Khám Phá, - 21/07/2019 04:46 PM
Vụ việc tài xế taxi VinaSun bị cướp tối qua lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối nguy hiểm mà những người làm nghề này phải đối diện.

Lắp hay không lắp

Theo đó, khoảng 22h tối 19/7, anh Trần Văn Đại (quê Đồng Nai) được một thanh niên thuê chở từ TP.HCM theo QL1 về Long An. Khi đến khu vực vắng thuộc khu dân cư Hoàng Long, thị trấn Bến Lức, nam hành khách bất ngờ kề dao vào cổ và trấn lột tài sản.

Tài xế taxi cố gắng chống cự rồi chạy vào một nhà nghỉ gần đó cầu cứu. May mắn thay, chủ nhân của chiếc taxi VinaSun chỉ bị thương nhẹ ở cổ và đang dần hồi phục.

Hiện tại, vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên lại khiến rất nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn cho những tài xế taxi. Nhất là trước nạn trộm cướp diễn ra ngày càng manh động và phức tạp.

“Những tên cướp này thật vô nhân tính, người ta cật lực lao động cả ngày cho đến đêm. Chỉ vì mấy đồng bạc mà ra tay cắt cổ, thật vô nhân tính”, anh HoangCao chia sẽ.

Tài khoản Dung Le, một tài xế 7 năm trong nghề cũng thổ lộ tâm sự: “Nghề này nó bạc lắm, tính mạng như chỉ mành treo chuông. Nỗi sợ hãi lớn nhất chính là chạy khuya mà gặp những khách như thế này”.

Nhiều người cũng bày tỏ quan điểm là nên lắp đặt những thiết bị an toàn cho tài xế để phòng ngùa những trường hợp như thế này có thể xảy ra. “Nên thiết kế cái ghế của bác tài có kính xung quanh. Chứ nghe vậy hoài chắc học bỏ nghề”.

Cách đây không lâu, 1 tài xế của hãng Taxi G7 có lắp khoang chắn ngăn cách với hành khách ngồi phía sau và hành khách ngồi ghế phụ. Đây có thể xem là chiếc taxi đầu tiên ở Việt Nam có lắp khoang chắn bảo vệ tài xế. Thu hút sự đồng thuận của dư luận rất cao.

Tuy nhiên, xét về mặt pháp luật thì điều này vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép. Việc đăng kiểm còn gặp phải nhiều vấn đề khó khăn.

“Các cơ quan chức năng nên xem xét để cấp phép cho các tài xế taxi lắp ráp bộ phận này. Dù hơi tốn kém nhưng an toàn mới là điều quan trọng”, Fb Tung Khang.

Chưa kể, nhiều người còn cho rằng nó quá từ túng, không phù hợp bởi vấn đề thẩm mỹ, làm mất thiện cảm giữa hành khách với tài xế và có thể gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách nếu tai nạn xảy ra.

“Lắp khoang bảo vệ, đồng ý là an toàn cho tài xế, nhưng bản thân mình khi ngồi trên đó như kiểu bị xa cách và đề phòng”, chị Mai Vân tâm sự.

Chưa biết những ý kiến này có khả quan hay không. Nhưng các cơ quan chức năng nên đánh giá và xem xét thực tiễn để đưa ra những biện pháp vừa bảo vệ an toàn cho tài xế, vừa đảm bảo đúng luật pháp.

Hạn chế lái xe vào khung giờ khuya

Đứng trước những mối nguy hiểm tiềm tàng mỗi khi hành nghề, các tài xế taxi nên tự trang bị cho mình nhiều kiến thức đảm bảo an toàn hơn.

Khi chở khách tài xế cần phải thông báo cho trung tâm điều hành địa điểm đón khách, nơi trả khách để trung tâm các hãng kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có sự cố xảy ra. Gắn hệ thống báo động, định vị GPS cho xe, để thuận lợi trong việc kiểm soát hành trình, cũng như xác định sau khi có vụ cướp xảy ra.

Ngoài ra, cần tránh đỗ xe tại những khu vực ít đèn chiếu, luôn giữ cho xe khởi động vì nếu nhận thấy có gì bất ổn có thể thoát ngay. Đồng thời, tránh đi vào những đường cụt, thận trọng khi hành khách yêu cầu thay đổi hướng đi hoặc đưa ra sự chỉ dẫn mập mờ.

Cần cảnh giác với những hành khách có hành vi mờ ám về thái độ, về cung đường, về biểu hiện hành động, về lời nói giao tiếp. Nếu nhận thấy nguy hiểm, nên bình tĩnh tạo tình huống để có thể đỗ xe và trả khách ngay lập tức. Hoặc đến những nơi có đông dân cư hay đồn công an, đồn dân phòng và nhờ sự giúp đỡ.

Tài xế cũng không nên mang theo quá nhiều tiền hay tài sản có giá trị, tạo lòng tham cho những tên trộm. Hạn chế hoạt động vào những khung giờ đêm khuya….

Nguồn ảnh: Facebook

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.