Xe điện, Công nghệ, - 01/12/2023 10:56 AM
Một công ty sản xuất pin nổi tiếng vừa phát triển loại pin natri-ion không chứa coban, nhờ đó có thể giúp giá xe rẻ hơn đáng kể trong tương lai.

Xe điện được xem là phương tiện tương lại khi ít phát thải khí carbon ra bên ngoài. Tuy nhiên việc sản xuất, khai thác nguyên liệu thô để tạo nên pin vẫn khiến môi trường trở nên nghiêm trọng nhất là nguyên liệu chính Coban.

cong-nghe-moi-co-the-khien-gia-pin-re-hon

Nhưng mới đây, Northvolt - hãng sản xuất pin Thụy Điển có tiến cho biết họ đã phát triển một loại pin sạc là natri-ion, ít phụ thuộc vào các kim loại hiếm như coban hơn. Công nghệ này được đặt tên là Prussian White với thành phần chủ yếu là những kim loại khá rẻ và sẵn như sắt hay natri.

Nhờ vậy mà có chi phí tiết kiệm hơn đồng thời cũng có phần an toàn hơn so với các nguyên liệu như niken, mangan và coban (NMC) hoặc sắt phosphate (LFP) đang có mặt trên thị trường. Ngoài ra loại pin này còn có mật độ năng lượng là 160 Wh/kg, thấp hơn 1 chút so với pin Lithium-ion nhưng cao hơn so với pin LFP.

cong-nghe-moi-co-the-khien-gia-pin-re-hon

Công nghệ này hiện đang được nghiên cứu, vẫn chưa ứng dụng cho ô tô điện. Northvolt cho biết họ đang chạy đua thời gian để có thể đưa vao hoạt động sớm nhất. Nếu thành công, giá xe điện có thể rẻ hơn đáng kể  và thực sự sạch hoàn toàn.

Trong pin Lithium-ion phổ biến trên xe điện hiện nay chứa một số vật liệu khác nhau bao gồm lithium, niken, nhôm, sắt, mangan và coban. Trong số kim loại này, coban có giá trị cao nhất, bằng tất cả các kim loại khác cộng lại.

cong-nghe-moi-co-the-khien-gia-pin-re-hon

Ngoài ra, coban dù không phải là kim loại quá hiếm nhưng do đặc điểm về phân bổ địa lý và hình thức khai thác nên giá của coban thường xuyên biến động, tăng cao. Chính vì vậy, nó ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất chung của xe điện.

Việc phát triển các loại pin không coban thay thế cho pin Lithium-ion đã và đang được các hãng sản xuất pin lớn trên thế giới nghiên cứu nhiều năm nay. Một số loại pin không sử dụng coban được chế tạo như Lithium iron phosphate (LFP) nhưng không có được đặc tính kỹ thuật về mật độ năng lượng cao như Lithium-ion, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.