Khám Phá, - 20/08/2019 03:51 PM
Chỉ vì chê cước rẻ mà tài xế xe dịch vụ lạnh lùng đuổi khách xuống xe mặc dù trời Sài Gòn đang mưa tầm tã. Hay thấy người phụ nữ sắp “trở dạ” liền bỏ mặc không chở tiếp ở Bình Phước. Phải chăng đạo đức nghề nghiệp của các tài xế đang mai một dần?

“Đạo đức” 40 nghìn

Theo thông tin ghi nhận, chị L.T.T.H cùng con gái và 2 người cháu, cả ba đều dưới 9 tuổi, đặt xe từ Trung tâm thể dục thể thao Quận 1 (TP.HCM) ở số 1 Huyền Trân Công Chúa về nhà ở Q.4. Sự việc đáng nói ở chỗ đó là tài xế hãng dịch vụ mặc dù đã đón khách lên xe nhưng vì chê cước phí quá rẽ đã đuổi xuống dù trời đang mưa rất to.

Tài khoản Lean bức xúc: “Vì cuốc xe ít tiền mà bỏ một người phụ nữa và 3 đứa trẻ xuống đường lúc trời mưa là điều không thể chấp nhận được”.

Thậm chí nhiều người còn dành rất nhiều ý kiến chỉ trích nặng nề đối với anh tài xế. “Người này đừng làm nghề tài xế nữa, đạo đức nghề nghiệp ở đâu?”, Nphong.

Đồng ý với nhận xét trên, chị Duy cho hay: “Tôi đã từng 2 lần bị đi bộ khoảng 700m giữa trưa nắng nóng với áo dài và giày cao gót trên đường Trần Văn Đang. Đơn giản chỉ vì tài xế ngại đi đường vòng”.

Tất nhiên, chưa bàn đến vấn đề khác nhưng hành động của anh tài xế quả thật không mấy “đẹp”. Chưa kể, việc làm này còn ảnh hưởng tới những đứa trẻ rất nhiều. Sức khỏe, sự nguy hiểm và quan trọng hơn là chúng sẽ nghĩ như thế nào?. Hình ảnh của hãng dịch vụ thân thiện có xuất hiện trong đầu chúng hay không?. Hay cái lạnh, ướt của cơn mưa Sài Gòn đã làm chúng quên đi tất cả?.

“Tôi cũng là tài xế hãng dịch vụ, hành động vậy là sai. Đã nhận cuốc thì chạy không thì hủy, với lại mưa có trẻ con thì như con mình vậy”, anh Trung cho biết.

Bị đuổi xuống xe vì “trở dạ” không đúng lúc

Sự việc này chưa đáng là bao so với việc tài xế của một hãng xe nhất quyết đuổi sản phụ xuống đường trong cùng ngày. Điều này khiến bé trai vừa lọt lòng mẹ đã tử vong càng khiến cư dân mạng phẫn nộ hơn cả.

Theo đó thì chị V.T.Y., 33 tuổi, ngụ xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, Bình Phước sau khi có dấu hiệu sắp sinh đã được chuyển đến trạm y tế xã. Nhưng do thiếu thiết bị hỗ trợ nên các bác sĩ yêu cầu chuyển lên tuyến trên cách 10 km.

Tuy nhiên, khi chạy được 5 km, tài xế đã quyết định “đuổi” xuống vì thấy chị đã “trở dạ”. Và chuyện gì đến cũng đến, bé trai được sinh ra nhưng lại không thể sống sót vì sức khỏe quá yếu.

“Tất cả là do mê tín mà ra, vì các bác tài tin rằng : Có người sinh đẻ trên xe là xui lắm, kể cả trên xe xích lô cũng xui nữa. Cứu giúp một người còn quý gấp ngàn lần cái xui, chứ vô tình như bác tài taxi đó thì quả là vô tâm”, tài khoản Huỳnh Tuấn Sỹ.

Anh Võ Hoàng Tuấn còn chỉ trích thêm: “Thật nhẫn tâm, đề nghị tước bằng lái vĩnh viễn và phạt thật nặng để răn đe”.

Không thể bao biện mãi bởi những lý do quá cũ

Bỏ khách giữa đường không phải là chuyện hiếm, tuy nhiên dù đã lên án rất nhiều nhưng tình trạng này vẫn diễn ra mãi. Lý do vì cước thấp, sợ xui rủi, bẩn xe hay liên lụy tới các vấn đề khác…luôn là điều mà các tài xế đưa ra.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một sự thật là nếu đã chấp nhận làm nghề lái xe dịch vụ thì cũng có lúc này lúc khác. Gặp nhiều khách “sộp”, người ta “bo” cho nhiều thì vui vẻ làm như chưa hề được làm. Nhưng lắm lúc chỉ vì 40.000 nghìn mà hành xử rất ích kỷ cá nhân thì thật đáng buồn.

Rồi bao vụ các bà bầu phải cắn răng xuống xe chỉ vì tài xế sợ dơ. Sự an toàn của một sinh linh còn không bằng những băng ghế trên những chiếc xe dịch vụ. Thật quá nhẫn tâm. Mưu sinh nhưng cũng nên giữ lương tâm một chút.

Đành rằng nhiều vụ việc khách hàng ứng xử thiếu văn minh, nói chuyện bố láo hăm dọa. Rồi thách thức tài xế với cái quyền chấm “sao” thấp hoặc báo cáo cho tổng đài. Nhưng không thể vì vậy mà có thể tùy tiện đuổi họ xuống. Nhất là trong những trường hợp như trên.

Đương nhiên, phía các hãng xe dịch vụ cũng nên có động thái để xử lý trong những trường hợp không mấy đẹp này. Đồng thời có các chính sách hợp lý để tài xế có thể đón khách mà không ngại tắc đường, chạy gần phí thấp. Đặc biệt là những khách hàng thiếu văn minh, lịch sự.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.