Golf, - 20/06/2021 06:47 PM
Với những golfer mới, đang trong thời gian chuẩn bị các dụng cụ golf cần thiết để bắt đầu đam mê với bộ môn thể thao golf. Thì điều gì với họ cũng trở nên mới lạ, người chơi golf mới không biết phải mua bộ gậy đầu tiên trong sự nghiệp golf của mình như thế nào? Những điều golfer mới cần biết trước khi mua bộ gậy đầu tiên theo chia sẻ của Jonathan Wall - Biên tập viên của Golf.com về mảng thiết bị sẽ giúp người chơi có được lựa chọn tốt nhất.

Tìm hiểu về gậy iron và gậy lai (hybrid) đầu tiên

Gậy sắt hay còn gọi là gậy iron được áp dụng vào trường hợp đánh bóng với khoảng cách ngắn như phát bóng trên đường golf par 3 hoặc quanh green. Chất liệu ở đầu gậy được làm bắt thép, sắt không gỉ, cũng đánh số từ 1 đến 9. Gậy iron là cây gậy quan trọng nhất của bộ gậy golf, giúp golfer có được nền tảng tốt nhất để xây dựng bộ gậy 14 cây.

Gậy lai (hybrid/rescue) là loại gậy mới ra đời những năm gần đây, đang thay thế dần cho gậy sắt 3 và 4. Vì chúng đang dần lỗi thời và không đáp ứng được nhiều nhu cầu của golfer. Bề mặt của gậy lai khá phẳng, giúp người chơi có cú đánh dứt khoát đưa bóng ra khỏi rough hoặc đánh từ fairway đến gần mục tiêu hơn.

Hầu hết các tay golf chuyên nghiệp thường dùng gậy iron có chỉ số quỹ đạo thấp sẽ giúp họ dễ điều khiển đường bay của bóng hơn. Thiết kế của gậy iron có chỉ số quỹ đạo cao sẽ đặt trọng tâm đầu gậy thấp và lùi về phía sau nhiều hơn so với thân gậy, giúp cho golfer đưa được bóng lên cao dễ dàng cũng như tạo được độ xoáy. Chính vì vậy, golfer mới bắt đầu chơi golf có tốc độ vung gậy chưa nhanh sẽ phù hợp với gậy iron có chỉ số quỹ đạo cao.

Sau khi golfer mới lựa chọn được gậy iron cũng như gậy lai phù hợp với mình thì sẽ là cơ sở để xây dựng những cây gậy tiếp theo trong túi gậy.

Có thể cận nhắc đến các set gậy sẵn

Các set gậy sẵn được người bán sắp xếp và lựa chọn với các loại gậy mà golfer mới cần trong quá trình chơi golf. Thường có gậy iron, driver, putter, wedge và một cái túi đựng gậy. Vì là gậy xếp theo set sẵn nên giá thành sẽ không đắt như người chơi mua lẻ từng loại, nếu mới bắt đầu chơi và mọi thứ còn lạ lẫm, chưa có kinh nghiệm thử gậy và chọn gậy thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên sau một thời gian chơi, golfer mới đã thuần thục các kỹ thuật đánh, hiểu rõ hơn về gậy và các thương hiệu thì sẽ có xu hướng muốn đổi gậy mới cho phù hợp với mình. Lúc này bộ gậy set sẽ có cây gậy dùng được và không dùng được, sẽ lãng phí một số tiền không nhỏ.

Nếu golfer muốn tiết kiệm chi phí nhất có thể thì nên đổi gậy theo set bằng cách mua gậy cũ đã qua sử dụng chơi đến khi muốn nâng cấp bộ gậy hoàn hảo cho mình.

Đầu tư vào gậy putter

Khi golfer bắt đầu chơi nhiều hơn,  sẽ có cảm nhận tốt hơn về thiết bị của mình. Người chơi golf có thêm hiểu biết về các loại gậy, cách chúng hoạt động và thị hiếu của những tay golf chuyên nghiệp. Chính vì thế mới dẫn đến sau một thời gian, nhiều golfer mới có xu hướng muốn thay đổi gậy mới. Và các loại gậy sẽ bị thay theo kỹ thuật của người chơi và nhu cầu của họ. Cây gậy có thể tồn tại lâu nhất trong túi gậy lúc này đó là putter. Chính vì thế khi bắt đầu mua bộ gậy đầu tiên, việc chi thêm tiền để đầu tư vào cây gậy putter loại tốt là một điều không có gì quá đáng và rất hợp lý.

Bộ gậy mới có thể có driver

Nhiều năm trước, nhiều chuyên gia tại golf.com khuyên golfer mới mua bộ gậy đầu tiên cho mình không cần phải sắm thêm cả driver vì người chơi sẽ mất nhiều thời gian để học cách sử dụng. Nhưng gậy driver hiện nay được cải tiến rất nhiều, có cấu hình phù hợp và cũng đơn giản hóa đi nhiều. Sở hữu thêm 1 gậy driver trong túi gậy sẽ giúp golfer tự tin hơn, chơi golf với tâm thế tích cực, chủ động nhất.

Khi mua người chơi mới nên tìm hiểu loại driver được thiết kế tối đa khoảng cách, hỗ trợ cú đánh tốt nhất, có thể điều chỉnh qua thông qua hosel.

Mua loại bóng golf phù hợp

Người chơi mới khi mua bộ gậy đầu tiên sẽ mua kèm cùng bóng golf. Vì là người mới, nên khi luyện tập sẽ mất rất nhiều bóng golf, chúng có thể thất lạc, bay không đúng hướng,…và nhiều lý do khác nữa. Đó là lý do mà golfer không cần đầu tư mua những quả bóng golf có giá thành quá cao và quá chất lượng. Việc chi tiền cho những quả bóng golf chơi ở giải đấu cao trong khi tay golf mới chỉ cần kiểm soát được bóng là không hợp lý. Golfer nên chọn mua những quả bóng giá phù hợp và mua nhiều bóng golf để luyện tập hơn là mua 2-3 quả bóng golf chất lượng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.