Golf, - 18/01/2021 08:44 AM
Với người chơi golf, tự tin là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp golfer quyết đoán trong việc lựa chọn cú đánh và cách xử lý khi có khó khăn, điểm số ghi được sẽ tốt hơn. Vậy làm thế nào để “khắc phục” tính tự ti trên sân golf?

Luyện tập xây dựng sự tự tin

Golf đòi hỏi người chơi phải cân bằng giữa năng lực, kỹ thuật và sự tự tin. Người chơi nên tự tin vào khả năng chơi golf của mình, nếu lúc nào golfer cũng nghĩ mình không có thiên phú chơi golf, cú swing của mình kém và chẳng thể đi xa hơn với golf thì không thể nào xây dựng được sự tự tin. Biện pháp tốt nhất là tay golf nên dành nhiều thời gian ra sân và thực hiện nhiều lần những cú đánh mà mình chưa tự tin, chưa làm tốt. Nên chọn vị trí đánh mặt sân chính vì người chơi sẽ có cảm giác mình là nhân vật chính. Khi thực hiện các cú đánh nhiều lần và kết hợp kiểm soát tâm lý, não sẽ ghi nhớ những cú đánh tốt trong quá trình luyện tập và tái hiện lại trong những lần sau. Trong cuốn sách “Win and Win Again”, chuyên gia PGA, đồng thời là golfer hai lần vô địch US Open Curtis Strange gọi điều này là xây dựng “bộ nhớ chuyển động”.

Học cách  tưởng tượng ra thành công và phán đoán

Huyền thoại sở hữu 18 major Jack Nicklaus đã từng gợi ý mẹo chơi golf rằng: “Đi xem phim” trước khi swing. Anh tưởng tượng ra vị trí quả bóng kết thúc và kết quả mà anh mong muốn. Từ đó tâm trí sẽ dự đoán được quả bóng sẽ bay như thế nào về mục tiêu, giúp golfer định hình được cú đánh swing. Nhiều lần dự đoán, tưởng tượng golfer sẽ dần dần hình thành nên kỹ năng phán đoán đường bóng, hạn chế cú đánh sai và dần tự tin hơn với mỗi quyết định của mình.

Kiểm soát tâm lý tốt

Đừng quá lo lắng hay sợ hãi, điều này sẽ làm cho các tay golf nhụt chí, khi golfer lo sợ mình sẽ thực hiện cú đánh này sai, đánh bóng hỏng sẽ khiến lúc thực hiện cú đánh chính bị ảnh hưởng. Người chơi sẽ vội vàng hơn và kết quả không tốt, có thể là hông đẩy đi quá sớm, mặt gậy mở rộng hơn so với bình thường,…. Và cứ tiếp tục như thế bạn không thể nào khắc phục được sự tự ti của mình trên sân. Hãy giữ một tâm lý ổn định, bình tĩnh và suy nghĩ thật kỹ, trước mỗi cú đánh nên hít thở sâu, đều, có kế hoạch rõ ràng và chọn gậy hợp lí để xử lý tình huống xảy ra.

Hãy quên đi những cú đánh hỏng và thực hiện tốt hơn

Đừng nản lòng nếu một hay hai, thậm chí là ba cú đánh đầu tiên của bạn hỏng, không chính xác. Thất bại là mẹ thành công, nếu pha vừa rồi bạn có một cú đánh hỏng thì hãy quên chúng đi và tập trung thực hiện cú vung gậy tiếp theo, vì không ai biết trước được tương lai. Nhưng nếu đã có cú đánh tốt, đó là dấu hiệu tốt, golfer có thể tái hiện lại pha vung gậy này nhiều lần hơn nữa. “Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh tiếp theo” (Ben Hogan).

Vượt qua được giới hạn của bản thân là vượt qua tất cả

Khi các tay golf nhận ra được rằng mình đanh từng bước tiến bộ hơn, ngày hôm nay có thêm một cú đánh tốt hơn ngày hôm qua. Bạn sẽ có cảm xúc tích cực và hào hứng hơn trong những trận đấu sau. Bạn sẽ tràn trề sự tự tin rằng mình có thể làm rất tốt và tạo ra “ siêu phẩm” thêm nhiều lần nữa. Hãy cố gắng vượt ra khỏi giới hạn của bản thân mình và đặt ra mục tiêu phía trước. Đây cũng là bí quyết golfer Đỗ Hồng Giang chia sẻ với báo chí sau chiến thắng ấn tượng tại FLC Vietnam Masters 2020 vừa qua.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.