Xe điện được xem là phương tiện tương lại khi ít phát thải khí carbon ra bên ngoài. Tuy nhiên việc sản xuất, khai thác nguyên liệu thô để tạo nên pin vẫn khiến môi trường trở nên nghiêm trọng nhất là nguyên liệu chính Coban.
Nhưng mới đây, Northvolt - hãng sản xuất pin Thụy Điển có tiến cho biết họ đã phát triển một loại pin sạc là natri-ion, ít phụ thuộc vào các kim loại hiếm như coban hơn. Công nghệ này được đặt tên là Prussian White với thành phần chủ yếu là những kim loại khá rẻ và sẵn như sắt hay natri.
Nhờ vậy mà có chi phí tiết kiệm hơn đồng thời cũng có phần an toàn hơn so với các nguyên liệu như niken, mangan và coban (NMC) hoặc sắt phosphate (LFP) đang có mặt trên thị trường. Ngoài ra loại pin này còn có mật độ năng lượng là 160 Wh/kg, thấp hơn 1 chút so với pin Lithium-ion nhưng cao hơn so với pin LFP.
Công nghệ này hiện đang được nghiên cứu, vẫn chưa ứng dụng cho ô tô điện. Northvolt cho biết họ đang chạy đua thời gian để có thể đưa vao hoạt động sớm nhất. Nếu thành công, giá xe điện có thể rẻ hơn đáng kể và thực sự sạch hoàn toàn.
Trong pin Lithium-ion phổ biến trên xe điện hiện nay chứa một số vật liệu khác nhau bao gồm lithium, niken, nhôm, sắt, mangan và coban. Trong số kim loại này, coban có giá trị cao nhất, bằng tất cả các kim loại khác cộng lại.
Ngoài ra, coban dù không phải là kim loại quá hiếm nhưng do đặc điểm về phân bổ địa lý và hình thức khai thác nên giá của coban thường xuyên biến động, tăng cao. Chính vì vậy, nó ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất chung của xe điện.
Việc phát triển các loại pin không coban thay thế cho pin Lithium-ion đã và đang được các hãng sản xuất pin lớn trên thế giới nghiên cứu nhiều năm nay. Một số loại pin không sử dụng coban được chế tạo như Lithium iron phosphate (LFP) nhưng không có được đặc tính kỹ thuật về mật độ năng lượng cao như Lithium-ion, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của xe.
Từ ngày 1/1/2025, các dòng xe điện của VinFast sẽ có một số chính sách về giá bán cũng như thuê pin với sự điều chỉnh tăng giảm khác nhau.
Với mục tiêu dành cho tệp khách thuộc nhóm học sinh cấp 3 trở lên, Honda Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe máy điện Honda ICON e: cùng những chính sách lạ mắt.
Theo các nhà nghiên cứu tại ngân hàng dự báo Goldman Sachs vào năm 2026 giá pin xe điện (EV) sẽ giảm 50% so với năm 2023 và 26% so với hiện tại.
Các dòng xe điện của VinFast vừa được công khai giá viên pin mới, theo đó sẽ có bước giá từ thấp tới cao tùy theo phân loại sản phẩm.
Nhờ việc được sử dụng rộng rãi kết hợp với các cuộc đua về giá hứa hẹn sẽ khiến cho chi phí sản xuất thấp đi, nhờ đó trong giai đoạn tới giá xe điện hoặc pin xe điện có sự thay đổi đáng kể.