Golf, - 21/06/2022 07:35 AM
Không có gì ngạc nhiên khi gậy golf sẽ bị hao mòn theo thời gian nhưng đôi khi golfer không nhận ra được dấu hiệu gậy golf đã hết hạn sử dụng. Dưới đây là cách nhận biết đã đến lúc người chơi cần phải thay gậy.

Vết nứt

Hiện nay, hợp kim titan là vật liệu chính tạo nên gậy chơi golf, vì thế khả năng gãy cũng như bóp méo sẽ được hạn chế. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có nhiều golfer có tốc độ vung gậy nhanh làm nứt đầu gậy và thường là vì đã chịu áp lực trước đó do để trong cốp xe, va đập khi di chuyển.

Khi gậy bắt đầu xuất hiện các vết nứt dù nhỏ hay to, người chơi cũng không nên tiếp tục sử dụng mà cần thay đổi gậy mới.

Vết lõm                                                     

Các vết lõm nếu xuất hiện ở phía mặt sau gậy hoặc trên cán gậy sẽ không ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoạt động của gậy. Nhưng nếu chúng xuất hiện ở mặt gậy trước và bị lõm vào trong thì golfer cần phải thay gậy ngay lập tức.

Đối với gậy gỗ và gậy driver, cần phải có độ phồng nhất định của gậy để đạt được cú đánh mong muốn. Việc mặt gậy xuất hiện vết lõm sẽ khiến người chơi khó có được cú đánh tốt. Để kiểm tra xem mặt gậy có bị lõm hay không, golfer hãy giữ mặt gậy thẳng và đổ nước lên, nếu có nước đọng lại nhiều trên mặt chứng tỏ đang có 1 vết lõm mà mắt thường không thể nhận ra.

Uốn cong

Thông thường, uốn xong sẽ xuất hiện ở trục và khu vực hosel của gậy sắt, wedge. Lý do chính của vấn đề này không phải là do golfer đánh các cú đánh mà do cách bảo quản gậy không đúng. Trong quá trình bảo quản, nếu người chơi không để ý và có một thứ gì đó nặng đè lên trục gậy trong quá trình di chuyển hoặc vận chuyển trên máy bay sẽ khiến trục gậy bị cong.

Nếu khu vực hosel bị cong thì vẫn có thể sửa được, còn trục gậy bị cong thì chỉ còn cách người chơi nên thay gậy mới.

Rãnh mòn

Rãnh mòn là một trong những biểu hiện rõ nhất của gậy golf đã hết hạn sử dụng. Mặt gậy sẽ mất đi các rãnh vốn có và khiến bóng không còn độ xoáy. Hiện nay có nhiều công cụ được sử dụng để cải thiện rãnh mòn mặt gậy, nhưng nếu golfer sử dụng sẽ vi phạm một số quy tắc trong giải đấu và các đường rãnh quá sắc nét, không phù hợp.

Thay vào đó, người chơi nên làm sạch các rãnh trên mặt gậy thường xuyên, vừa giúp tuổi thọ gậy cao hơn, vừa có thể kiểm tra hằng ngày. Nếu móng tay không bị mắc lại trên rãnh mòn thì đã đến lúc cần phải thay gậy mới.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.