Head-up display (HUD) là công nghệ được vay mượn từ nền công nghiệp không gian. Công nghệ này lần đầu được General Motors ra mắt vào năm 1988, nhưng mãi đến những năm 2010s, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với HUD mới bắt đầu gia tăng. Năm 2012, chỉ 2% phương tiện được tích hợp công nghệ HUD nhưng các hãng sản xuất tự tin rằng đến năm 2020, sẽ có khoảng 9.1% xe tích hợp công nghệ này.
HUD là công nghệ giúp cho các thông tin định vị hiển thị trực tiếp trên mặt kính giúp người lái vừa có thể quan sát đường đi vừa có thể theo dõi thông tin hiển thị. Mặt dù công nghệ này khá phức tạp nhưng chúng ta có thể hiểu đơn giản là: một máy phát sẽ chiếu những hình ảnh của bảng điều khiển trực tiếp lên kính chắn gió trước mặt xe. Những thông tin đó bao gồm vận tốc, hiệu suất, định vị và các cảnh báo nguy hiểm.
Tuy nhiên công nghệ này vẫn có những mặt hạn chế. Những người đeo kính mát phân cực, họ sẽ khó nhìn thấy hình ảnh hiển thị. Ngoài ra, giống như bất kỳ sản phẩm công nghệ cao nào, giá của Head-up display khá “chát”, khoảng 1,000 USD cho việc mua và lắp đặt. Nhưng mức giá này sẽ giảm nếu thị trường HUD mở rộng.
Công ty Shoei của Nhật vừa trình làng loại mũ bảo hiểm cho người chạy xe mô tô, có HUD hiển thị thông tin lên màn hình trước mặt.
Với sự ưu việt của mình, màn hình hắt kính HUD đang ngày càng trở nên phổ biến trên xe hơi.
Bosch - nhà cung ứng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô đang phát triển một loại màn hình 3D có thể xuất hiện trên táp-lô của những mẫu xe tương lai.
Head Up Display (HUD) là một option sang chảnh, chức năng chính là hiển thị tốc độ ngay trên kính lái giúp tài xế tập trung hơn khi lái xe. Nhờ thị trường cạnh tranh khốc liệt nên nhiều hãng xe thẳng tay trang bị lên các xe phổ thông để tạo sự thu hút. Cùng điểm lại một số mẫu xe phổ thông có option này.
Theo thông tin mới nhất, Porsche đã bắt tay với công ty công nghệ có tên WayRay và đầu tư kinh phí để phát triển một loại màn hình trực diện vô cùng đặc biệt.