Bên cạnh các nền công nghiệp sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Mỹ và Nhật, ô tô Đức vẫn giữ chất riêng của mình với văn hóa và những đặc trưng khó có thể chối cãi. Các tín đồ của nền văn hóa ô tô này có thể kể cả ngày không hết những ưu điểm và thành tựu của nền công nghiệp sản xuất xe Đức với những cái tên trở thành huyền thoại như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche, Volkswagen...
Tuy nhiên trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ nhắc đến 5 điểm đặc trưng của xe Đức mà bất cứ ai cũng đều phải “gật đầu” đồng ý, dù họ yêu hay ghét xe Đức.
Động cơ V12
Nếu như Mỹ được mệnh danh là “cái nôi” của động cơ V8 thì Đức chính là nơi sản sinh ra động cơ V12 lừng lẫy. Đương nhiên các công ty sản xuất xe khác đều có thể tạo nên các sản phẩm sử dụng động cơ V12 và khi nhắc đến V12, người ta vẫn thường nghĩ ngay đến các thương hiệu như Ferrari, Jaguar và Lamborghini…
Tuy nhiên BMW và Mercedes-Benz vẫn chứng minh được khối động cơ 12 xi lanh của mình vẫn là những cỗ máy bền bỉ, sang trọng và có hiệu suất cao nhất trên thế giới. Đó chính là chiếc BMW 760i hoàn toàn mới, Mercedes-Benz S600 hay chiếc Mercedes G65 AMG.
Mercedes-Maybach S600 2016
### Cũng giống như các động cơ cỡ lớn khác, V12 cũng “ăn xăng” vô cùng khủng khiếp. Và đối với việc di chuyển hằng ngày, khối động cơ hiệu suất cao này không thật sự cần thiết.
Động cơ Diesel
Đối với những ai “lỡ yêu” các máy chạy dầu, xe Đức là một cứu tin lớn. Từ các dòng xe cỡ nhỏ, xe thành thị, xe cỡ lớn đến xe sang và xe thể thao, nước Đức luôn có các lựa chọn máy dầu cho người sử dụng. Và nhờ đó, bạn có thể tận hưởng sở thích chạy diesel của mình trên các chiếc Smart Fortwo, VW Golf TDI, hay thậm chí là chiếc Audi V12 TDI.
Audi R18 E-tron Quattro
### Các động cơ dầu có thể rất tiết kiệm nhiên liệu nếu như sử dụng đúng cách. Nhưng với đại đa số tài xế, việc dùng xe chạy xăng hay chạy dầu cũng không đem lại kết quả khác nhau lắm.
Kỹ thuật tuyệt hảo
Không phải tự nhiên mà nền công nghiệp Đức nói chung và nền công nghiệp ô tô Đức nói riêng được cả thế giới khâm phục. Ngoài yếu tố công suất cao, thiết kế sang trọng và vẻ ngoài đồ sộ như xe tăng, mỗi một chiếc xe Đức đều chứa đựng một nền kỹ thuật tiên tiến với các chi tiết tinh vi, hoàn hảo và hiệu quả nhất. Những mẫu xe như W126 (1979-1991) hay W140 (1992-1998) thuộc thế hệ sedan Mercedes S-Class đến ngày nay vẫn được xem là một chuẩn mực về kỹ thuật.
Dù khoảng cách về công nghệ giữa các nước trên thế giới đã được thu hẹp nhưng các hãng xe Đức vẫn giữ cho mình những bí quyết riêng không thể bắt chước.
Porsche 918 Spyder
### Nói đi thì cũng phải nói lại. Các mẫu xe Mỹ, Hàn hay Nhật chắc chắn cũng không phải là những chiếc hộp sắt có 4 bánh. Và càng ngày, các quốc gia này lại càng phát triển mạnh mẽ hơn để đối đầu với Đức. Và mỗi nước lại có những bí quyết công nghệ riêng.
Các nhà máy độ xe
AMG, M, RS hay Brabus của Mercedes, RUF của BMW và Quattro của Audi là những cái tên mà ta không thể không nhắc đến khi nói đến xe Đức. Tất cả các thương hiệu này đều được xem là các hãng độ Đức nổi tiếng, tạo nên những mẫu xe “huyền thoại”.
Mercedes-AMG GT
### Các hãng độ rất tuyệt vời nhưng điểm trừ là họ không chỉ “trung thành” với nước Đức. Vẫn có nhiều mẫu xe độ hấp dẫn ra đời từ các nhà máy linh kiện này, được sản xuất dựa trên các chiếc Chevrolet, Chrysler và Ford.
Tính năng động
Hầu như mọi thông cáo báo chí của các hãng xe Đức đều nhắc đến từ này. Dù bất kể đó là dòng xe nào, các hãng xe Đức đều cố gắng đem yếu tố “năng động” cho các khách hàng của mình, xem đó là tiêu chí bắt buộc mỗi khi bắt tay vào hiện thực hóa một mẫu xe.
BMW i8
### Tuy nhiên đối với những người không thích xe Đức, họ cho rằng các hãng này đang bị ám ảnh bởi yếu tố “năng động” của xe mà không chú ý đến các yếu tố khác cũng quan trọng không kém.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Kinh tế thị trường trong tháng 5 vẫn chưa có sự khởi sắc, doanh số của các dòng xe vẫn thế khi đa phần đều có doanh số sụt giảm. Đáng chú ý mẫu VinFast VF 8 lại có con số bán ra tăng nhẹ và đứng đầu phân khúc, còn các xe vốn được ngành dịch vụ ưa chuộng lại bắt đầu ít xuất hiện trong top 10 của tháng.
Với các chính sách về giá bán, bộ đôi xe điện VinFast VF e34 và VF 8 bất ngờ có doanh số bán hàng tăng cao bất ngờ và một trong số đó đừng đầu phân khúc. Đáng chú ý đây cũng là lần hiếm hoi Honda City vượt mặt Hyundai Accent và Toyota Vios.
Với doanh số 2.288 chiếc, Mitsubishi Xpander chính là mẫu ô tô bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam trong tháng 3/2023.
Toyota lại tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về doanh số bán xe mới trên toàn cầu trong năm 2022 vì đã đóng góp gần ½ trong bảng Top 10 này.