Khám Phá, - 13/06/2019 06:37 PM
Cách đây không lâu, một tài khoản Facebook đã đăng tải video ghi lại việc xe của anh chàng này đâm thẳng vào con chó đi ngang qua đường. Điều này dấy lên nhiều luồng tranh luận khác nhau của cộng đồng mạng.

Đáng nói là nam thanh niên này chẳng có hành động tránh hay phanh gì cả. Chưa kể với lời chia sẻ khá lạnh lùng: "Đâm là đâm, em không cứng tay chắc em xong rồi. Gặp xe máy thì đi đâu?".

Tính mạng con người là quyết định ưu tiên

Nhiều người tỏ ra đồng tình khi cho rằng nếu không làm như vậy, người gặp nạn sẽ là anh và những người ngồi trên xe. Facebook  Thanh Vo Viet : “Đâm là đúng. Thắng hay đánh lái để gây tai nạn nặng hơn thì sao. Đúng luật là phải phạt chủ nuôi chó vì để chó chạy rông”.

Có người nhẹ nhàng hơn khi nói: “Phải em chắc chắn em cũng giữ thẳng tay lái và đệm nhẹ phanh thôi, còn chó có né được mình hay không thì đó là định mệnh”.

Điều này cũng đúng thôi khi mà có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng từng xảy ra vì những con chó băng đường một cách vô tội vạ như thế này. Sear Google với từ khóa “tai nạn do chó băng sang đường” thì có tới hơn 3 triệu kết quả trong vòng 0,62 giây.

Nhiều nhất phải kể đến là các vụ tai nạn khi điều khiển xe máy. Chị Hồng (Quận Gò Vấp) cho biết mấy hôm trước chở con đi học, bất ngờ con chó nhà ai thả rông chạy ngang trước đầu xe. Chị phanh gấp và ngã nhào. Rất may, thời điểm đó xe phía sau phanh lại kịp. Dù không sao nhưng lại ám ảnh cả đời mỗi khi thấy chúng.

Chưa kể, nếu đánh lái sang hai bên thì vô cùng nguy hiểm cho người đi đường. Chiếc xe có thể và vào lan can hoặc đụng phải xe khác. Phản xạ tức thời chỉ diễn ra trong tích tắc và lựa chọn quyết định cho mình là điều mà ai cũng đưa ra đầu tiên.

Cũng đúng thôi mạng mình với mạng con chó chỉ có một, nhưng vợ con đằng sau thì thế nào. Rồi lỡ như đánh lái sang trái, ủi ngay người đi ngược chiều, tang thương càng thêm chồng chất. Vì vậy, việc cán chết một con chó là quyết định được cho là sáng suốt nhất.

Vô cảm: Mầm móng của sự ác độc

Điều đáng nói ở đây chính là hành động lạnh lùng đâm thẳng, không tránh hay phanh gì cả của chủ xe. Khá nhiều người bày tỏ sự chê trách. “Trong trường hợp này thì tôi không tán thành với bác tài vì hành động đâm rồi chạy. Nên dừng xe đợi chủ chó ra làm việc với họ, dù họ sai nhưng mình cũng nên nhắc nhở họ để tránh lập lại. Rồi cũng nên bày tỏ sự nuối tiếc về cái chết của con chó”, Facebook Son Le.

Dù rằng tính mạng con người là quan trọng hơn cả, không ai buộc anh phải lựa chọn so sánh với động vật. Nhưng hành động đâm thẳng lại thể hiện sự lạnh lùng đến vô cảm đối với mọi thứ xung quanh.

Bà Mai Vân (Quận 12) nói: “Nhà chỉ có mỗi mình tôi và con chó, tuổi già cũng đỡ cô đơn.  Nhiều lúc vô ý, cũng bị hàng xóm nhắc nhở vì nó hay băng sang đường để chơi với chó nhà đối diện”. Lỗi cũng do mình nhưng mất nó thì đúng là không có nổi đau nào có thể diễn tả.

Chưa kể, phản xạ tức thì là bảo vệ tính mạng của bản thân nhưng vô hình chung lại tạo thành  một suy nghĩ cố hữu vì mình mà bất chấp tất cả. Nếu không khéo điều tiết, lâu dần trở thành một con người vô cảm, chỉ biết đến bản thân.

Nay đâm chó, mai sẽ đâm con khác, quen dần thì tính mạng của người khác cũng trở nên bình thường. Chỉ có bản thân là điều duy nhất hết thảy. Sự ích kỷ và vô cảm này là thứ thuốc độc còn đáng sợ hơn tất cả mọi thứ trên đời.Tất nhiên, đó chỉ là diễn biến của tâm thức mỗi người, không ai biết được. Có chăng cũng chỉ là biểu hiện bên ngoài bằng thói quen.

Cách tốt nhất là nên xử lý thật nghiêm các trường hợp chó chạy rông ngoài đường gây ảnh hưởng đến sự an toàn của mọi người. Đồng thời nhắc nhở các chủ chó nên chú ý về thú cưng của mình. Riêng tài xế cũng nên điềm đạm khi lái xe, và hãy giữ vững tấm lòng “thiện lương” của mình như giữ chặt vô lăng. Vì rằng vô cảm còn đáng sợ hơn cả các vụ va chạm.

Điểm c, Khoản 1, Điều 5 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.

Điểm e, Khoản 2, Điều 5 của Nghị định nói trên quy định về mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.