Xe điện, Công nghệ, - 28/06/2023 08:10 AM
Dưới nhiều tác động, nguồn cung pin lithium có thể thiếu hụt dẫn đến việc không đáp ứng đủ cho nhu cầu xe điện trong tương lai.

Với những yếu tố như chậm trễ trong cấp phép khai thác, thiếu hụt nhân sự và lạm phát đã và đang là những lo ngại của các nhà sản xuất lithium, bởi việc này có thể cản trở khả năng cung cấp nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất pin.

xe-dien-la-tuong-lai-nhung-co-the-cham-phat-trien-boi-nguy-co-thieu-pin

Việc sản xuất pin chậm có thể khiến quá trình điện quá của ngành công nghiệp xe điện bị đình trệ với quy mô có thể xảy ra toàn cầu. Đặc biệt là nguyên liệu lithium hiện đang gặp phải tình trạng này, đây cũng là một trong những kim loại được săn đón nhất thể giới.

Trước đó nó từng là một kim loại sử dụng trong gốm sứ và dược phẩm và hiện tại các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách thâu tóm bởi những kế hoạch đẩy mạnh phát triển xe điện, chưa kể các công ty khởi nghiệp dòng xe mang tính tương lai này trên khắp thế giới.

Vào tháng 4, S&P Global cho biết nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt khoảng 3% so với sản lượng lithium có thể cung ứng trong năm nay. Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.

xe-dien-la-tuong-lai-nhung-co-the-cham-phat-trien-boi-nguy-co-thieu-pin

Công ty pin lithium Lake Resources cũng thông báo trì hoãn dự án, lô pin sản xuất từ dự án lithium Kachi ở Argentina phải dời lịch hẹn giao, kéo dài thêm ba năm, lý do là vì các vấn đề trong chuỗi cung ứng và nguồn cung cấp điện cho nhà máy.

Tại hội nghị Nguyên liệu thô về Pin và Lithium của Fastmarkets tại Las Vegas, chủ tịch Lake Resources cho biết: "Tình huống khủng hoảng khi các công ty sản xuất pin không có được nguồn lithium dồi dào là có thể xảy ra".

Trên thế giới hiện có 45 mỏ lithium đang hoạt động vào năm ngoái, 11 mỏ dự kiến sẽ mở trong năm nay và 7 mỏ vào năm tới. Tốc độ này thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung đủ cho toàn cầu - Theo Fastmarkets.

Kể cả khi nhiều mỏ lithium được mở, vẫn có thể không có đủ cơ sở vật chất nhằm gia công kim loại chuyên dụng cho pin. Các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải chấp nhận pin lithium chất lượng thấp, giảm phạm vi hoạt động. Công ty Livent cung cấp lithium cho Tesla chia sẻ: "Có một sự khác biệt lớn giữa lithium mới khai thác từ lòng đất và lithium đã qua xử lý để sản xuất pin".

xe-dien-la-tuong-lai-nhung-co-the-cham-phat-trien-boi-nguy-co-thieu-pin

Tại Việt Nam, Vingroup đã khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES tại khu kinh tế Vũng Áng vào tháng 12/2021. Nhà máy sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Đây là hoạt động quan trọng trong chiến lược tự chủ sản xuất pin của VinFast, đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế cho từng dòng ô tô điện của hãng xe Việt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.