Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, thực tế Việt Nam hiện mới xây dựng được 1.200 km đường cao tốc trên tổng số 6.400 km theo quy hoạch.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Quy hoạch đường cao tốc này cũng đã lạc hậu, khả năng hiện tại quy hoạch đường cao tốc có thể lên tơi 10.000 km mới phù hợp thực tế. Với kinh phí lớn như thế, ngân sách nhà nước sẽ không đủ khả năng đáp ứng, vì thế, Chính phủ chủ trương đưa vào điều khoản thu phí đường cao tốc.
Giữa tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Nguyên tắc thu phí đường cao tốc đã được Bộ Giao thông Vận tải xác định là chỉ thu phí đối với tuyến cao tốc nối 2 điểm mà có đường quốc lộ song hành để người dân có quyền lựa chọn; việc thu phí thực hiện tại trạm thu phí trên cao tốc. Mức phí phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, nhưng không vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng cao tốc.
Một số lỗi của các thí sinh khi sát hạch Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ bị đánh trượt ngay lập tức, như: không đừng đèn đỏ, vi phạm quy tắc lái xe đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt…