Theo truyền thông, các chủ xe Toyota Mirai đã đệ đơn kiện tập thể đối với hãng xe Nhật Bản. Nguyên nhân của việc kiện cáo buộc rằng Toyota đã quảng cáo không đúng thực tế về khả năng sử dụng hàng ngày của Mirai.
Trong cáo buộc nêu ra hàng loạt vấn đề mà người dùng Mirai gặp phải như thiếu trạm tiếp nhiên liệu hydro, giá tăng cao, phạm vi hoạt động của xe ít hơn công bố. Đơn kiện cũng nhấn mạnh việc Toyota và đội ngũ bán hàng đã nói với rằng nhiên liệu hydro luôn có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho xe Mirai tương tự như việc đổ xăng.
Thực tế các chủ xe Mirai cho biết họ thường phải lái xe thêm một quãng đường dài mới tìm được trạm tiếp nhiên liệu hydro. Nhưng ngay cả khi tới được trạm, việc tiếp nhiên liệu cũng chưa chắc đã thực hiện được do các vấn đề như hỏng thiết bị bơm, thẻ nhiên liệu không tương thích.
Thậm chí có người còn gặp tình trạng bơm hydro bị đóng băng và kẹt vào xe, buộc phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên rồi mới có thể rút khỏi xe một cách an toàn. Một số chủ xe cho biết đã bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và tạm thời sử dụng xe khác.
Ngoài ra phạm vi hoạt động của xe Mirai cũng là vấn đề gây bức xúc, theo quảng cáo xe có quảng đường di chuyển lần lượt 575 km và 647 km dành cho bản Limited và XLE, nhưng người dùng cho biết xe chỉ có khả năng sử dụng thấp hơn tới 160 km so với công bố.
Giá nhiên liệu cũng gây tranh cãi khi có mức tăng gần 300%, từ 13 đô la/kg vào năm 2022 lên khoảng 36 đô la /kg vào năm 2024. Mức tăng trên cũng khiến thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 đô la được tặng khi mua xe không thể sử dụng được trong 5 năm như quảng cáo.
Các vấn đề trên ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị bán lại của Toyota Mirai. Theo cáo buộc thì chiếc xe chỉ còn giá trị khoảng hơn 19% trên thị trường xe cũ, do đó các chủ xe cho rằng Toyota có hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời yêu cầu hãng bồi thường thiệt hại.
Dù đã ra mắt thế hệ thứ 2 vào năm 2020 với giá 51.285 đô la và 68.210 đô la và giảm giá cao nhất tới 40.000 đô la vào đầu năm nay nhưng Toyota Mirai vẫn cực kỳ kén khách. Hiện chỉ có người dùng ở bang California mua xe này bởi đây là nơi có hệ thống trạm bơm nhiên liệu hydro.
Nhưng hiện tại chỉ có 48 trạm bơm khả dụng sau khi 7 trạm khác của Shell phải đóng cửa trong năm 2023 đã khiến việc sử dụng mẫu xe chạy bằng hydro trở nên phức tạp hơn.
Mẫu xe tải hạng nặng Hyundai XCIENT vừa ra mắt tại thị trường Trung Đông sử dụng hydro đã cho thấy tiềm năng của loại nhiên liệu này so với điện.
Đến nay, giải pháp các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng pin và điện được xem là giải pháp tối ưu các yêu cầu về giảm khí thải nhưng các phương pháp khác vẫn được các hãng xe nghiên cứu nhằm đa dạng hóa giải pháp xử lý.
Thương hiệu xe sang Lexus vừa chính thức giới thiệu mẫu xe địa hình ROV sau khi nhá hàng tại họp báo ra mắt dòng xe LX.
Mặc dù vẫn đầu tư cho ô tô chạy điện, Toyota lại đang đặt cược vào công nghệ động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro để đạt mục tiêu trung hoà carbon.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng quá trình sản xuất khí hyrdo tại ra lượng khí thải lớn hơn khi sản xuất nhiên liệu xăng hay dầu.