Công nghệ mạng 5G được dự đoán sẽ sớm áp dụng trên ô tô và là thành phần quan trọng trong các công nghệ lái tự động cấp độ 3 và 4 sắp được BMW bổ sung cho sản phẩm của mình.

 

Công nghệ kết nối 5G sẽ là nền tảng cho xe tự hành trong tương lai gần.

BMW thông báo mẫu xe điện i4 và iX hiện đã có thể kết nối mạng 5G thông qua một SIM nhúng (e-SIM), đây là một SIM được tích hợp trong thiết bị ô tô của BMW cho phép kết nối mạng di động mà không cần thẻ SIM tháo rời giống như trên điện thoại di động.

Với công nghệ này, BMW có thể biến thành các điểm phát WiFi di động có khả năng hỗ trợ tối đa 10 thiết bị cùng một lúc.

Công nghệ 5G áp dụng trên ô tô của BMW sẽ xuất hiện tại Mỹ với giá 20 USD/tháng và không giới hạn dữ liệu, nếu chuyển vùng sẽ giới hạn ở mức 200 megabyte.

Gói e-SIM còn là một phần của gói tùy chọn cao cấp trên mẫu xe iX xDrive50 và tiêu chuẩn trên mẫu xe iX M60 trong khi đó mẫu xe BMW i4 vẫn chưa được biết cấp độ trang trí nào có áp dụng kết nối 5G.

Ngoài 5G, BMW còn tung ra một số tính năng công nghệ mới khác bao gồm Digital Key Plus cho mẫu xe iX cho phép chủ sở hữu cấp quyền truy cập tối đa 5 người dùng iPhone; thêm tính năng hạn chế về tốc độ tối đa, công suất và âm lượng radio cho những người lái xe nhỏ tuổi, điều này giúp cha, mẹ kiểm soát việc sử dụng ô tô của con cái hợp lý hơn.

Mẫu xe điện BMW iX xDrive50 sẽ là mẫu xe có kết nối 5G.

Công nghệ kết nối 5G được dự báo sẽ là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô dẫn lối cho xu hướng ô tô thông minh tương lai và sẽ sử dụng nhiều trong xe tự hành cũng như cung cấp sự tiện nghi tối đa dành cho con người.

Theo ước đoán của Business Insider, số lượng xe ô tô kết nối được xuất xưởng sẽ tăng từ 33 triệu vào năm 2017 lên tới 77 triệu vào năm 2025.

Và để đáp ứng được yêu cầu kết nối cao thì 5G sẽ là nền tảng chính đủ khả năng cho những chiếc ô tô hiện đại thực hiện được các công việc phức tạp nhất khi mạng 5G được đánh giá là có tốc độ truyền tải dung lượng lớn, không bị gián đoạn, độ trễ thấp.

Hãng xe nội địa Vinfast cũng đang tính toán áp dụng mạng 5G và tuyên bố xe ô tô kết nối mạng 5G sẽ là hướng đi của hãng trong tương lai. Hiện tại các dòng ô tô điện của Vinfast đã ứng dụng một số tính năng thông minh như: lên kế hoạch hành trình, ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng, định vị trạm sạc, cảnh báo nguy cơ mất trộm,, điều chỉnh phanh, tốc độ và hệ thống an toàn,..

 

Vinfast tuyên bố các mẫu xe điện của mình đều có tiềm năng ứng dụng mạng 5G khi cả 2 tương ứng.

Theo Vinfast đánh giá, kết nối 5G với ô tô sẽ mang đến cho khách hàng 4 lợi ích chính bao gồm: Hành trình an toàn; Gia tăng trải nghiệm của người tiêu dùng đối với nhu cầu giải trí; giảm tải các vấn đề môi trường; và giúp khách hành kết nối tốt hơn với dịch vụ của nhà sản xuất với ứng dụng gọi cứu hộ khẩn cẩn, đặt lịch bảo hành trực tuyến…

Hiện tại VinFast đã có kế hoạch nâng cấp các dòng xe ô tô điện, sau VinFast VF e34 thì các dòng xe điện tiếp theo sẽ được trang bị công nghệ tự hành cấp độ cao và sẽ dựa trên tiềm năng phát triển của công nghệ kết nối 5G.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.