Xe điện được xem là phương tiện tương lại khi ít phát thải khí carbon ra bên ngoài. Tuy nhiên việc sản xuất, khai thác nguyên liệu thô để tạo nên pin vẫn khiến môi trường trở nên nghiêm trọng nhất là nguyên liệu chính Coban.
Nhưng mới đây, Northvolt - hãng sản xuất pin Thụy Điển có tiến cho biết họ đã phát triển một loại pin sạc là natri-ion, ít phụ thuộc vào các kim loại hiếm như coban hơn. Công nghệ này được đặt tên là Prussian White với thành phần chủ yếu là những kim loại khá rẻ và sẵn như sắt hay natri.
Nhờ vậy mà có chi phí tiết kiệm hơn đồng thời cũng có phần an toàn hơn so với các nguyên liệu như niken, mangan và coban (NMC) hoặc sắt phosphate (LFP) đang có mặt trên thị trường. Ngoài ra loại pin này còn có mật độ năng lượng là 160 Wh/kg, thấp hơn 1 chút so với pin Lithium-ion nhưng cao hơn so với pin LFP.
Công nghệ này hiện đang được nghiên cứu, vẫn chưa ứng dụng cho ô tô điện. Northvolt cho biết họ đang chạy đua thời gian để có thể đưa vao hoạt động sớm nhất. Nếu thành công, giá xe điện có thể rẻ hơn đáng kể và thực sự sạch hoàn toàn.
Trong pin Lithium-ion phổ biến trên xe điện hiện nay chứa một số vật liệu khác nhau bao gồm lithium, niken, nhôm, sắt, mangan và coban. Trong số kim loại này, coban có giá trị cao nhất, bằng tất cả các kim loại khác cộng lại.
Ngoài ra, coban dù không phải là kim loại quá hiếm nhưng do đặc điểm về phân bổ địa lý và hình thức khai thác nên giá của coban thường xuyên biến động, tăng cao. Chính vì vậy, nó ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất chung của xe điện.
Việc phát triển các loại pin không coban thay thế cho pin Lithium-ion đã và đang được các hãng sản xuất pin lớn trên thế giới nghiên cứu nhiều năm nay. Một số loại pin không sử dụng coban được chế tạo như Lithium iron phosphate (LFP) nhưng không có được đặc tính kỹ thuật về mật độ năng lượng cao như Lithium-ion, ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của xe.
Với công nghệ mới này các xe điện chỉ mất khoảng 3 phút để nạp đầy năng lượng thay vì chờ từ 15 đến 30 phút chỉ để sạc pin.
Mẫu xe điện thế hệ thứ hai tùy chọn hai hệ truyền động kèm hai gói pin, công suất 154-215 mã lực, phạm vi hoạt động 342 - 489 km.
Tesla đã hợp tác với một số nhà cung cấp để sản xuất ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe hơi như Tesla Model Y. Gần đây, các chuyên gia đã rất ấn tượng với pin 4680 mới của Panasonic và Tesla, làm cho pin có giá cả phải chăng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tuy nhiên, người Trung Quốc còn đi xa hơn.
Hãng xe Việt - VinFast sẽ giữ nguyên giá thuê bao pin suốt vòng đời sản phẩm cho tất cả người mua xe trong năm 2022 và 2023, thay vì điều chỉnh tăng theo giá xăng dầu và giá điện như chính sách đã công bố.
Sau nhiều lần lộ diện không mấy rõ ràng thì bất ngờ mẫu SUV cỡ lớn VinFast VF8 đã được bắt gặp khi không có bất cứ một chi tiết ngụy trang nào.