Golf, - 06/03/2023 07:36 AM
Ngoài cánh tay và chân của người chơi, cơ bụng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kết quả thành hay bại của cú swing.

Golf là một trong số ít môn thể thao khi chơi phải kết hợp gần hết các bộ phận trên cơ thể. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn golf để giảm cân, một vòng golf có thể khiến người chơi bị đau người, mệt mỏi thậm chí là kiệt sức nếu như mới chơi hoặc không biết cách tập luyện.

Vai trò của cơ bụng

Tại sao lại nói vai trò của cơ bụng quan trọng? Lực mà golfer truyền vào gậy để tác động vào bóng sinh ra từ động tác xoay người, vặn từ bên này sang bên kia của cơ bụng chứ không đơn giản chỉ có tay và chân. Vùng cơ mà golfer hay gọi là “sáu múi” có tên là vùng cơ trực tràng. Đây là vùng cơ chính chịu tác động khi golfer swing hay phát bóng. Những cơ ở vùng này giúp người chơi golf ổn định lại cột sống khi vặn và hỗ trợ ngăn ngừa chấn thương ở lưng dưới. Nếu cơ bụng bị yếu hoặc không được giãn cơ trước khi chơi golf, golfer sẽ thấy những cú đánh đầu khó kiểm soát hơn.

Chấn thương cơ bụng

Đã có nhiều trường hợp do xoay người quá lực dẫn đến rách sợi cơ mà nguyên nhân là thực hiện các hoạt động mà cơ bắp chưa quen thực hiện trước đó. Theo Trường Y của Đại học New York, biện pháp khắc phục tình trạng này là tạm ngừng chơi golf. Golfer càng xoay thì sợi cơ sẽ càng rách to hơn, nếu không phát hiện sớm mà chỉ nghĩ đau cơ bình thường sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.

Bên cạnh đó, để giảm đau tạm thời tại nhà, golfer có thể ngâm nước đá trong bồn ở vùng bị đau khoảng 10-15 phút và duy trì 4 lần mỗi ngày. Người chơi cũng không nên coi thường nếu bị đau nhiều vùng cơ bụng không thuyên giảm. Cách tốt nhất nên gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị đúng và phục hồi tốt nếu vẫn muốn chơi golf.

Phòng ngừa

Nguyên nhân chính của đau cơ vùng bụng là do golfer sử dụng cơ bắp không đúng cách. Vì thế, cách phòng ngừa là sử dụng các vùng cơ thật đúng. Có thể là luyện tập thể thao thường xuyên hơn, giãn cơ, khởi động đầy đủ.

Một số bài tập vùng bụng phổ biến mà golfer có thể thực hiện tại nhà như Plank cao, Plank thấp hoặc Side Plank. Với mỗi kiểu Plank, golfer nên duy trì ít nhất từ 30 giây đến 1 phút. Chống đẩy và gập bụng cũng là những phương pháp tốt để rèn luyện sức khỏe.

Ngoài ra, hiểu cú swing hoạt động như thế nào cũng là một bước quan trọng để phòng ngừa chấn thương vùng bụng. Golfer có thể tham gia khóa học nhờ chuyên gia, huấn luyện viên phân tích hoặc tự phân tích thông quan màn hình khởi động. Phân tích cú swing không chỉ giúp người chơi hiểu rõ về nó mà còn biết cách truyền lực từ tay, chân, vùng bụng xuống cú đánh thế nào cho hiệu quả nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.