Khám Phá, - 07/08/2020 11:54 PM
Với sự ưu việt của mình, màn hình hắt kính HUD đang ngày càng trở nên phổ biến trên xe hơi.

autocar

Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng chỉ cần rời mắt khỏi con đường trong vòng 2 giây, nguy cơ xảy ra tai nạn có thể tăng lên gấp đôi. Như vậy, nếu không có HUD, các tài xế sẽ thường xuyên đối mặt với rủi ro do không thể duy trì tầm nhìn nếu muốn nắm bắt các thông tin về chiếc xe. Nhận thức được vấn đề này, các nhà sản xuất xe hơi đã tìm đến HUD để tích hợp chúng lên các sản phẩm của mình nhằm nâng cao sự an toàn.

Trên thực tế, HUD đã ra đời từ cách đây hàng chục năm. Hơn nữa, vai trò ban đầu của hệ thống này cũng rất khác. Đó là vào đầu thập niên 40 của thế kỷ trước, các kỹ sư hàng không đã bắt tay phát triển HUD nhằm nâng cao năng lực cho không quân. Họ muốn hiển thị các thông tin trên kính lái của máy bay giúp phi công nắm bắt không gian một cách dễ dàng hơn, nhanh chóng phát hiện mục tiêu và gia tăng khả năng tấn công chính xác.

autocar

Ra đời trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt, HUD đã nhanh chóng có những bước tiến và ngày càng trở nên hoàn thiện. Và giống như nhiều công nghệ hàng không khác, HUD cũng nhận được sự chú ý từ các nhà sản xuất ô tô. Một trong những cái tên đầu tiên bị thu hút bởi công nghệ này chính là GM. Từ đây, bản concept Mako Shark II đã ra đời với các bản thiết kế xuất hiện vào năm 1965 trước khi nguyên mẫu được thành hình 3 năm sau đó.

autocar

Đến năm 1969, Chevrolet tung ra một mẫu xe ý tưởng khác mang tên XP-856 Coupe cũng được tích hợp HUD. Tuy nhiên, sự phức tạp và tốn kém là những yếu tố đã cản trở việc đưa HUD lên ô tô.

Phải đến năm 1985 khi GM mua lại công ty quốc phòng hàng không Hughes Aircraft, ý tưởng về HUD dành cho xe hơi mới lại được hâm nóng. Nhờ có thương vụ tốn kém này, GM không chỉ có cơ hội bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mà còn tiếp cận được các thành tựu liên quan đến HUD.

Khi ấy, Hughes đã hợp nhất với Delco Electronics của GM để hình thành GM Hughes Electronics Corporation. Ngay khi vừa thành lập, công ty này được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống HUD dành cho những chiếc xe của GM. Kết quả là đến tháng 5/1988, hệ thống HUD đầu tiên dành cho ô tô đã ra đời, được trang bị trên chiếc Oldsmobile Cutlass Supreme Convertible Indy 500 Pace Car.

autocar

Cũng trong thời điểm đó, Nissan đã hoàn thành quá trình phát triển hệ thống HUD của mình. Nhưng phải đến cuối năm 1988, trang bị này mới xuất hiện trong danh sách tùy chọn của hai model Maxima và 240SX. Còn với Toyota, hệ thống HUD của họ được giới thiệu vào năm 1991 trên Crown Majesta. Không chịu ngồi yên, GM tiếp tục thể hiện vị thế anh cả trong công nghệ này khi tung ra hệ thống HUD hiển thị màu đầu tiên vào năm 1998 trên dòng xe thể thao Corvette C5.

autocar

HUD cũng là một cuộc chiến hiếm hoi cho thấy sự chậm chạp của những tên tuổi đến từ Đức vốn nổi tiếng với các công nghệ xe hơi tiên tiến. Cụ thể, mãi đến năm 2003, BMW mới ‘tham chiến’ trong khi Audi và Mercedes-Benz còn chần chừ mãi cho đến thập niên 2010. Một trong những lý do được ngôi sao 3 cánh đưa ra để bào chữa cho sự chậm trễ của mình là vì họ cho rằng HUD có thể khiến người lái bị xao lãng, mất tập trung.

autocar

Không chỉ dành riêng cho các dòng xe cao cấp, HUD cũng trở nên phổ biến ở các phân khúc phổ thông. Điều tương tự cũng đã xuất hiện với các hệ thống trợ lái.

Trải qua một thời gian dài phát triển, HUD đã có thêm những hướng đi mới. Theo đó, nhiều công ty đã phát triển các hệ thống HUD tích hợp công nghệ thực tế tăng cường AR. Với cách tiếp cận này, vai trò của HUD trên xe hơi hiện đại ngày càng được khẳng định. Người dùng sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong khi điều khiển phương tiện. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.