Khám Phá, - 18/10/2018 12:38 AM
Trong nhiều năm qua, các hãng ô tô đã được các nhóm “hacker mũ trắng” cảnh báo về lỗ hổng bảo mật của keyless entry (chìa khóa thông minh). Các nhà sản xuất đã tiến hành triệu hồi và nâng cấp khả năng bảo mật của khóa thông minh. Tuy nhiên sau khi được nâng cấp, nhiều xe sử dụng khóa thông minh vẫn bị đột nhập và mất cắp một cách bí ẩn.

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Giải thích về “thiết bị hack” của mình nhóm nghiên cứu cho biết, khóa thông minh (keyless entry) là một thiết bị phát sóng radio, thông thường những tín hiệu radio này chỉ phát ra trong phạm vi cách xe chừng vài mét. Thiết bị hack có thể phóng đại và ghi âm được sóng do keyless entry phát ra khoảng cách hàng trăm mét. Khi đã ghi được sóng của keyless entry, thiết bị hack có phát ra sóng này để mở của ô tô và trộm xe.

Dưới đây là 7 cách trộm xe thường dùng nhất do CafeAuto tìm hiểu được.

1. Hack chìa khóa thông minh bằng Relay

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Rơ le (Relay) là một công tắc chuyển đổi, dùng để đóng cắt mạch điều khiển, nó hoạt động bằng điện. Bên cạnh đó, Rơ le là một công tắc vì có 2 trạng thái ON và OFF.

Dù thông thường, tín hiệu không thể truyền tới xe nếu chủ xe để chìa khóa trong nhà, nhưng trộm xe có thể sử dụng hộp Relay để tăng cường tín hiệu từ chìa khóa và thu thập tín hiệu đó chính xác - khiến xe mở cửa và vận hành như bình thường.

Cách phòng ngừa: Hãy vô hiệu hóa tín hiệu từ chìa khóa khi không sử dụng xe hoặc để chìa khóa vào trong một hộp an toàn hay bao bọc bởi giấy bạc qua đó chìa khóa thông minh của bạn có thể chặn tín hiệu truyền ra ngoài.

2. Gây nhiễu hệ thống chìa khóa thông minh

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Một phương pháp khác được các tên trộm thường sử dụng là gây nhiễu và xâm nhập chìa khóa, điều này có nghĩa xe vẫn luôn ở trong tình trạng mở khi chủ xe đi xa và những tên tội phạm có thể trộm ngay lập tức.

Cách phòng ngừa: để ngăn chặn điều này xảy ra, hãy chắc chắn cửa xe của bạn được khóa hay chưa và thậm chí bạn có thể khóa vô lăng để ngăn chặn kể trộm ngay cả khi chúng đã xâm nhập hệ thống chìa khóa và vào xe của bạn.

3. Thông qua hệ thống giám sát áp suất lốp

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Đây là một trong những cách làm không phổ biến. Những tên trộm sẽ tương tác với các cảm biến trong lốp xe. Điều này giúp chúng theo dõi áp suất lốp và điều chỉnh cho các chỉ số áp suất sai lệch, khiến chủ xe phải dừng lại và kiểm tra, những điều đó sẽ giúp các tên trộm có thể tìm kiếm thông tin và thu thập dữ liệu chìa khóa để đánh cắp xe của bạn.

Cách phòng ngừa: Khi bạn kiểm tra áp suất lốp, người lái nên khóa tất cả các cửa và nên đi đến một garage hay showroom ôtô gần nhất để thực hiện.

4. Sử dụng ứng dụng điều khiển từ xa

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Nhiều chiếc ôtô hiện nay đã có sẵn các hệ thống định vị để theo dõi mà chủ xe không để ý, trong khi nhiều ứng dụng theo dõi xe đã tích hợp với các hệ thống đó.

Dù điều này có thể hữu ích cho những người sở hữu xe kết nối Internet, nhưng cũng có nghĩa nếu máy chủ của những hệ thống bị lỗi hoặc bị hack, những tên tội phạm có thể biết bị trí, mở khóa và khởi động xe trong khu vực lân cận.

5. Dùng mạng điều khiển nội bộ tắt các tính năng an toàn

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Các hacker có thể truy cập vào mạng lưới nội bộ của xe thông qua các lỗ hổng kết nối Wi-Fi hoặc điện thoại với chiếc xe và gửi tín hiệu "từ chối dịch vụ" để có thể tắt bỏ hoạt động của túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hay thậm chí cả khóa cửa.

Cách phòng ngừa: Đổi mật khẩu thường xuyên để tránh hacker truy cập.

6. Hack hệ thống chẩn đoán

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Ô tô có một tính năng gọi là 'cổng chẩn đoán on-board' cho phép các kỹ thuật viên truy cập dữ liệu nội bộ của một chiếc xe để thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra lỗi đèn, thiết lập hệ thống chìa khóa mới cho chủ sở hữu.

Tuy nhiên, có thể mua các bộ dụng cụ có thể sử dụng cổng này để lập trình các khóa mới chỉ với mức 50 Euro, những tên trộm sẽ sử dụng chúng tạo ra các khóa mới để truy cập vào chiếc xe.

Cách phòng ngừa: Sử dụng khóa vô lăng hoặc có thể đưa đến đại lý showroom chính hãng để được tư vấn cụ thể.

7. Đánh lừa bằng cách gửi email qua điện thoại

7-cach-trom-o-to-than-thanh-thong-qua-chia-khoa-thong-minh

Nếu chủ xe bật wifi thì các tên trộm có thể truy cập để lấy thông tin từ chiếc xe.

Thậm chí chúng có thể gửi email có liên kết đến các trang web và ứng độc hại. Nếu chủ xe vô tình nhấp vào link liên kết đó chúng sẽ lấy thông tin và thậm chí điều khiển mọi ứng dụng trên điện thoại để tương tác và kiểm soát chiếc xe.

Cách phòng ngừa: hãy thận trọng khi mở email từ những người gửi không rõ ràng và không mở các liên kết trong email nếu không rõ nguồn gốc.

Tham khảo Thisismoney

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.