Tiện ích, - 16/11/2018 10:41 PM
Chìa khóa thông minh Smart Key là một hệ thống quan trọng trên ô tô. Tuy nhiên tính năng hoạt động như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key ngày nay đã rất phổ biến trên các dòng xe đời mới, nếu như trước đây chỉ trên dòng xe hạng sang mới có thì bây giờ hệ thống đã trở nên phổ thông. Một số xe coi đó là một tiêu chuẩn chứ không chỉ là sự lựa chọn. 

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Ban đầu, hệ thống smart key được biết tới phổ biến rất nhiều trên những dòng xe châu Á như Hyundai, Kia, Toyota… Nhưng hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key System được phát triển đầu tiên bởi hãng điện khí lớn nhất của châu Âu Siemens AG vào năm 1995.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Tại sao lại gọi là chìa khóa thông minh? CafeAuto sẽ giải đáp thắc mắc đó bằng việc giới thiệu một số tính năng và cách sử dụng của hệ thống này để đọc giả nắm rõ hơn.

Đầu tiên, hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key System có thể khởi động động cơ một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tài xế lúc này cần đưa cần số về vị trí P hoặc N và nhấn nút Engine Start Stop. Khi muốn tắt máy, chỉ cần nhấn vào nút Engine Start Stop một lần nữa (không cần đạp phanh hoặc côn).

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Ngoài ra, hệ thống này còn có tính năng nữa đó là chuyển đổi các chế độ trên nút Engine Start Stop. Nếu như đối với chìa khóa truyền thống các nấc sẽ là mở khóa cổ - off - acc- on - start thì đối với chìa khóa thông minh thì khác hơn. Khi không đạp phanh hoặc côn và nhấn vào nút Engine Start Stop thì thứ tự sẽ là off - acc – on – off.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Tính năng thứ 3 của Smart Key đó chính là khóa cửa, mở cửa. Khi chủ nhân cầm chìa khóa đi đến xe và bấm nút bấm trên tay nắm cửa trước, thì tất cả các cửa sẽ tự động khóa hoặc mở.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Khi đã đóng cửa, nếu có bất kỳ cửa nào mở khóa, chỉ cần bấm nút bấm trên tay nắm cửa trước, tất cả các cửa đều sẽ khóa lại, lúc đó xe sẽ kích hoạt chế độ chống trộm. Và ngược lại, khi tất cả đang khóa, chỉ cần bấm vào nút bấm tay trên nắm cửa, tất cả các cửa sẽ mở khóa, và chuyển sang chế độ chờ.

Tính năng thứ 4 đó chính là khóa cột lái điện. Tài xế thường khóa vô lăng hay khóa cổ bằng motor nhằm mục đích chống trộm. Việc này sẽ đơn giản và thuận tiện hơn với chìa khóa thông minh. Xe sẽ được khóa và mở khóa cột lái một cách gọn gàng.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Nguyên lý hoạt động của chức năng này là cột lái bị khóa lại vì vậy vô lăng không thể quay được, motor sẽ được điều khiển tự động bằng hộp SKM (Smart Key Module) mà không cần bằng thao tác thủ công của người lái.

Tính năng thứ 5 của hệ thống này khiến không ít người mê mẩn đó là nhận diện và chào đón chủ nhân.  Điều này đặc biệt hữu ích khi trời tối, tài xế từ xa bước tới với chìa khóa Smartkey đang ở trong người. Không cần thao tác gì, khi cách xe tầm 0.7 m, gương chiếu hậu sẽ tự mở và đèn pha, đèn xi nhan trên gương chiếu hậu, đèn trong xe sẽ sáng lên.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Tính năng cuối cùng đó là mở cốp sau. Đây cũng là một tính năng rất hữu ích nữa mà hệ thống Smart Key mang lại. Khi tài xế cầm chìa khóa đi từ xa tới, đứng cạnh cửa cốp khoảng 3s, cửa cốp sẽ tự động mở. Điều này rất thuận tiện khi phải bê nhiều đồ khi đi shopping hay mang vác đồ nặng mà không cần phải đặt đồ xuống đất. Hay bấm công tắc mở cốp hoặc sử dụng remote rất tốn công.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

Mở hoặc đóng tất cả cửa sổ: Bạn đỗ xe ngoài trời dưới trời nắng nóng, bạn phải chui vào trong xe rồi bật ON chìa mới có thể hạ hết các cửa sổ xuống được nhưng với Smart Key bạn chỉ cần đứng khoảng cách từ xa, bấm và giữ nút Unlock khi đó tất cả các cửa sổ kể cả cửa sổ trời sẽ tự động hạ xuống để gió lùa vào làm mát xe của bạn.

Ngược lại khi khóa cửa mà có cửa sổ chưa được đóng hết, chỉ cần ấn và giữ nút Lock thì tất cả cửa kể cả cửa sổ trời sẽ đóng lại. Cũng tương tự khi bạn ấn và giữ nút Lock trên tay nắm cửa như hình dưới đây.

cac-tinh-nang-thong-minh-cua-he-thong-smart-key

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.