có thể xử lý được mô-men xoắn tốt hơn đến 58% so với ly hợp khô thông thường.

Điều này dẫn đến việc máy bơm hoạt động làm mát ly hợp khi tải nhẹ một cách không cần thiết, khiến cho động cơ bị hao hụt công suất không cần thiết. Hyundai – Kia đã xử lí việc này bằng việc trang bị máy bơm điện, bao gồm bơm dầu điện dòng chảy cao (HF-EQP), chịu trách nhiệm bôi trơn bánh răng và làm mát ly hợp, và bơm dầu điện áp suất cao (HP-EQP), chịu trách nhiệm duy trì áp suất cần thiết cho việc chuyển số và đảm bảo lượng dầu cần thiết cho hệ thống không bị thiếu hụt. Từ đó, hộp số 8 DCT Wet của Hyundai vừa đảm bảo hiệu suất làm mát, đảm bảo lực kéo mô-men xoắn cần thiết cũng như hiệu quả trong việc tiêu hao nhiên liệu.

Với cấu tạo độc đáo với 2 bộ bơm điện độc lập, hộp số SmartStream 8 DCT ly hợp ướt của Hyundai – Kia đem đến hiệu quả làm việc tốt nhất. Đồng thời, giúp tăng thời gian hoạt động do loại dầu làm mát và duy trì áp suất được tối ưu, giảm giá thành bảo dưỡng sửa chữa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.