Golf, - 29/08/2020 02:53 PM
Lời khen cũng được xem là phương pháp giáo dục vô cùng hiệu quả khi chúng ta áp dụng nó để dạy trẻ, không chỉ phát huy trong đời sống, cách ăn cách uống, cách học mà còn trong những trò chơi, môn thể thao, golf cũng không ngoại lệ. Nhưng bố mẹ không được quá lạm dụng vì thấy chúng giúp con tốt hơn.

Ngay cả với người lớn khi mới tập chơi golf đều gặp nhiều vấn đề, chứ chưa nói đến trẻ, ví dụ với một người chơi mới thường mất khoảng thời gian khá dài để hòa nhập với golf và tìm ra sự thoải mái trên sân. Sau khi ổn định, một loạt vấn đề nữa sẽ xảy ra tiếp, vài năm tiếp theo, khi đã có thể đạt đến single handicap thì trong quá trình đó, bạn sẽ biết đến một loạt các điều luật golf bất thành văn cũng như bằng văn bản, khiến cả những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất đôi khi cũng phải bối rối.

Chính vì thế mà chúng ta không thể bắt buộc trẻ phải thích chơi golf, cứ để thuận theo tự nhiên, tự trẻ tìm hiểu về trò chơi mà bố mẹ yêu thích. Đây chính là cách tốt nhất mà các bậc phụ huynh hướng con chơi golf đang áp dụng. nếu biết khuyến khích con, cộng thêm vào đó là những lời khen tích cực sẽ giữ được lửa của trẻ và càng ngày muốn thể hiện mình, tự tin hơn. Ngoài những khoảnh khắc có những cú đánh tuyệt vời, không thể tránh được bóng lỗi, vục gậy xuống đất, chướng ngại vật. nếu trong những tình huống này mà bố mẹ vẫn dùng những lời khen thì sẽ phản tác dụng, khiến trẻ tự tạo cho mình một hàng rào, áp lực về mọi thứ xung quanh dẫn đến chán nản.

Những lời khen không đúng cách

Theo Golf. Com, phương pháp giúp trẻ chơi golf tốt hơn bằng lời khen ngợi đã xuất hiện vào năm 1970, và trở thành phong trào nuôi dạy con theo hướng kỷ luật của thế hệ trước. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những câu nói khích lệ như : “ Con thật tuyệt vời!”, “ Con thông minh quá!” có ảnh hưởng tích cực đến sự tự tin và hào hứng của trẻ. Khi làm bất cứ việc gì dù là được giao hay trẻ tự động làm, cũng sẽ luôn chờ lời khen và sự công nhận từ bố mẹ.

Chính vì thế mà khi khen con bố mẹ nên dùng đúng trường hợp tình huống, không nên thốt ra những câu như  “Con là một ngươi chơi golf giỏi đấy!”, “Con luôn đánh gậy driver rất tốt”, “Con luôn gạt bóng hay quá” trong khi trẻ không thực hiện tốt cú đánh, điều này sẽ gây tổn thương cho con.

Một khi khích lệ được tinh thần trẻ đúng cách golf sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, anh Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ: "Từ khi con tôi học golf con trở nên đam mê môn thể thao này. Hàng tuần con ra sân rất hứng thú và đặc biệt là con năng động, hoạt bát, ăn uống nhiều hơn."

Những lời khen đúng cách

Khen ngợi là những lời có cánh nên bản chất nó không phải điều xấu, chỉ là con người chúng ta biến nó trở nên xấu đi khi khen không đúng lúc, đúng chỗ. Thay vì khen ngợi con quá mức thì bố mẹ nên theo dõi con theo quá trình, khen ngợi bằng những món quà sau một thời gian nỗ lực.

Tay golf số 1 Việt Nam, Trần Lê Duy Nhất đã theo học golf từ năm 13 tuổi cũng chia sẻ trong lần vô địch mùa giải Lexus Challenge 2019 vừa qua: “Tôi không phải là chiến thắng golf thủ khác mà chính là chiến thắng chính mình”. Quả thực, golf là môn thể thao khó với trẻ. Khi mới bắt đầu trẻ phải chịu khá nhiều áp lực và khó khăn, cái khó nhất ở đây không phải là thi đấu thắng đối thủ mà phải chiến thắng ở tinh thần, vượt qua được rào cản tâm lý, không bị sự kỳ vọng quá mức của bố mẹ hay những lời khen không đúng chỗ trong quá trình luyện tập hình thành rào cản tâm lý, kiên trì theo đuổi đam mê.

Từ câu nói “ Con luôn gạt bóng hay quá” trở thành “ Con đã rất nỗ lực để đọc green” và khuyến khích trẻ tập trung vào những kỹ năng chính khi chơi golf. Hoặc thêm đề nghị vào câu khen “ Thật hữu ích khi con đã tập swing hai lần trước lúc đánh drive thực sự  phải không nào?”. Tùy vào mỗi phụ huynh sẽ có cách khen con khác nhau, nói chung là mục tiêu chính vẫn là giúp con khơi dậy sự tò mò với golf, yêu thích sân golf để tiếp tục tìm ra “ cảm giác” cho riêng mình.

Ông Thanik Khachonkittisakul cha của golf thủ Varuth Nguyễn một golfer có tiếng thường thi đấu các giải tại Thái Lan, Việt Nam và Mỹ cho con theo học golf từ năm 8 tuổi và luôn cho rằng đó là một quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời ông. Ông chia sẻ: “Tôi thực sự không biết con trai của mình, Varuth sẽ thành công như thế nào trong tương lai gần, nhưng gia đình chúng tôi hoàn toàn tin rằng con trai chúng tôi sẽ có được nhiều kỹ năng cho cuộc sống của mình. Thay vì chúng tôi cho con một khoản tiền, con nó có thể bị bỏ rơi bất cứ lúc nào, ngược lại, tôi cho con kỹ năng. Nó sẽ ở lại bên con và giúp con xây dựng cuộc sống của chính con và gia đình nhỏ của con trong tương lai”.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.