Golf, - 26/01/2021 08:48 AM
Sự vận động của cơ lưng trong golf chiếm đến 60 % so với các bộ phận khác. Chính vì vậy, cơ lưng dễ bị tổn thương hơn so với đầu gối và cổ tay. Vậy làm thế nào để tránh chấn thương cột sống và khắc phục tình trạng này? Dưới đây là mẹo khiến chấn thương cột sống khi chơi golf “ biến mất”.

Bất cứ môn thể thao nào cũng có hai mặt lợi và hại, golf cũng không ngoại lệ, lợi là mang lại sức khỏe, dẻo dai, tinh thần thoải mái,… nhưng bên cạnh đó còn gây ra nhiều chấn thương cho lưng, cổ tay, khớp gối cho cả người chơi chuyên nghiệp và nghiệp dư. Đặc biệt là cột sống lưng khi golfer thực hiện nhiều cú swing.

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương cột sống

Nguyên nhân phổ biến nhất mà nhiều golfer mắc phải đó là cơ lưng của cột sống lưng bị tổn thương, căng cơ nhiều lần. Ngoài ra còn do nhiều nguyên nhân như do golfer khởi động trước khi luyện tập sai cách, nhặt bóng chưa đúng tư thế hoặc mang vác bộ gậy nặng, một số kỹ thuật khi chơi golf cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của cơ lưng.

Đặc biệt là khi người chơi thực hiện cú swing, vặn người quất bóng đè lên các cơ lưng một áp lực lớn. khi các cú đánh này sai tư thế thực hiện sẽ rất dễ gây ra những vết rách trên cơ dọc cột sống dẫn đến chấn thương nặng. Cùng với nguyên nhân này, các tay golf thường giữ nguyên tư thế chơi golf cong người trong thời gian dài dẫn đến co cứng cơ lứng và chấn thương.

Mẹo giúp chấn thương cơ lưng “ biến mất”

Một bí kíp đơn giản nhất sẽ giúp hạn chế tối thiểu chấn thương lưng đó là có các tư thế đánh golf đúng kỹ thuật, đúng lực và dùng đúng sức mạnh. Golfer có thể tập các bài tập hỗ trợ tăng thể lực, ăn uống lành mạnh và sinh hoạt hợp lý.

Backswing

Ở cú đánh này, golfer khi thực hiện cần lưu ý duy trì đầu gối bên phải khụy xuống từ 20 đến 30 độ là lý tưởng nhất. Kết hợp vai trái cao hơn bên phải một chút thì khi thực hiện lực sẽ không dồn vào cột sống mà sẽ dồn vào sống ngực giữa lưng.

Các cơ tại cột sống ngực có khả năng uốn cong dẻo dai và chịu lực tốt hơn cơ cột sống thắt lưng, nếu khi thực hiện backswing mà đầu gối duỗi thẳng thì đồng thời phía bên phải của khung xương sẽ dịch chuyển cao lên đáng kể so với bên trái và làm nghiêng khung xương, từ đó lực dồn vào hết những đốt sống lưng. Duy trì sai lầm này trong thời gian ngày sẽ làm đốt sống thoái hóa và đau.

Downswing

Hầu hết các golfer khi đánh cú downswing sẽ có chuyển động hông nhiều, hông sẽ dịch chuyển ngang theo chiều thuận của cơ thể và làm cho lưng dưới bị uốn cong. Cơ thể cũng sẽ nghiêng theo chiều này, chuyển động này cũng là nguyên nhân lớn khiến chấn thương cột sống xảy ra nhiều hơn và nhanh hơn.

Finish

Khi kết thúc cú swing, tư thế tốt nhất để golfer giảm độ căng của các cột sống ngang thắt lưng là tư thế thẳng đứng. Nhiều người thường kết thúc cú đánh và chứ C úp ngược, tư thế này hoàn toàn sai, nó sẽ khiến áp lực tăng lên trên đĩa nệm và khớp sống ngang thắt lưng. Để tránh và hạn chế tư thế này thì đòi hỏi người chơi luyện tập nhiều, một mẹo khi luyện tập tư thế này là chân phải có thể bước lên phía trước một bước theo quan tính khi kết thúc swing. Khi này cơ thể sẽ thoải mái, xương sống không cần uốn cong để giữ thăng bằng cho cơ thể. Các tay golf cũng có thể di chuyển hai hông sang ngang, hai cánh tay thả lỏng và bàn chân xoay ra ngoài một góc 25 đến 30 độ để cơ thể kết thúc cú swing ở tư thế thẳng và thoải mái nhất.

Bên cạnh nhưng tư thế sai, thì golfer cũng có thể áp dụng những mẹo để hạn chế việc cơ lưng bị căng, giảm đau cột sống bằng cách đứng tư thế một chân trước, một chân sau, nên sử dụng gậy golf để hỗ trợ, đồng thời kết hợp với cơ bụng gồng lên hoặc có thể xiết nhẹ cơ bụng khi cúi. Nên cúi thấp hằng đầu gối hoặc hông, không nên cúi khi hai chân thẳng đứng. Bài tập tăng sức khỏe cho các cơ hông, cơ lưng, cơ vai cũng phù hợp để cải thiện chấn thương.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.